Đẹp

Những lợi ích bất ngờ khi bạn ăn quả bơ mỗi ngày

Với hàm lượng dinh dưỡng cực cao, vitamin và khoáng chất dồi dào, quả bơ được gọi là "siêu thực phẩm" có mặt trong các chế độ ăn uống lành mạnh nhằm ngăn ngừa bệnh tật và giữ cho cơ thể hoạt động tốt.

Bơ là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh cũng như nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. (Nguồn: Getty Images)

Được mệnh danh là một “siêu thực phẩm,” quả bơ, tên khoa học là Persea Americana thuộc họ Lauraceae, có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ, được ưa chuộng trên khắp thế giới.

Quả bơ chứa gần 20 vitamin và khoáng chất như kali, lutein và folate, giàu chất xơ, chất béo tốt và rất ít đường, vì thế nó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như tăng cường chức năng tim mạch và hệ miễn dịch, tốt cho thị lực, xương khớp…

Những ưu điểm vượt trội của quả bơ khiến nó trở thành thực phẩm có mặt trong những chế độ ăn uống lành mạnh nhằm ngăn ngừa, đẩy lùi bệnh tật và giữ cho cơ thể hoạt động tốt.

Loại trái cây này có kết cấu béo ngậy và hương vị nhẹ nhàng. Bạn có thể ăn trực tiếp khi quả chín hoặc dùng để chế biến nhiều món ăn như xay sinh tố, trộn salad, làm sốt kem, làm sushi...

Sau đây là những lợi ích hàng đầu của quả bơ:

Ngăn ngừa viêm khớp và loãng xương

Quả bơ cung cấp axit béo omega-3, phytosterol và hormone thực vật tốt nhất như beta-sitosterol và stirysterol và vitamin E giúp kiểm soát tình trạng viêm. Chất béo có trong loại quả này rất độc đáo, giúp bôi trơn khớp và giảm đau khớp.

Các nghiên cứu về chiết xuất dầu từ quả bơ cho thấy chúng còn có thể làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp do sụn và xương bị hao mòn.

Vitamin K trong bơ giúp tăng cường sức khỏe xương của bạn bằng cách làm chậm quá trình mất xương và ngăn ngừa chứng loãng xương.

Giảm cân

Lợi ích phổ biến nhất của quả bơ là giúp giảm cân. Nó được sử dụng rộng rãi trong chế độ ăn kiêng giảm cân do chất béo trong quả bơ có tác dụng hạn chế tối đa tình trạng tích mỡ dưới da, thậm chí còn hỗ trợ giảm mỡ vùng bụng.

Bơ có thể được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn trong chế độ ăn lành mạnh. (Ảnh: iStock)

Một nghiên cứu thú vị đã chỉ ra rằng hàm lượng chất béo và chất xơ trong bơ mang lại cảm giác no, hạn chế sự thèm ăn.

Ngoài ra, quả bơ rất ít carbs nên cũng thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả.

Tốt cho tim mạch

Bơ rất giàu kali. Kali giúp điều hòa huyết áp bằng cách giảm nồng độ natri trong máu và giảm bớt căng thẳng trong thành mạch máu. Huyết áp ổn định giúp ngăn ngừa nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Hầu hết chất béo lành mạnh trong bơ là axit oleic, một loại axit béo không bão hòa đơn. Chất béo có lợi cho tim này giúp giảm viêm trong tim và mạch máu của bạn.

Bơ cũng có một chất dinh dưỡng gọi là beta-sitosterol. Khi cơ thể thường xuyên hấp thụ beta sitosterol và các sterol thực vật khác có thể giúp duy trì mức cholesterol tốt trong cơ thể, cải thiện sức khỏe tim mạch.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác động tích cực của quả bơ trong việc điều chỉnh mỡ máu như giảm triglyceride và cholesterol máu.

Tốt cho thị lực

Bơ chứa lutein và zeaxanthin – là hai chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các mô trong mắt bạn khỏi tác hại của tia UV.

Các axit béo không bão hòa đơn trong bơ giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo khác như beta-carotene. Cùng với lượng vitamin A cao, bơ có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng phát triển liên quan đến tuổi tác.

Cải thiện tiêu hóa

Bơ chứa nhiều chất xơ tiêu hóa giúp giữ cho hệ thống đường ruột của bạn khỏe mạnh. Tùy thuộc vào kích thước, mỗi quả bơ chứa từ 11-17gram chất xơ.

Thực phẩm giàu chất xơ rất quan trọng đối với những người có vấn đề về đường tiêu hóa, vì chất xơ giúp thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn trong ruột, tăng cường vi khuẩn có lợi, đồng thời giảm vi khuẩn không lành mạnh.

Thường xuyên ăn quả bơ sẽ giúp ngăn ngừa táo bón, giảm chứng khó tiêu và giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Ngừa ung thư

Folate, phytochemical và carotenoid là những thành phần dồi dào trong quả bơ, đã được nghiên cứu có thể phòng ngừa một số loại ung thư. Một quả bơ có thể cung cấp 1/3 nhu cầu folate của người trưởng thành.

Cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh

Bơ là nguồn cung cấp folate tốt. Phụ nữ mang thai nên bổ sung quả bơ vào chế độ ăn uống vì folate giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, giảm nguy cơ sảy thai và dị tật ống thần kinh.

Làm đẹp da

Các vitamin dồi dào trong quả bơ còn giúp làm đẹp da và tóc hiệu quả. (Ảnh: iStock)

Trong thành phần của quả bơ có chứa một lượng dầu tự nhiên có khả năng thấm sâu vào da để nuôi dưỡng, cấp nước cho làn da, từ đó sẽ giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm, làm đều màu da.

Không chỉ vậy, đặc tính dưỡng ẩm của quả bơ còn giúp bảo vệ làn da tránh khỏi những tác hại từ môi trường.

Axit béo Omega 3 cũng như vitamin E trong quả bơ còn giúp da phục hồi các tổn thương do mụn trứng cá, chàm, mụn nhọt hoặc vết xước, ngăn ngừa các vết rạn da.

Bạn có thể vừa ăn bơ, vừa sử dụng mặt nạ bơ bôi ngoài da để tăng hiệu quả làm đẹp.

Phục hồi mái tóc hư tổn

Thường xuyên ăn bơ có thể phục hồi mái tóc của bạn. Nếu bạn bị tóc khô hư tổn và ngứa da đầu, hãy thử bổ sung thêm bơ vào chế độ ăn hàng tuần của mình bởi bơ rất giàu biotin (một loại vitamin B phức hợp) có thể nuôi dưỡng da đầu và giữ ẩm cho tóc, giúp tóc mềm mượt./.

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP