Giáo dục

Vi phạm tuyển sinh, 95 cơ sở giáo dục Đại học bị phạt trên 3 tỷ đồng

Đó là thông tin được Chánh Thanh tra Bộ GD& ĐT Nguyễn Đức Cường đưa ra tại Hội nghị Tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024.

Xử phạt 95 cơ sở giáo dục Đại học

Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, năm học 2022- 2023, các Sở GD&ĐT cơ bản đã quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD&ĐT về công tác thanh tra, kiểm tra. Nâng cao nhận thức về hoạt động thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, xử lý đơn kiến nghị, đơn phản ánh và công tác phòng, chống tham nhũng đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh.

Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung những vấn đề bức xúc dư luận xã hội quan tâm theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GDĐT và Thanh tra Chính phủ. Trong năm, các Sở GD&ĐT đã tổ chức được 714 cuộc thanh tra và 2.298 cuộc kiểm tra.

Các Sở GD7ĐT đã phối hợp tốt với Thanh tra tỉnh trong xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm học, tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra nói chung và thanh tra, kiểm tra thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nói riêng, góp phần bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng Quy chế thi, đặc biệt trong bối cảnh giao thoa thực hiện Luật Thanh tra năm 2022.

Theo Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, trong năm, qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và xử lý vi phạm.

Chánh Thanh tra Nguyễn Đức Cường cho biết thêm, Thanh tra Bộ đã ban hành 95 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 95 cơ sở giáo dục Đại học với tổng số tiền phạt trên 3 tỉ đồng (năm 2021 là 28 quyết định xử phạt vi phạm hành chính). Các hành vi vi phạm chủ yếu liên quan đến công tác tuyển sinh, mở ngành đào tạo.

Một số Sở GD&ĐT đã phát hiện sai phạm, thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục theo quy định pháp luật, tuyên truyền phổ biến quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đến với các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn.

Nhiều địa phương chưa bố trí đủ công chức làm thanh tra

Tại hội nghị, một số khó khăn, hạn chế của công tác thanh tra, kiểm tra được Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT đề cập. Đó là, còn nhiều địa phương chưa bố trí đủ 5 công chức làm công tác thanh tra Sở theo quy định của Chính phủ.

Bên cạnh đó, kế hoạch thanh tra, kiểm tra của một số Sở GD&ĐT chưa thật sự phù hợp, cân đối giữa số cuộc thanh tra hành chính với thanh tra chuyên ngành và thanh tra đột xuất; Còn một số Sở GD&ĐT không có cuộc thanh tra hành chính, không có cuộc kiểm tra theo kế hoạch, chưa kịp thời kiểm tra, theo dõi, xử lý sau thanh tra…

Chánh Thanh tra cho rằng, năm học 2023-2024, nhiệm vụ chung của các Sở GD&ĐT là ban hành hệ thống văn bản, hướng dẫn đầy đủ, chi tiết; Thực thi đúng quy định pháp luật, không có vùng cấm; Xử lý, xử phạt bảo đảm nghiêm minh, công khai, minh bạch; Xây dựng được hệ thống giám sát, kịp thời và chủ động trong mọi tình huống. Đồng thời, tiếp tục kiện toàn tổ chức, đội ngũ thanh tra Sở GD&ĐT, cộng tác viên thanh tra giáo dục.

Tác giả: Hoa Tiên

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP