Xe

Người dùng Việt nên lưu ý và cân nhắc kỹ trước khi chọn mua xe ô tô điện

Mặc dù ô tô điện đang dần được người tiêu dùng ủng hộ và lựa chọn nhưng người dùng Việt nên đặc biệt lưu ý và cân nhắc kỹ trước khi chọn mua dòng xe này.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe điện ở Việt Nam hiện còn rất ít, năm 2019 chỉ có 140 xe điện, năm 2020 tăng lên 900 xe và đến năm 2021 có thêm hơn 1.000 xe. Tất cả số xe trên đều nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe hybrid, xe plug-in hybrid, số xe chạy pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Chính vì ô tô điện là phương tiện khá mới mẻ nên người dùng Việt cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi chọn mua dòng xe này.

Vấn đề bảo hiểm

Chi phí bảo hiểm ô tô điện có thể cao hơn xe chạy động cơ đốt trong. Thế nên, trước khi mua ô tô điện, nên tìm hiểu kỹ các chính sách bảo hiểm dành cho xe ô tô điện như bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm vật chất, bảo hiểm cháy nổ hay bảo hiểm dân sự bắt buộc... để được hỗ trợ tốt nhất khi có sự cố xảy ra.

Cách thức sạc xe điện

Hiện tại, tất cả xe điện đang bán trên thị trường đều có khả năng sạc bằng ổ cắm thông thường với điện dân dụng 220V tại nhà. Tuy nhiên, bộ sạc này có tốc độ khá chậm khi cần thời gian sạc đầy lên đến 8-12 giờ. Song, nếu lắp hệ thống sạc mạnh hơn tại nhà để giảm thời gian sạc đầy, thì sẽ mất nhiều chi phí và cần nguồn điện lớn cũng như đòi hòi không gian rộng rãi. Bên cạnh đó, chủ sở hữu xe điện cũng cần nắm vững bản đồ trạm sạc xung quanh các cung đường cần di chuyển.

Mua ô tô điện người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý tới các yếu tố như sạc, bảo dưỡng, bảo hiểm. Ảnh minh họa

Quãng đường di chuyển

Đây là vấn đề mà người dùng cần quan tâm sau chi phí mua xe. Bởi có một thực tế không thể phủ nhận là xe điện chưa vượt qua ô tô truyền thống về phạm vi hoạt động quãng đường di chuyển giới hạn.

Dù điểm sạc công cộng tại trạm nhiên liệu, trung tâm mua sắm, khu chung cư, bãi đỗ xe trong đô thị xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng việc nạp nhiên liệu cho xe điện không đơn giản như xe chạy động cơ đốt trong. Đó là chưa kể đến việc khi phải di chuyển quãng đường xa, chủ sở hữu còn mất nhiều thời gian hơn để sạc điện.

Bảo dưỡng xe điện và lựa chọn pin

Cân nhắc quan trọng khác là tuổi thọ pin và chi phí thay thế. Dù xe điện không cần bảo dưỡng nhiều như xe chạy nhiên liệu hóa thạch do số lượng bộ phận truyền động ít hơn, nhưng tình trạng pin sẽ quyết định khả năng vận hành của xe điện.

Khả năng mất giá khi bán lại

Giá trị bán lại của xe điện vẫn "bấp bênh" sau nhiều năm xuất hiện trên thị trường. Vì thế, người dùng nên xem xét mọi khoản khấu hao có khả năng xảy ra với xe ôtô điện để đưa ra giá xe cũ hợp lý nhất sau một thời gian sử dụng.

Tác giả: Ngọc Nga (T/h)

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP