Thế giới

Nhiều thi thể dạt vào bờ biển sau khi bị lũ lụt ở Libya cuốn đi

Một cuộc tìm kiếm trong tuyệt vọng những người mất tích vẫn tiếp tục diễn ra ở thành phố Derna của Libya, nơi các thi thể vẫn đang dạt vào bờ biển hoặc phân hủy dưới đống đổ nát, một tuần sau trận lũ lịch sử ở phía đông nước này.

Liên hợp quốc cho biết trong một báo cáo hôm Chủ nhật rằng số người chết chỉ riêng ở thành phố Derna đã lên tới 11.300. Trích dẫn Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc cho biết thêm rằng 10.100 người khác đang mất tích trong thành phố bị tàn phá.

Báo cáo của OCHA cho biết: “Những con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên trong những ngày và tuần tới khi các đội tìm kiếm và cứu hộ làm việc không mệt mỏi để tìm kiếm những người sống sót”.

Lực lượng cứu hộ và người thân tìm kiếm thi thể các nạn nhân lũ lụt ở thành phố Derna, Libya. Ảnh: AP

Tại bờ biển Derna hôm thứ Bảy, các công nhân đã làm việc để dọn đường cho các đội cứu hộ và một máy bay trực thăng hoạt động trên biển để tìm thi thể.

Kamal al-Siwi, quan chức phụ trách nhận dạng những người mất tích, cho biết hơn 450 thi thể đã được trục vớt trong 3 ngày qua từ bờ biển, trong đó có 10 thi thể từ dưới đống đổ nát.

Ông nói: “Công việc đang diễn ra và rất, rất, rất phức tạp. Theo tôi, hoạt động này cần nhiều tháng và nhiều năm”. Một tuần sau thảm họa, hy vọng tìm thấy người sống sót đang mờ dần.

Văn phòng các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc đã đưa ra lời kêu gọi quyên góp 71 triệu USD cho những người bị ảnh hưởng.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ Bảy cho biết họ đã vận chuyển đủ viện trợ khẩn cấp để tiếp cận gần 250.000 người bị ảnh hưởng, bao gồm các loại thuốc thiết yếu, vật tư phẫu thuật và túi đựng thi thể cho những người đã khuất.

Ả Rập Xê Út thông báo khởi hành chuyến bay viện trợ đầu tiên tới Libya và Nga cho biết chuyến bay thứ 3 trong số các chuyến bay viện trợ của họ đã đến mang theo một bệnh viện di động.

Trong khi đó, một tàu hải quân Ý đã cập cảng Derna với vật tư, bao gồm lều, chăn, máy bơm nước và máy kéo, đại sứ quán Ý tại Libya cho biết.

Việc cứu hộ và tái thiết sẽ là một thách thức vì Libya hiện được điều hành bởi hai chính quyền ở quốc gia bị chia cắt này - một có trụ sở tại thủ đô Tripoli và một chính quyền khác ở phía đông đất nước.

Caroline Holt, giám đốc thảm họa, khí hậu và khủng hoảng tại Hội chữ thập đỏ quốc tế, cho biết sự hiện diện của bom mìn trên khắp Libya do cuộc nội chiến đang diễn ra cũng là một trong những thách thức trong nỗ lực cứu trợ những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP