Trong tỉnh

Nghệ An: Xuất hiện ổ dịch mới tại trường THPT, hơn 200 F1 và F2

Với ổ dịch này, cơ quan chức năng đã xác định được 55 F1 và 150 F2 liên quan. Hiện, Trường THPT Quỳ Châu đã chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Ngăn chặn F0 lây lan trong trường

Ngày 8/12, ông Nguyễn Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, trong 12 giờ qua (từ 18h ngày 7/12 đến 6h ngày 8/12), trên địa bàn ghi nhận có 16 ca nhiễm Covid-19. Đặc biệt, ngoài ổ dịch tại xã Châu Tiến, hiện nay còn xuất hiện một ổ dịch mới tại Trường THPT Quỳ Châu.

Lực lượng y tế test nhanh cho học sinh Trường THPT Quỳ Châu.

Trước đó, ngày 6/12, Trường THPT Quỳ Châu tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh, trong quá trình khám sàng lọc đã ghi nhận 1 F0 là em H.V.K. (học sinh lớp 11), có địa chỉ ở thôn Hoa Tiến 2, xã Châu Tiến. Bệnh nhân là F1 của L.N.B.T. đã được công bố trước đó.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Quỳ Châu đã chỉ đạo Trường THPT Quỳ Châu điều tra, truy vết tất cả học sinh, giáo viên liên quan và các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh H.V.K.

Ngày 7/12, Trung tâm y tế Quỳ Châu khẩn trương tiến hành xét nghiệm cho 75 trường hợp F1 và gần 200 mẫu test nhanh cho các trường hợp F2 tại điểm Trường THPT Quỳ Châu nhằm bóc tách, hạn chế, ngăn chặn sự lây lan F0 trong trường học và ra cộng đồng. Được biết, Trường THPT Quỳ Châu có 1.600 học sinh và gần 100 giáo viên.

Xác minh hơn 200 F1 và F2 học sinh trong trường.

Bà Nguyễn Thị Châu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳ Châu cho biết, qua xác minh, có 55 F1 và 150 F2 liên quan trực tiếp đến ca nhiễm này, trong đó có 5 mẫu test nhanh dương tính nên cơ quan chức năng đang tiến hành xét nghiệm PCR để khẳng định.

“Hiện, lực lượng chức năng đang khẩn trương xét nghiệm để bóc tách F0; điều tra dịch tễ và lịch sử tiếp xúc, tiếp tục điều tra những trường hợp tiếp xúc gần; tiến hành khử khuẩn tại các khu vực liên quan. Toàn bộ trường nghỉ học chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến để phòng chống dịch”, bà Châu nói.

“Chống dịch như chống giặc”

Bác sĩ Đặng Tân Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu cho biết thêm, ngay sau khi phát hiện ca bệnh, đã phát hiện chùm ca lây nhiễm với số lượng lớn liên quan đến cả lớp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT và cả người dân... Tuy nhiên, tình hình ổ dịch ở Châu Tiến theo nhận định đã được khống chế. F0 trong vài ngày tới có xu hướng giảm sâu.

Lực lượng chức năng đang khẩn trương xét nghiệm để bóc tách F0

Tuy vậy, Ban Chỉ đạo phòng chống huyện yêu cầu các không chủ quan, không lơ là, không để lây chéo trong gia đình, trong bản; yêu cầu Ban Chỉ đạo xã, thị trấn vào cuộc quyết liệt quyết tâm chấm dứt ổ dịch.

“Với tinh thần chống dịch như chống giặc, huyện Quỳ Châu đã triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và huyện, bám sát địa bàn, đặc biệt là các ổ dịch Châu Tiến, Châu Bình, Châu Bính… nhằm kịp thời phát hiện và xử lý triệt để nếu phát sinh ca dương tính mới”, ông Minh cho biết thêm.

Ban chỉ đạo yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch cũng như khu vực cách ly y tế. Tổ giám sát, tổ hậu cần, tổ tuyên truyền, tổ Covid cộng đồng, đội xung kích tình nguyện theo dõi, giám sát chặt những người cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế (đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khai báo y tế, khử khuẩn, không tập trung đông người). Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch Covid-19.

“Tin tưởng rằng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của huyện, truyền thống đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện nhà sẽ cùng nhau quyết tâm đẩy lùi được dịch bệnh, đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới”, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu nói.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP