Cuộc sống

Những sự thật ‘đáng sợ’ bạn chưa biết về ngộ độc thực phẩm

Trong thực tế, ngộ độc thực phẩm có thể xuất hiện thành triệu chứng sau vài ngày, khiến người tiêu dùng có thể gán những dấu hiệu này cho bệnh khác mà không bao giờ nhận ra lý do thực sự bạn đang bị bệnh.

Mặc dù rất nhiều người tiêu dùng đã nhận thức được mức độ nguy hiểm của các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm nhưng vẫn còn nhiều người có kiến thức như “tờ giấy trắng”. Ví dụ, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên rửa tay trước khi chế biến hoặc chuẩn bị bữa ăn. Tuy nhiên, theo thống kê của các nhà nghiên cứu của trường đại học California – Davis, 65% người được khảo sát trả lời họ không rửa tay trước khi chuẩn bị bữa ăn.

Vậy mối liên hệ giữa việc tuân thủ quy trình an toàn thực phẩm và thực hành chúng không mang lại hiệu quả khi nào?

Câu trả lời là người tiêu dùng không ngay lập tức bị ngộ độc thực phẩm. Trong thực tế, ngộ độc thực phẩm có thể xuất hiện thành triệu chứng sau vài ngày, khiến người tiêu dùng có thể gán những dấu hiệu này cho bệnh khác mà không bao giờ nhận ra lý do thực sự bạn đang bị bệnh.

Làm theo quy trình an toàn thực phẩm là điều vô cùng quan trọng để tránh bị ngộ độc thực phẩm. Mặc dù rất hiếm nhưng sức khỏe bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng lâu dài do ngộ độc thực phẩm, gồm:

1 0931
Người tiêu dùng có thể phải chạy thận cả đời nếu nhiễm một chủng E. coli 0157:H7. Ảnh minh họa

Suy thận: Một số loại vi khuẩn E. coli có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe, như hội chứng tan huyết tăng u rê máu (HUS). HUS là một bệnh nghiêm trọng thường xảy ra khi có sự nhiễm trùng trong hệ thống tiêu hóa, tạo ra những chất độc hại có thể hủy hoại các tế bào máu đỏ, gây tổn thương thận. HUS thường phổ biến nhất ở trẻ em.
1 0933
Nếu không phát hiện kịp thời, chủng vi khuẩn có hại trong thực phẩm có thể khiến người tiêu dùng bị viêm khớp mãn tính. Ảnh minh họa.

Viêm khớp mãn tính: Một số ít người bị nhiễm vi khuẩn Shigella, Salmonella, Campylobacter có thể phát triển thành viêm khớp cấp và bị đau ở các khớp, kích ứng mắt và đi tiểu đau. Căn bệnh này có thể kéo dài trong nhiều tháng hoặc nhiều năm và có thể dẫn đến viêm khớp mãn tính, rất khó điều trị.
1 0935
Hội chứng Guillain-Barré xuất hiện khi hệ thống miễn dịch của một người phản ứng, tấn công dây thần kinh của cơ thể. Ảnh minh họa

Làm hại não và dây thần kinh: Nhiễm khuẩn Listeria có thể dẫn đến viêm màng não, viêm màng bao quanh não. Nếu một đứa trẻ sơ sinh bị nhiễm vi khuẩn Listeria, hậu quả lâu dài có thể là chậm phát triển tâm thần, co giật, liệt, mù hoặc điếc. Hội chứng Guillain-Barré xuất hiện khi hệ thống miễn dịch của một người phản ứng, tấn công dây thần kinh của cơ thể. Rối loạn này có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh của cơ thể và có thể dẫn đến tê liệt kéo dài vài tuần. Bệnh nhân sẽ cần chế độ chăm sóc đặc biệt. Riêng tại Mỹ, 40% các trường hợp bị hội chứng Guillain-Barré là do nhiễm vi khuẩn Campylobacter.
1 0936
Tử vong do ngộ độc thực phẩm là điều nguy hiểm nhất. Ảnh minh họa

Tử vong: Tại Mỹ, khoảng 3.000 người chết mỗi năm do ngộ độc thực phẩm. 5 loại sinh vật chiếm 88% trường hợp tử vong đã được phát hiện: Salmonella Toxoplasma, Listeria, norovirus và Campylobacter. Các loại bệnh từ thực phẩm hoàn toàn có thể gây tử vong. Ví dụ, một số bệnh nhiễm trùng vi khuẩn Vibrio (thường do ăn hải sản sống) có thể lây nhiễm vào máu và gây ra căn bệnh đe dọa tính mạng nghiêm trọng. Khoảng một nửa các bệnh nhiễm trùng gây tử vong, trong đó, bệnh nhân có thể thiệt mạng chỉ trong vòng 2 ngày.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Tác giả bài viết: Ái Lê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP