Thế giới

Quá nhiều người chết vì lũ lụt, Libya kêu gọi thêm túi đựng thi thể

Người dân thành phố Derna của Libya đang trong những ngày tuyệt vọng tìm kiếm người thân mất tích trong khi các nhân viên cứu hộ kêu gọi thêm túi đựng thi thể sau trận lũ lụt thảm khốc khiến hàng nghìn người thiệt mạng và cuốn trôi nhiều người ra biển.

Lực lượng chức năng và người dân chôn cất những người đã mất vì lũ lụt. Ảnh AP.

Nhiều khu vực của thành phố Derna, ven Địa Trung Hải và cách thủ đô Tripoli khoảng 900 km, đã bị xóa sổ bởi dòng nước dữ sau cơn bão hồi cuối tuần qua.

Theo AP, Ossama Ali, phát ngôn viên của một trung tâm cứu thương ở miền Đông Libya, cho biết, ít nhất 5.100 người chết đã được ghi nhận ở Derna, cùng với khoảng 100 người khác ở một số nơi ở miền Đông nước này. Hơn 7.000 người trong thành phố bị thương.

Ông Ali nói thêm, số người chết có thể sẽ tăng lên vì các đội vẫn đang thu thập thi thể. Ít nhất 9.000 người mất tích nhưng con số này có thể giảm khi thông tin liên lạc được khôi phục.

Tổ chức Di cư quốc tế của Liên hợp quốc cho biết, ít nhất 30.000 người ở Derna đã phải di dời do lũ lụt.

Trong khi đó, Thị trưởng Derna Abdulmenam al-Ghaithi phát biểu với kênh Al Arabiya rằng, số người chết ước tính trong thành phố có thể lên tới từ 18.000 đến 20.000 dựa trên số quận bị trận lũ quét qua.

Bãi biển ngổn ngang quần áo, đồ chơi, đồ đạc, giày dép và các tài sản khác bị dòng nước cuốn trôi khỏi nhà dân. Đường phố ngập trong bùn sâu, ngổn ngang cây cối bật gốc và hàng trăm ô tô bị hư hỏng.

Thị trưởng Derna al-Ghaithi cho biết, các đội cứu hộ từ Ai Cập, Tunisia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đã đến nước này để hỗ trợ.

Các hoạt động cứu hộ trở nên phức tạp do rạn nứt chính trị sâu sắc ở đất nước 7 triệu dân này, thiếu chính quyền trung ương mạnh và luôn trong tình trạng chiến tranh kể từ cuộc nổi dậy lật đổ chính quyền Tổng thống Muammar Gaddafi vào năm 2011.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNU) được quốc tế công nhận có trụ sở tại Tripoli, ở phía Tây đất nước, trong khi một chính quyền song song hoạt động ở phía Đông.

Tác giả: Tiến Anh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP