Giáo dục

Thủ khoa khối C toàn tỉnh Nghệ An vượt qua nghịch cảnh quyết tâm đỗ vào trường đào tạo sĩ quan

Lê Văn Chiến là một trong bốn thủ khoa khối C của tỉnh Nghệ An với 28,75 điểm. Đặc biệt em là thí sinh tự do, thi ở Hà Nội. Nam sinh đạt 9,25 điểm Văn, Lịch sử 10, Địa lý 9,5.

Sáng rèn luyện trên thao trường, đêm thắp đèn ôn thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Lê Văn Chiến là một trong 4 thủ khoa khối C toàn tỉnh Nghệ An, đều được 28,75 điểm.

Trước đó, kỳ thi năm 2021, Lê Văn Chiến đạt 27,5 điểm khối C, cao nhất trường THPT Đặng Thúc Hứa huyện Thanh Chương, Nghệ An. Em đã được Trường Đại học Văn hóa và Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh gửi giấy báo nhập học nhưng sau khi cân nhắc, Chiến đã không lựa chọn.

Để giảm áp lực kinh tế và vốn có mong muốn được phục vụ trong lực lượng vũ trang, Chiến đã quyết tâm sẽ thi lại, em tâm niệm "thua keo này ta bày keo khác".

Lê Văn Chiến trong ngày nhập ngũ (Ảnh: NVCC)

Không muốn lãng phí thời gian, ngay năm 2021, Chiến làm đơn xin đi nghĩa vụ quân sự. Nhập ngũ, Chiến được phân vào Kho K680, Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật, đóng tại Hà Nội.

"Em muốn trải qua sự rèn luyện trong môi trường quân ngũ để mình cứng cỏi, bản lĩnh hơn nữa, bên cạnh đó đóng góp sức mình để phục vụ đất nước." Lê Văn Chiến chia sẻ.

Hết thời gian huấn luyện, chàng binh nhất được chuyển về làm công tác hậu cần, khoảng 7 tháng nữa sẽ ra quân. Đầu năm 2023, khi có đủ thời gian 12 tháng trong quân ngũ, Chiến quay lại ôn thi để hiện thực hiện dự định vào đại học còn dang dở.

Nhớ về khoảng thời gian bắt đầu quay lại với sách vở Chiến cho biết lúc đó em cũng có chút hoảng, vì đọc lại kiến thức thấy mình đã quên khá nhiều. Chiến nhanh chóng sắp xếp thời gian, ban ngày em luyện tập trên thao trường, hoàn thành nhiệm vụ, đêm đến khi đồng đội đi ngủ, Chiến lại miệt mài ghì mình vào học lấy lại kiến thức.

Quãng thời gian này, Chiến thức đến 1-2 giờ sáng để học, em tiếp tục ôn theo khối Văn, Sử, Địa. Theo Chiến, khối C cần ôn kỹ kiến thức trong sách giáo khoa, tìm thêm tài liệu trên mạng, sau đó luyện các dạng đề để làm quen.

Những lúc mệt mỏi, căng thẳng, Chiến nghe nhạc, chơi thể thao cùng đồng đội. Trong các môn, riêng với Ngữ văn, em thường liên hệ với hoàn cảnh của mình trong bài nghị luận xã hội.

Ba tháng cuối chàng binh nhất còn đăng ký một số lớp online để củng cố kiến thức và nghe giảng để làm sáng rõ hơn những mạch ý trong đầu.

Chiến chia sẻ: "Thấy em ôn tập rất hăng, các cán bộ chỉ huy cùng với anh em đồng đội cũng động viên tạo điều kiện, cổ vũ cho em. Em thấy rất hạnh phúc và coi đơn vị như gia đình vậy."

Lê Văn Chiến mặc quân phục tham gia thi tại điểm thi ở Hà Nội (Ảnh: NVCC)

Khi nhận được kết quả thi trong tay, Chiến thực sự muốn bật khóc, em quá vui mừng, hạnh phúc và muốn dành trọn kết quả này hướng tới bà nội của em.

Với 28,75 điểm, Chiến sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào trường Sĩ quan Chính trị và Học viện Biên phòng. Năm 2022, điểm chuẩn hai trường này là 28-28,5. Chiến được cộng thêm hai điểm ưu tiên khi tham gia nghĩa vụ quân sự nên khả năng đỗ cao. Chàng chiến sĩ trẻ nghiêng về chọn trường Sĩ quan Chính trị - mục tiêu cao nhất của em.

Nghịch cảnh trui rèn ý chí

Sinh ra và lớn lên ở huyện Thanh Chương, Nghệ An, Lê Văn Chiến phải trải qua tuổi thơ khó khăn, cơ cực cùng với bà nội.

Mới 6 tháng tuổi, bố mẹ Chiến đã ly hôn, từ đó mỗi người một phương để lại em cho ông bà nội chăm sóc. Lên 7 tuổi, ông nội mất chỉ còn hai bà cháu nương tựa nhau, đôi vai gầy yếu của bà càng trĩu thêm gánh nặng nuôi lớn đứa cháu bất hạnh.

Chiến tự sự, hai bà cháu ở trong căn nhà cấp bốn, rộng vài chục m2. Kế sinh nhau của hai bà cháu dựa vào hơn ba sào ruộng. Ngoài ra, Chiến thường cùng bà ra đồng mót khoai, mót lạc, mò cua bắt ốc bán để mưu sinh. Bữa cơm thường ngày của hai bà cháu đơn giản chỉ xanh màu rau, hãn hữu lắm mới có bữa cá, cua tự bắt được. Cũng vì thế mà Chiến bị suy dinh dưỡng, vào lớp 1 muộn ba năm so với chúng bạn đồng trang lứa.

Chiến cùng bà nội trong ngôi nhà cấp bốn xuống cấp (Ảnh: NVCC )

Ý thức được hoàn cảnh, Lê Văn Chiến nỗ lực học tập. Lên lớp 8, em đạt giải nhất học sinh giỏi huyện môn Địa lý và giải khuyến khích môn Sinh học. Vào lớp 10, Chiến đặt mục tiêu đỗ đại học, phụng dưỡng bà. Nhưng dự định còn chưa kịp thực hiện thì bà nội em qua đời.

"Lúc đó em cảm thấy mọi thứ như sụp đổ, cảm giác bơ vơ, lạc lõng khi người thân cứ lần lượt bỏ em ra đi" - Chiến nhớ lại.

Hụt hẫng và phải đối diện với áp lực tài chính, Chiến quyết định nghỉ học đi làm thuê. Sau một tuần nghỉ học, nhờ sự động viên của thầy cô, nhà trường và quan trọng nhất là lời dặn dò của bà nội "phải học hết cấp 3", Lê Văn Chiến đã lấy lại tinh thần, quyết tâm hoàn thành việc học.

Thầy cô, bạn bè cùng một số tổ chức cũng hỗ trợ em về vật chất để vượt qua khó khăn. Chiến sống một mình trong căn nhà bà nội để lại. Để kiếm thêm thu nhập, em cũng mày mò, làm các video hài hước đăng lên mạng xã hội. Trang Facebook cá nhân của Chiến có gần 60.000 lượt theo dõi.

Thủ khoa khối C toàn tỉnh Nghệ An với chiếc đĩa bạc từ Youtube đánh dấu kênh đạt 100,000 lượt theo dõi (Ảnh: )

Trừ năm lớp 10, hai năm lớp 11,12 Chiến là học sinh xuất sắc, lớp 12 đạt giải ba học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý.

"Em luôn lấy hoàn cảnh của mình để làm động lực. Mỗi con người đều có một số phận, có người sinh ra đã sướng, nhưng cũng có người khổ vô cùng. Bản thân phải tự thay đổi hoàn cảnh, hướng đến tương lai." Thủ khoa khối C cho hay.

Tác giả: Quốc Việt

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP