Giáo dục

Nhiều cơ hội cho nguyện vọng bổ sung vào đại học năm 2023

Hiện nhiều trường đại học thông báo xét tuyển bổ sung. Các chuyên gia lưu ý, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển.

Nhiều trường xét tuyển bổ sung năm 2023

Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội xét tuyển bổ sung 110 chỉ tiêu cho 3 ngành học. Trong đó, ngành Tin học và Kỹ thuật máy tính có 40 chỉ tiêu. Ngành Kỹ sư Tự động hóa và Tin học có 50 chỉ tiêu và ngành Quản lý (song bằng VNU-Keuka) có 20 chỉ tiêu.

Nhà trường xét tuyển theo hai phương thức. Phương thức 1: Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt 21 trở lên theo tổ hợp xét tuyển, điểm thi tiếng Anh/Pháp/Nhật ≥ 6.0. Phương thức 2: Có tổng điểm quy đổi chứng chỉ IELTS từ 5.5 kết hợp điểm thi 02 môn thuộc tổ hợp xét tuyển đạt từ 23 điểm.

Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh: Ngay sau khi kết thúc thời gian xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh quyết định tuyển bổ sung 535 chỉ tiêu, sử dụng kết quả kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023 và kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức năm 2023.

Theo đó, có 11 ngành đào tạo do Trường Đại học Quốc tế cấp bằng và 13 ngành đào tạo liên kết do đối tác của Trường Đại học Quốc tế cấp bằng sẽ tuyển sinh bổ sung.

Học viện Ngân hàng: Năm nay Học viện Ngân hàng xét tuyển bổ sung hệ đại học chính quy tại Phú Yên (cơ sở đào tạo tại phía Nam của Học viện Ngân hàng) với 219 chỉ tiêu theo 2 phương thức: Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2023 và xét tuyển dựa trên kết quả học bạ THPT vào các ngành: Ngân hàng, Tài chính, Kế toán; theo các tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01, D07. Nguyên tắc xét tuyển dựa trên điểm xét tuyển căn cứ theo đề án tuyển sinh năm 2023, xếp từ cao xuống thấp cho tới khi hết chỉ tiêu.

Trường Đại học Văn Hiến: Điểm chuẩn xét tuyển bổ sung Trường Đại học Văn Hiến năm 2023 theo phương thức xét học bạ như sau:

Hình thức 1: Tổng điểm trung bình của 3 môn trúng tuyển trong 5 học kỳ (2 học kỳ lớp 10, 2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12) đạt từ 18.0 điểm.

Hình thức 2: Tổng điểm trung bình của 3 môn trúng tuyển trong 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12) đạt từ 18.0 điểm.

Hình thức 3: Tổng điểm trung bình của 3 môn trúng tuyển trong 2 học kỳ (lớp 12) đạt từ 18.0 điểm.

Đối với ngành Thanh nhạc và Piano trúng tuyển môn Văn đạt từ 5.0 điểm cho 3 hình thức và tham dự kỳ thi riêng do Trường tổ chức gồm môn cơ sở và chuyên ngành.

Đối với ngành Điều dưỡng, tổng điểm trung bình chung của các tổ hợp xét tuyển đạt từ 19.5 điểm, học lực lớp 12 đạt loại khá trở lên.

Ðiểm trúng tuyển là tổng điểm của tổ hợp 3 môn trúng tuyển cộng điểm ưu tiên, không nhân hệ số và áp dụng cho diện HSPT-KV3.

Hình thức 4: Tổng điểm trung bình chung cả năm lớp 12 đạt từ 6.0 điểm trở lên. Đối với ngành Điều dưỡng, tổng điểm trung bình chung từ 6.5 điểm hoặc học lực lớp 12 đạt loại khá trở lên.

Nhà trường thông báo, thời gian nhập học đến hết ngày 24.9.2023.

Trường Đại học Kinh tế Tp.Hồ Chí Minh: Nhà trường cũng thông báo xét tuyển bổ sung đại học chính quy năm 2023 tại Phân hiệu Vĩnh Long. Nhà trường tuyển sinh 210 chỉ tiêu cho 12 ngành đào tạo: Tiếng Anh thương mại; Quản trị; Quản trị khách sạn; Marketing; Thương mại điện tử; Tài chính; Ngân hàng; Kế toán; Công nghệ và đổi mới sáng tạo; Robot và Trí tuệ nhân tạo (hệ kỹ sư); Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng; Kinh doanh nông nghiệp.

Hai phương thức tuyển sinh gồm xét tuyển quá trình học tập theo tổ hợp và xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (điểm bài thi/môn thi theo tổ hợp môn xét tuyển).

Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương: Năm nay nhà trường xét tuyển bổ sung với ngành Điều dưỡng và Kỹ thuật phục hồi. Cả hai ngành đều có điểm chuẩn là 19, với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và 21 điểm với phương thức xét tuyển học bạ.

Nhà trường tạm thu mức học phí 8 triệu đồng khi sinh viên làm thủ tục nhập học.

Học viện Phụ nữ Việt Nam: Học viện Phụ nữ Việt Nam cũng thông báo điểm chuẩn trúng tuyển đại học chính quy xét tuyển bổ sung năm 2023. Điểm chuẩn của trường dao động từ 16-25 điểm.

Ngành quản trị kinh doanh liên kết quốc tế có điểm chuẩn cao nhất, lấy 25 điểm (xét tuyển với khối C00).

Ảnh minh họa.

Những lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký xét tuyển bổ sung năm 2023

Thời điểm này, các trường đại học đã hoàn tất công bố kết quả trúng tuyển đợt 1, thí sinh bắt đầu thực hiện xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Với những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 hoặc trúng tuyển nhưng chưa đúng như nguyện vọng, các em vẫn còn cơ hội khi nhiều trường ĐH đã thông báo xét tuyển bổ sung ở nhiều ngành học. Đây được xem là cơ hội "vàng" cho thí sinh chưa trúng tuyển.

Thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học đã thông báo tuyển sinh bổ sung năm 2023. Tuy nhiên, chỉ tiêu dành cho các ngành không nhiều và không phải ngành nào cũng tuyển.

Dành lời khuyên cho thí sinh tham gia xét tuyển đợt bổ sung, thầy Nguyễn Minh (giảng viên Trường ĐH Thương Mại) chia sẻ với báo Sức khỏe & Đời sống, thí sinh nên chú ý khoảng cách an toàn, điểm tuyển sinh đợt bổ sung không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1.

Ngoài ra, các em cần tìm hiểu, đối sánh với điểm xét tuyển năm trước vào ngành đó rồi căn cứ theo mức điểm trúng tuyển có điều kiện năm nay để tiến hành lựa chọn.

"Đợt xét tuyển bổ sung không đăng ký trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT nên thí sinh có thể đăng ký trực tuyến và trực tiếp theo hướng dẫn cụ thể của từng trường đại học", thầy Minh lưu ý.

Tương tự, thầy Nguyễn Hữu Sản (nguyên giáo viên Trường THPT Việt Đức) cho biết, với nhiều thí sinh, xét tuyển bổ sung là thêm cơ hội để trúng tuyển vào đại học còn với các trường đây cũng xem như là đợt "vét" để tuyển đủ chỉ tiêu.

Tuy nhiên do chỉ tiêu không còn nhiều và không phải trường nào, ngành nào cũng xét tuyển bổ sung nên thí sinh cần cẩn trọng cân nhắc để tiếp tục xét tuyển bổ sung hay không, sắp xếp nguyện vọng xét tuyển thế nào, nhất là với những thí sinh đã trúng tuyển đại học đợt 1 nhưng vì những lý do khác nhau chưa muốn nhập học ngay.

Để không bỏ lỡ cơ hội trong đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh cần cập nhật, theo dõi thông tin mới nhất về xét tuyển của trường mà mình dự định nộp vào. "Một lưu ý quan trọng đối với thí sinh đó là thí sinh phải xem điểm trúng tuyển đợt 1 của ngành mình định xét là bao nhiêu. Nếu điểm của thí sinh thấp hơn mức điểm đó thì tuyệt đối không được nộp hồ sơ, vì theo quy định, điểm xét tuyển đợt bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1".

Trong khi đó, TS Nguyễn Phi Long, Trưởng Phòng Đào tạo, Học viện Phụ nữ Việt Nam trao đổi với phóng viên báo Đại biểu Nhân dân, thí sinh cần đọc kỹ thông báo tuyển sinh bổ sung của các trường để nắm rõ các thông tin về tiêu chí tuyển sinh (điều kiện tuyển sinh), ngành tuyển sinh.

Từ đó, đánh giá bản thân mình có phù hợp với ngành đó, trường đó hay không. Thí sinh cũng cần tìm hiểu kỹ về số chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung mà các trường đã thông báo, cân nhắc điều kiện mình đang có để xem khả năng “an toàn”, cơ hội trúng tuyển của mình thế nào trước khi làm hồ sơ đăng ký.

“Thông thường, theo quy định, khi xét tuyển bổ sung, điểm xét tuyển đợt bổ sung sẽ không thấp hơn điểm trúng tuyển của những đợt trước. Do vậy, rất có thể có những ngành xét tuyển bổ sung nhưng điểm rất cao. Các em cần có phán đoán rất khách quan, phải đọc kỹ các thông báo, phương thức tuyển sinh của các trường, tìm hiểu kỹ về các ngành, chỉ tiêu tuyển sinh”, TS Long lưu ý thí sinh.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, trước 17h ngày 8/9, tất cả các thí sinh trúng tuyển cần xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống. Nếu thí sinh không xác nhận nhập học sẽ phải đợi xét tuyển bổ sung vào các đợt xét tuyển tiếp theo của các trường đại học. Những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được đăng ký nguyện vọng xét tuyển tiếp theo, trừ các trường hợp được hiệu trưởng, giám đốc cơ sở đào tạo cho phép không nhập học.

Trong trường hợp chưa xác định nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia như các thí sinh khác, nếu trúng tuyển, thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung.

Từ ngày 9/9 đến tháng 12/2023, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung của cơ sở đào tạo thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của các trường. Các cơ sở đào tạo phải báo cáo chính xác, đầy đủ kết quả tuyển sinh năm 2023 trên hệ thống trước ngày 31/12.

Báo Đại biểu Nhân Dân dẫn nguồn thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, số thí sinh xác nhận nhập học trên Hệ thống là 494.488 em, chiếm tỉ lệ 49,3% so với số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023. So với số thí sinh đăng ký xét tuyển, con số này chiếm tỉ lệ 74,9%.

Đặc biệt khi so với số thí sinh trúng tuyển đợt 1 trên Hệ thống, con số này đạt 80,8%, còn 19,2% thí sinh không xác nhận nhập học. Nếu so sánh với năm 2022 (số thí sinh xác nhận nhập học trên Hệ thống là 463.025 em), tỉ lệ xác nhận nhập học so với số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và so với số thí sinh đăng ký xét tuyển của năm 2023 đều tăng. Tuy nhiên, tỉ lệ xác nhận nhập học so với số thí sinh trúng tuyển đợt 1 trên Hệ thống của năm 2023 giảm nhẹ (năm 2022, tỉ lệ này là 81,6%).

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP