Thế giới

Ông Putin sẵn sàng đàm phán giải quyết xung đột Ukraine

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn sẵn sàng tham gia đàm phán để đạt được mục tiêu chiến dịch quân sự đặc biệt thông qua biện pháp hòa bình.

"Tổng thống Vladimir Putin đã, đang và sẽ sẵn sàng để ngỏ khả năng tiếp xúc nhằm đạt được các mục tiêu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bằng biện pháp hoà bình. Nếu có thể, điều đó sẽ tốt hơn...", người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Tuy nhiên, người phát ngôn điện Kremlin nói rằng "cả Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các nhà lãnh đạo châu Âu không cho Nga lựa chọn khác vào lúc này".

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Dmitry Peskov, Nga không coi Pháp là một bên trung lập trong xung đột Ukraine và sẽ không chấp nhận sự trung gian hòa giải của nước này.

"Pháp khó có thể được xem là một nước trung lập với khả năng đảm nhận vai trò trung gian hòa giải như Brazil, Trung Quốc, các nước châu Phi hoặc Vatican. Pháp không thể đảm đương việc đó bởi vì Pháp là một bên tham gia tích cực trên thực tế trong cuộc xung đột này và đứng về phía Ukraine", ông Peskov cho hay.

Phản ứng của điện Kremlin được đưa ra sau khi truyền thông đưa tin Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề xuất với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tổ chức hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine ở Paris.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP