Thế giới

Người đàn ông bị bắn chết giữa phiên tòa

Một người đàn ông Pakistan bị bắn tử vong trong phòng xử án khi đang bị xét xử tội phỉ báng tại tòa thượng thẩm ở Peshawar, Guardian đưa tin hôm 29/7.

Nạn nhân là Tahir Ahmed Naseem đã ở trong tù từ khi bị bắt giữ năm 2018, sau khi tự xưng là một nhà tiên tri.

Naseem là một thành viên của giáo phái Ahmedi vốn bị đàn áp ở Pakistan.

“Tôi đang ngồi trong văn phòng vào khoảng 11h30 thì nghe thấy tiếng nổ súng”, Saeed Zaher - một luật sư ở gần hiện trường cho biết.

Zaher nói thêm rằng ông đã vội tới hiện trường vụ nổ súng và nhìn thấy dường như nạn nhân bị bắn một phát vào đầu. “Kẻ nổ súng đã bị cảnh sát bắt giữ trong khi thi thể nạn nhân nằm trên chiếc ghế dài trong phòng xử án”.

Cảnh sát tiết lộ tên của kẻ tấn công là Khalid. Ảnh: BBC.

Việc kẻ tấn công qua mặt được giới chức trách để đưa vũ khí vào phiên tòa được cho là vi phạm an ninh nghiêm trọng. “Một người đi vào phòng xử án với một khẩu súng lục và giết người ngay trong phiên tòa là sự việc rất đáng lo ngại”, ông Zaher nói thêm.

Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy kẻ tấn công ngồi trên ghế, chân không mang giày và bị cảnh sát canh giữ. Người này khẳng định được ra lệnh giết Naseem trong một giấc mơ.

Phỉ báng là cáo buộc nhạy cảm ở Pakistan, một tội hình sự có thể lãnh án tử hình, nhưng đôi khi nó được sử dụng để giải quyết điểm cá nhân, gây khó khăn trong việc xét xử của hệ thống tư pháp.

Các cáo buộc đơn thuần như vậy đã châm ngòi cho tình trạng bạo lực và giết chóc. Các thẩm phán tòa án không dám tha bổng cho bị cáo vì sợ bị giết chết.

Dù Pakistan chưa từng xử tử ai vì tội phỉ báng, ít nhất 17 người bị kết tội phỉ báng đang trong danh sách chờ xử tử và nhiều người khác đang thụ án tù chung thân.

Vụ việc của Asia Bibi, tín đồ Kito giáo bị cáo buộc tội phỉ báng nhà tiên tri Mohammed trong cuộc cãi lộn với người hàng xóm và sau đó phải chịu tra tấn trong tù hàng thập kỷ, đã thu hút sự chú ý của công chúng quốc tế về vấn đề pháp lý của nước này.

Ban đầu, Bibi bị kết án tử hình vào năm 2010 nhưng sau đó được tha không phải chịu xử tử. Năm 2011, Salmaan Taseer, Thống đốc tỉnh Punjab, và Bộ trưởng thuộc nhóm thiểu số Shahbaz Bhatti đã bị giết hại sau khi lên tiếng bênh vực Bibi và kêu gọi cải cách luật về tội phỉ báng. Cuối cùng, Bibi được tị nạn tại Canada nhưng vẫn liên tục bị dọa giết.

Theo thống kê của trung tâm nghiên cứu Centre for Research and Security Studies, kể từ năm 1990, khoảng 65 người được cho đã bị giết chết vì tội phỉ báng nhưng không theo phán quyết của tòa. Chính phủ Pakistan không có phản ứng gì trước tình trạng này.

"Chủ nghĩa tôn giáo cuồng tín đang là vấn đề nhức nhối ở Pakistan. Người dân bị giết hại dưới danh nghĩa tôn giáo. Không có quy chế kiểm soát và cân bằng. Chính phủ rõ ràng im lặng về vấn đề này. Sự im lặng này khiến chính phủ trở thành thủ phạm", ông Rehman, phát ngôn viên danh dự của Ủy ban Nhân quyền Pakistan, nói.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP