Thế giới

Ukraine nói phát hiện mộ chôn tập thể hơn 400 người

Ukraine thông báo phát hiện một mộ chôn tập thể 440 người ở thị trấn Izyum mà quân đội nước này vừa giành lại quyền kiểm soát ở tỉnh Kharkov.

Một binh sĩ Ukraine dùng thiết bị dò kim loại để kiểm tra một hố chôn tập thể ở Izyum hôm 15/9 (Ảnh: AP).

"Nhiều mộ chôn tập thể được phát hiện ở Izyum sau khi thị trấn này được giải phóng", Reuters dẫn thông tin Bộ Quốc phòng Ukraine viết trên Twitter ngày 15/9 và cho biết thêm rằng mộ chôn lớn nhất chứa đến 440 thi thể.

Serhiy Bolvinov, cảnh sát điều tra vùng Kharkov, nói với Sky News: "Một số người chết do bị pháo kích hoặc không kích".

Hiện chưa thể kiểm chứng tuyên bố của Ukraine. Nga chưa đưa ra bình luận về vụ việc trên.

Izyum là thị trấn chiến lược thuộc vùng Kharkov, đông bắc Ukraine. Nga kiểm soát Izyum hồi đầu năm nay, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng. Moscow coi Izyum là căn cứ hậu cần để tiếp viện cho mặt trận phía đông và đông bắc Ukraine.

Kiev đã giành lại Izyum trong chiến dịch phản công từ đầu tháng 9. Hôm 10/9, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận rút quân khỏi Izyum và một số khu vực khác của Kharkov để tái triển khai đến Donetsk, đông bắc Ukraine.

Izyum là thị trấn chiến lược ở Kharkov, đông bắc Ukraine, từng được Nga sử dụng làm căn cứ để tiếp viện (Đồ họa: Guardian).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 14/9 đã bất ngờ đến Izyum. Nói về cảnh tượng Izyum bị tàn phá nặng nề, ông Zelensky cho biết: "Cảnh tượng rất đáng sợ, nhưng tôi không ngạc nhiên, vì chúng tôi từng thấy những hình ảnh tương tự ở Bucha".

Bucha thuộc vùng ngoại ô Kiev, bị Nga chiếm đóng trong một khoảng thời gian ngắn. Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga liên quan tới nhiều thi thể bị phát hiện trên phố tại đây. Tuy nhiên, Nga kịch liệt bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng chiến dịch quân sự của họ nhắm vào dân thường. Moscow cho rằng, Kiev dàn dựng các vụ việc tại một số thị trấn và làng mạc nhằm đổ lỗi cho Nga.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP