Giáo dục

Nữ thủ khoa làm công nhân nuôi giấc mơ đại học

Ít ai biết rằng, những năm học GDTX, mục tiêu của Nhung đơn giản là thi lấy bằng tốt nghiệp rồi đi làm công nhân. Nhưng khi chỉ còn 2 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp, Nhung bất ngờ thay đổi “định hướng”...

Nguyễn Thị Nhung là thủ khoa khối C của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đô Lương

Khoảng 2 tháng nay, nữ sinh 18 tuổi Nguyễn Thị Nhung, quê xã Đà Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) không còn sống ở quê nữa. Thay vào đó, em dần tập quen với nếp sống của một công nhân tại khu công nghiệp Bắc Ninh. Sáng sớm, em ăn vội bữa sáng rồi vào ca làm việc. Đến khoảng 19h, Nhung mới trở về phòng trọ...

Mọi nỗi buồn, mệt nhọc Nhung chia sẻ với cô bạn thân cùng phòng, cùng quê. Động lực lớn với Nhung là tại kỳ thi THPT vừa qua, em đạt 26,75 điểm xét tuyển khối C, trong đó môn lịch sử đạt điểm 10. Với điểm số này, Nguyễn Thị Nhung là thủ khoa khối C của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Đô Lương và là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn lịch sử của trung tâm.

Với số điểm trên, Nhung đăng ký nguyện vọng 1 xét tuyển vào Khoa lịch sử Trường Đại học sư phạm Hà Nội. Nữ sinh này cho hay muốn trở thành giáo viên dạy lịch sử vì thấy môn học này thú vị. Với nguyện vọng thứ 2, Nhung đăng ký xét tuyển vào khoa báo chí.

Cách đây 3 năm, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Nhung thiếu điểm trúng tuyển vào trường công lập của huyện. Không muốn dở dang việc học, em đăng ký vào Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đô Lương.

Nhung và bạn thân bắt xe ra Bắc Ninh làm công nhân để nuôi giấc mơ vào đại học (ảnh NVCC)

Hai ngôi trường chỉ cách nhau một con đường nhưng những ngày đầu vào học ở một trung tâm chủ yếu chỉ dành cho các học sinh thi trượt, học sinh cá biệt, Nhung không tránh khỏi những mặc cảm. Nghĩ đến hoàn cảnh khó khăn của gia đình, em chỉ nghĩ đơn giản học xong sẽ đi làm công nhân hoặc đi xuất khẩu lao động.

Những năm học THPT, Nhung vẫn tin rằng đó là lựa chọn duy nhất của mình. Do đó, em không dành toàn tâm cho việc học. Một buổi em đi học ở trường, một buổi học thêm nghề nấu ăn, các buổi tối Nhung xin đi làm nhân viên phục vụ tại quán nước để kiếm thêm thu nhập.

Dấu mốc quan trọng khiến Nhung thay đổi quyết định của mình là trong lần thi thử thứ 3 của trường Nhung trở thành thí sinh có điểm thi cao nhất trong khối 12. Được các giáo viên động viên, thay vì chỉ thi để lấy kết quả tốt nghiệp, Nhung quyết tâm ôn thi để tìm cơ hội vào đại học.

Đó cũng là thời điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã bước vào giai đoạn nước rút. Vì vậy, việc tìm một lớp học thêm thực sự khó khăn. Để có thể theo kịp chương trình, ngoài việc học trên lớp, Nhung tự học ở nhà hoặc tự ôn tập qua mạng, xem các clip luyện thi... Kết quả nữ sinh lập nên kỳ tích khi đạt điểm số cao nhất hệ GDTX.

Để thực hiện giấc mơ vào đại học, Nhung quyết định khăn gói ra Bắc Ninh xin làm công nhân thời vụ cho một công ty sản xuất linh kiện điện tử. Do chỉ xác định làm thời vụ nên Nhung không được công ty bố trí nơi ở, phải thuê trọ ở ngoài. Hiện mỗi tháng em thu nhập khoảng 6-7 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí ăn ở, phòng trọ, mỗi tháng em tích lũy 4 triệu đồng với hi vọng, khi có kết quả tuyển sinh đại học, sẽ có một khoản để nhập học.

Với 26,75 điểm, cánh cổng đại học đã rộng mở trước mắt cô nữ sinh này. Biết trước những khó khăn phía trước, nhưng Nhung đã tự lên kế hoạch cho bản thân. Nhung tin rằng với bằng nghề và 3 năm kinh nghiệm đi làm thêm, cùng với sự nỗ lực không ngừng để vượt lên hoàn cảnh, em sẽ nuôi dưỡng được ước mơ của mình...

Tác giả: Kim Long

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP