Thế giới

Nữ sinh đại học danh tiếng bị lừa 12 tỷ đồng vì lý do không ngờ

Câu chuyện về nữ sinh đại học bị lừa hơn 12 tỷ đồng khiến nhiều người khó tin nhưng cũng đã để lại những bài học cho các bạn trẻ mới vào đời.

Mới đây, tin tức về một vụ lừa đảo lên đến hơn 3,5 triệu nhân dân dân tệ (hơn 12 tỷ đồng) với nạn nhân là một cô gái đến từ Hồ Nam (Trung Quốc) đã khiến dư luận nước này xôn xao bàn tán.

Được biết, nạn nhân đang là sinh viên cao học của một ngôi trường danh giá. Cô đã nhận được một cuộc điện thoại từ người lạ và vài ngày tiếp theo, nữ sinh đã chuyển tiền sang tài khoản lạ 35 lần.

Nữ sinh nhiều lần chuyển khoản cho đối tượng lạ.

Tuy nhiên, chi tiết của vụ việc đã khiến nhiều cư dân mạng cảm thấy bất ngờ vì thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu không hề quá phức tạp, thậm chí bị nhận xét là "quá trẻ con". Cụ thể, cô gái đã nhận được một cuộc điện thoại tự xưng là cảnh sát của đội cảnh sát hình sự, yêu cầu nữ sinh chuyển tiền vào tài khoản gọi là kho bạc nhà nước. Trong quá trình này, người tự nhận là cảnh sát yêu cầu cô phải hợp tác điều tra, nếu không tuân thủ sẽ bị bắt.

Ngoài ra, bên kia còn cảnh báo nạn nhân không được nói cho ai biết về vụ việc. Không ngờ nữ sinh lại hoàn toàn tin tưởng, sợ hãi mà chuyển tiền liên tục cho bên lừa đảo.

Sau đó, cảnh sát đã phải tốn rất nhiều công sức mới giúp được nữ sinh viên đại học thu hồi được 2,73 triệu (khoảng 9,4 tỷ đồng). Vụ truy tìm nhóm lừa đảo kéo dài suốt 6 tháng và trải rộng khắp 9 tỉnh.

Sau khi vụ việc được phơi bày, không ít người bày tỏ sự ngạc nhiên về vụ việc. Thứ nhất, một nữ sinh viên mới tốt nghiệp đang đi học cao học lại có nhiều tiền đến vậy trong tài khoản. Tuy nhiên, nhiều người lập luận rằng lý do có khả năng chỉ đơn giản vì gia đình cô rất giàu có.

Thứ hai, nữ sinh viên bị lừa với chiêu thức quả thật rất đơn giản. Việc lừa đảo qua điện thoại đã được đưa tin cảnh báo nhan nhản trên các phương tiện truyền thông nhưng cô gái vẫn mắc bẫy. Điều gây bất ngờ là cô vốn tốt nghiệp trường top đầu Trung Quốc và đang học lên cao học.

Dù tốt nghiệp đại học danh tiếng, sinh viên vẫn rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, nhiều người thường tin rằng sinh viên từ các trường danh tiếng phải có cả chỉ số IQ và EQ cao, tuy nhiên điều này chưa chắc đã đúng. Nếu chỉ tập trung học kiến thức trên giảng đường mà không ra ngoài tiếp xúc xã hội nhiều, không có kỹ năng mềm thì dù có tốt nghiệp trường danh tiếng cũng có thể dễ dàng trở thành “con mồi” của các đối tượng lừa đảo, dẫn đến những câu chuyện khó tin như trên.

Mặc dù đạt được kết quả xuất sắc trong các lĩnh vực học thuật nhưng họ lại có hiểu biết tương đối ít về các mối quan hệ phức tạp giữa các cá nhân và các vấn đề thực tế xã hội. Điều này có thể khiến họ có phần hụt hẫng khi sau này ra ngoài đối mặt với xã hội.

Qua vụ việc, các chuyên gia tài chính cũng nhắc nhở các sinh viên đại học cần lưu tâm một số lĩnh vực nhất định bởi đây có thể là mục tiêu dễ dàng của tội phạm.

Trước hết, công việc bán thời gian và thực tập giả là lĩnh vực tương đối dễ dàng khiến sinh viên bị lừa. Tội phạm sẽ thu hút sinh viên đại học dưới danh nghĩa công việc bán thời gian hoặc thực tập được trả lương cao và xúi giục họ cung cấp thông tin cá nhân, đặt cọc hoặc trả phí. Sinh viên đại học cần đặc biệt chú ý khi tìm việc làm thêm để tránh bị tội phạm lợi dụng.

Thứ hai, mua sắm trực tuyến cũng là lĩnh vực dễ xảy ra lừa đảo. Không có gì lạ khi một số cửa hàng trực tuyến giả mạo hoặc khuyến khích giá thấp để đánh lừa sản phẩm kém hơn là sản phẩm tốt. Khi mua sắm trực tuyến, sinh viên nên chú ý xác minh độ tin cậy của người bán, mua sắm cẩn thận, tránh bị lừa vì giá rẻ.

Sinh viên là đối tượng dễ bị lừa đảo (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, các vụ lừa đảo liên quan đến dịch vụ viết luận văn và làm bài thi cũng thỉnh thoảng xảy ra. Một số tội phạm sử dụng phần thưởng cao khiến sinh viên bị lừa mua dịch vụ viết luận hoặc thi, điều này cuối cùng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho việc học của các sinh viên. Khi sinh viên đại học phải đối mặt với áp lực học tập, họ nên kiên quyết hoàn thành việc học của mình một cách độc lập và tránh xa những dịch vụ không công bằng như vậy.

Cuối cùng, đầu tư tài chính và quản lý tài chính cũng là những lĩnh vực mà sinh viên đại học cần phải cảnh giác. Một số tội phạm có thể xúi giục sinh viên đại học đầu tư thông qua lãi suất cao hoặc các dự án quản lý tài chính sai lầm, dẫn đến tổn thất tài sản. Khi quản lý tài chính và đầu tư, sinh viên đại học phải lựa chọn các tổ chức tài chính chính thức để tránh rơi vào bẫy đầu tư bất hợp pháp.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP