Thế giới

Ông Putin: Nga sẽ hòa đàm nếu Ukraine chấp nhận thực tế mới về lãnh thổ

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẵn sàng hòa đàm với điều kiện Ukraine chấp nhận "thực tế mới về lãnh thổ".

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: TASS).

"Những lời kêu gọi hòa bình và đàm phán nên được hậu thuẫn bằng một lệnh ngừng bắn đơn phương và tầm nhìn cho một giải pháp công bằng", Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trích dẫn lời ông trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 5/1.

Theo thông cáo của Điện Kremlin, đáp lại kêu gọi của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Putin nói, Nga vẫn để ngỏ đối thoại, nhưng Ukraine phải chấp nhận "thực tế mới về lãnh thổ".

"Tổng thống Vladimir Putin một lần nữa khẳng định Nga vẫn để ngỏ đối thoại nghiêm túc, miễn là giới chức Ukraine đáp ứng các yêu cầu mà Nga đưa ra và chấp nhận thực tế mới về lãnh thổ", thông cáo cho hay.

"Thực tế lãnh thổ mới" ngầm chỉ việc các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia của Ukraine sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi hồi tháng 9 năm ngoái. Đến nay Nga vẫn chưa kiểm soát hoàn toàn các vùng này.

Thông cáo cho biết thêm, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin cũng đề cập đến việc phương Tây bơm vũ khí, cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine.

Xung đột Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 11 và triển vọng đàm phán giữa các bên vẫn mờ mịt. Moscow và Kiev khẳng định vẫn để ngỏ đàm phán, song đều đưa ra những điều kiện riêng. Tổng thống Ukraine Zelensky đã đưa ra "công thức hòa bình" gồm 10 điểm, trong đó có yêu cầu khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, và Nga phải rút hết quân khỏi nước này.

Theo giới quan sát, Kiev và Moscow chưa thể ngồi vào bàn đàm phán cho đến khi các bên bế tắc trên chiến trường và buộc phải thỏa thuận ngừng bắn.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, tận dụng mối quan hệ tốt đẹp với cả hai bên, Tổng thống Erdogan không ngừng nỗ lực làm trung gian hòa giải nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 10 tháng qua.

Trước đó, ông đã chủ trì hai vòng hòa đàm và giúp Nga, Ukraine đạt được thỏa thuận về hành lang ngũ cốc ở Biển Đen. Tổng thống Erdogan cũng liên tục thuyết phục để ông Putin và ông Zelensky tới Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành hội nghị thượng đỉnh hòa bình.

Ông Erdogan dự kiến cũng sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào cuối ngày hôm nay.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga, kêu gọi các bên ngừng bắn ở Ukraine trong dịp Giáng sinh.

"Tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan đến cuộc xung đột giữa các giai đoạn hãy thiết lập lệnh ngừng bắn vào dịp Giáng sinh từ 12h ngày 6/1 đến 12h ngày 7/1 để người Chính thống giáo có thể tham dự các buổi lễ tại nhà thờ vào đêm Giáng sinh và ngày Giáng sinh", Nhà thờ Chính thống Nga dẫn lời người đứng đầu cho biết.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP