Trong tỉnh

Nhiều công trình thủy lợi hư hỏng sau mưa lũ

Đợt lũ kéo dài trong những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10 vừa qua tại Nghệ An đã để lại thiệt hại nặng nề, trong đó rất nhiều công trình thủy lợi bị hư hỏng nghiêm trọng.

Nếu không được khắc phục, sữa chữa kịp thời, các công trình này sẽ khó có thể đảm bảo vai trò phòng chống lũ cũng như công tác tưới tiêu trong vụ mùa sắp tới.

Trong đợt lũ vừa qua, nước mưa đổ về, uy hiếp an toàn của đập Khe Ngang. Chính quyền địa phương buộc phải huy động máy móc, chủ động phá một đoạn thân đập để bảo vệ an toàn cho các hộ dân vùng hạ du. Tuy nhiên, địa phương hiện chưa có kinh phí khắc phục sự cố trên khiến việc tưới tiêu cho 50ha đất nông nghiệp trong vụ mùa tới gặp nhiều khó khăn.

Tổng trữ lượng gần 11 triệu m3, tưới tiêu cho 800 ha đất nông nghiệp của 2 huyện Yên Thành, Diễn Châu, thế nhưng, đập phụ 4 của hồ Mả Tổ đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vị trí bị rò nước, uy hiếp cuộc sống hàng nghìn hộ dân vùng hạ du, mỗi khi mưa lũ về.

Tỉnh Nghệ An có hơn 1.000 hồ đập lớn nhỏ, trong đó hơn 700 hồ đập chưa kiên cố, hoặc đã xuống cấp trầm trọng. Trong đợt mưa lũ vừa qua, đã có 1 thân đập bị vỡ, 72 hồ đập hư hỏng.

Mưa lũ không chỉ gây hư hỏng hồ đập mà còn ảnh hưởng đến nhiều công trình thủy lợi khác tại Nghệ An. Việc tu sửa, nâng cấp là điều cấp thiết để phục vụ công tác sản xuất nông nghiệp nhưng do kinh phí quá lớn nên các địa phương chưa thể làm ngay.

Tác giả: Quang Tiến - Mạnh Hải

Nguồn tin: vtv.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP