Thế giới

Người đầu tiên được trợ tử ở Italy

Sau khi vượt qua hàng loạt thách thức pháp lý và thủ tục hành chính, ông Federico Carboni đã có thể kết thúc cuộc đời của mình hôm 16/6 với sự trợ giúp của nhân viên y tế.

Ông Carboni, 44 tuổi, người trước đây chỉ được biết đến với cái tên “Mario”, kết thúc cuộc đời của mình tại ngôi nhà ở thị trấn cảng Senigallia, miền Trung Italy, New York Times đưa tin. Ông là người đầu tiên được trợ tử hợp pháp tại quốc gia Nam Âu này.

Bị liệt trong một tai nạn giao thông 12 năm trước, ông Carboni đã phải đối mặt với hàng loạt thách thức về pháp lý, hành chính và tài chính trên hành trình đấu tranh đòi quyền được chết.

“Tôi không phủ nhận rằng tôi cảm thấy tiếc vì rời xa cuộc sống”, ông viết trong lá thư được gửi khi chuẩn bị cho cái chết của mình. “Cuộc sống thật tuyệt vời và chúng ta chỉ có một. Dù vậy, điều không may mắn là đây là cách mọi thứ diễn ra”.

Năm 2017, Quốc hội Italy đã thông qua một đạo luật cho người trưởng thành quyền quyết định từ chối các biện pháp duy trì sự sống như cung cấp chất dinh dưỡng, nước và sử dụng hệ thống hô hấp nhân tạo. Hai năm sau, Tòa án Hiến pháp Italy tuyên bố việc trợ tử sẽ không bị coi là tội pháp nếu thỏa mãn các điều kiện nhất định.

Ông Federico Carboni là người đầu tiên được trợ tử hợp pháp tại Italy. Ảnh: New York Times.

Dù vậy, Quốc hội Italy chưa đưa ra điều luật nào quy định cụ thể hơn về vấn đề này. Do đó, ông Carboni từng có ý định sang Thụy Sĩ để chấm dứt cuộc sống. Tuy nhiên, ông sau đó quyết định ở lại Italy.

Ông từng phải đưa vụ việc ra tòa án để các quan chức y tế địa phương chấp nhận xác minh tình trạng sức khỏe của mình, theo đó chứng minh ông đủ tiêu chuẩn để được trợ tử.

“Hai năm của sự kiên trì và quyết tâm” đã giúp ông Carboni tự hào là “người đầu tiên tại Italy nhận được sự trợ giúp y tế cho cái chết tự nguyện”, ông Marco Cappato, thành viên Liên đoàn Luca Coscioni - tổ chức vận động vì quyền được chết tại Italy - tuyên bố.

Tác giả: Việt Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP