Trong tỉnh

Nghệ An: Vì sao Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương "lật kèo" đối tác cũ?

Mặc dù chưa hết thời hiệu hợp đồng dân sự đã ký kết nhưng Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương đã “lén lút” đề nghị tổ chức đấu thầu quyền sử dụng tài sản công cho đối tượng khác. Khi bên B phát hiện sự việc liên tục có văn bản đề nghị Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương thực hiện hết thời gian như hợp đồng đã cam kết theo quy định của pháp luật nhưng đơn vị này vẫn bất chấp để đạt được mục đích của mình.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào ngày 01/01/2015, Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương (Bên A) đã thực hiện việc lập văn bản hợp đồng ký kết với Chi nhánh dược phẩm huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) về việc mở quầy thuốc chữa bệnh phục vụ bệnh nhân.

Trong nội dung hợp đồng ký kết, cả bên A và bên B thống nhất bàn giao, nhận một phần diện tích trong khuôn viên của Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương để đặt vị trí quầy thuốc tại tầng 01 khu nhà A để cung cấp vật tư Y tế phục vụ cho bệnh nhân ngoại trú, nội trú. Thời gian hợp đồng được thực hiện trong vòng 10 năm kể từ ngày bên A và bên B ký kết với nhau.

Nhà thuốc mà Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương đã ký kết hợp đồng cho thuê với thời gian kéo dài 10 năm với Chi nhánh dược phẩm huyện Đô Lương

Trách nhiệm của bên A sắp xếp vị trí đặt quầy thuốc và tạo điều kiện thuận lợi cho bên B mở quầy thuốc thuận tiện; Bên A đảm bảo điện nước phục vụ thường xuyên cho quầy và bên B thanh toán tiền đầy đủ đúng số lượng đã sử dụng cho bên A theo giá quy định.

Bên B cũng phải có trách nhiệm chấp hành nghiêm chỉnh mọi nội quy, quy định của bệnh viện về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; Dịch vụ thuốc, vật tư Y tế đảm bảo có chất lượng, nguồn gốc; Đảm bảo đủ thuốc, vật tư Y tế theo yêu cầu và đảm bảo phục vụ 24/24 giờ kể cả ngày lễ, quầy thuốc đảm bảo GPP.

Được biết, sau khi ký kết hợp đồng, bên B cũng đã đầu tư thiết bị, cơ sở hạ tầng để đảm bảo đúng chuẩn của quầy thuốc GPP và đã trở thành địa chỉ duy nhất ở khu vực đủ điều kiện để bán thuốc gây nghiện – hướng tâm thần và tiền chất cho bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối theo sự phân công của Sở Y tế Nghệ An.

Hợp đồng Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương ký kết với Chi nhánh dược phẩm huyện Đô Lương từ năm 2015 kéo dài đến năm 2025

Vậy nhưng, đến ngày 06/01/2020, ông Lê Đức Hải – Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương đã ký, gửi văn bản số 04 yêu cầu Chi nhánh dược phẩm huyện Đô Lương lại phủ nhận hoàn toàn các điều khoản đã ký kết hợp đồng ràng buộc với nhau từ năm 2015.

Lý do mà giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương cho rằng do liên quan đến hiệu lực thi hành của Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 (sau thời điểm ký hợp đồng gần 02 năm) nên yêu cầu Chi nhánh dược phẩm huyện Đô Lương phải bàn giao nhà thuốc số 51 lại cho bệnh viện.

Sau khi nhận được yêu cầu của giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương, đại diện Chi nhánh dược phẩm cho rằng bên A đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng dân sự đã ký kết với nhau trước đó nên đã có văn bản phản hồi.

Văn bản kiến nghị của Chi nhánh dược phẩm huyện Đô Lương

Bởi theo đại diện Chi nhánh dược phẩm huyện Đô Lương thì căn cứ vào khoản 4 Điều 136 Nghị định 151/2017/NĐ-CP hợp đồng này ký trước thời điểm Nghị định 151 có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục thực hiện đến hết hợp đồng. Mặt khác hợp đồng này phù hợp với các quy định của pháp luật như căn cứ vào khoản 2 Điều 55 và điểm a khoản 1, điểm b khoản 2 và điểm b khoản 3 Điều 57 Luật quản lý và sử dụng tài sản công số 15/2017/QH14.

Với những lý do trên, Chi nhánh dược phẩm huyện Đô Lương không đồng ý với những căn cứ mà giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương đưa ra để yêu cầu bên B phải bàn giao cho bên A khi thời hiệu hợp đồng vẫn còn hiệu lực.

Qua điều tra của chúng tôi, mặc dù sự việc vẫn chưa được thống nhất nhưng giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương vẫn phát các văn bản đề nghị cơ quan chức năng đấu giá quyền sử dụng vị trí nhà thuốc nói trên để bàn giao cho một đơn vị khác.

Tuy nhiên, giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương liên tục ra "tối hậu thư" thúc ép Chi nhánh dược phẩm huyện Đô Lương phải "dọn đi" để đối tác mới đi vào hoạt động...

Ở một diễn biến liên quan, vào ngày 14/10/2021, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Nghệ An đã ban hành quyết định công nhận kết qủa cho hộ kinh doanh Huyền Vinh có địa chỉ tại đường Phạm Đình Toái, Tp Vinh, Nghệ An đã trúng đấu giá nhà thuốc Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương.

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề thanh lý hợp đồng, sử dụng tài sản công tại Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương vẫn chưa rõ ràng, ngã ngũ nhưng nhiều tổ chức, cá nhân đã âm thầm “cầm đèn chạy trước ô tô” để cố tình thực hiện?.

Khi được hỏi về vấn đề nói trên, ông Lê Đức Hải – Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương, cho rằng, do bệnh viện đã chuyển sang cơ chế tự chủ hoàn toàn về tài chính từ mấy năm nay nên rất khó khăn. Vì thế, tất cả mọi việc làm là vì cán bộ, công nhân viên cả…?

Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương - Nơi đang xảy ra những "lùm xùm" thời gian gần đây

Đến đây dư luận có thể hiểu được rằng, hợp đồng dân sự giữa Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương với đối tác dù được ký kết kéo dài đến 10 năm nhưng chỉ sau "một nửa chặng đường" thì phía Bệnh viện lại đơn phương tiến hành "lật kèo" đã khiến cho đối tác bị thiệt hại đủ đường.

Vụ việc "lật kèo" với đối tác cũ bằng mọi giá rồi thực hiện đấu giá, chọn một đối tác mới mà Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương đã tiến hành đang nhận được sự quan tâm rất sát sao từ dư luận trong thời gian qua.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Phạm Tuân - Thảo Chi

Nguồn tin: Báo TN&MT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP