Trong tỉnh

Nghệ An: Trại bò Úc “húc tan” hàng chục héc-ta đất lâm nghiệp

Một hệ thống trang trại chăn nuôi bò Úc quy mô đến hàng nghìn con được xây dựng và đi vào hoạt động nhiều năm nay tại Nghệ An nhưng chưa có giấy phép, đặc biệt là xây dựng “chui” trên hàng chục héc-ta (ha) đất lâm nghiệp.

Chưa có giấy phép xây dựng

Trang trại vỗ béo bò thịt nhập từ Úc số 2 ở xóm 4, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An được phê duyệt theo Quyết định 582 ngày 4/2/2016 của UBND tỉnh này. Chủ đầu tư là công ty TNHH An Thịnh Khang có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh.

Theo phê duyệt, dự án trên có các hạng mục gồm dãy chuồng, nhà kho chế biến thức ăn, hầm biogas, nhà chứa phân và các công trình phụ trợ khác. Quy mô nuôi nhốt 3.500 con bò thịt nhập khẩu từ Úc.

Trang trại chăn nuôi bò Úc quy mô đến hàng nghìn con được xây dựng và đi vào hoạt động nhiều năm nay tại Nghệ An, nhưng chưa có giấy phép xây dựng.

Cũng theo nội dung của Quyết định 582, dự án chỉ được khởi công khi đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục, điều kiện theo quy định. Tuy nhiên đến nay dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng trại bò Úc số 2 đã được xây dựng gần chân đập Khe Gỗ với 5 dãy chuồng bò rộng lớn cùng khu chế biến và chứa thức ăn, nhà điều hành bằng khung sắt, lợp tôn chống nóng đã được xây dựng kiên cố.

Ông Trần Văn Bốn, trại trưởng Trang trại vỗ béo bò thịt nhập từ Úc số 2, công ty TNHH An Thịnh Khang thừa nhận, hiện, trại vẫn chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã xây dựng 1 năm nay và đi vào hoạt động nhiều tháng qua.

Ông Phan Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm cho biết, trại bò trên dự án thu hút đầu tư đã đi vào hoạt động nhưng chưa có giấy phép xây dựng.

Hoạt động “chui” trên đất lâm nghiệp

Qua tìm hiểu, diện tích Trang trại vỗ béo bò thịt nhập từ Úc số 2 hiện đang đứng chân là do chủ đầu tư gom rất nhiều bìa đất lâm nghiệp của các hộ dân bản địa. Vậy nhưng đến nay, dù đã đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư vẫn chưa được cơ quan chức năng cho phép chuyển đổi mục đích đất lâm nghiệp.

Trang trại xây dựng “chui” trên hàng chục ha đất lâm nghiệp.

Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm Phan Văn Hiếu thừa nhận điều trên và cho rằng, doanh nghiệp chưa chuyển đổi mục đích đất lâm nghiệp mà xây dựng trại chăn nuôi là sai. Hay nói cách khác là chủ đầu tư đã xây dựng “chui” trên đất lâm nghiệp.

Tiếp tục điều tra thì mới hay, trại chăn nuôi vỗ béo bò Úc số 1 (đóng gần trại số 2, tại xóm 4 xã Nghi Lâm) cũng rơi vào sai phạm tương tự. Cụ thể, ngày 5/11/2015, UBND tỉnh Nghệ An cũng phê duyệt cho công ty TNHH An Thịnh Khang đầu tư Dự án trang trại chăn nuôi bò nhập khẩu (trại 1) với quy mô cũng 3.500 con.

Tỉnh Nghệ An vẫn chưa xử lý triệt để, thể hiện sự bất chấp pháp luật của doanh nghiệp và sự bất lực của chính quyền?

Đến nay trại này cũng đã đi vào hoạt động nhiều năm, nhưng diện tích hơn 6,5 ha đất lâm nghiệp mà Trại bò Úc này đứng chân vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Ông Trần Văn Bốn, Trại trưởng Trang trại vỗ béo bò thịt nhập từ Úc số 2, công ty TNHH An Thịnh Khang cũng thừa nhận và đổ lỗi cho việc hoạt động “chui” trên hàng chục ha đất lâm nghiệp là vì đang vướng một số thủ tục pháp lý.

Khi được hỏi, chính quyền địa phương có biết việc này và đã xử lý hay chưa? Ông Trần Văn Bốn nói: “Chính quyền địa phương có biết hay không thì các anh phải hỏi chính quyền chứ” (?!).

Rõ ràng, một dự án chăn nuôi lớn với quy mô lên đến hàng nghìn con hoạt động “chui” nhiều năm nhưng các cấp, ngành tỉnh Nghệ An vẫn chưa xử lý triệt để. Điều này có thể hiện sự bất chấp pháp luật của doanh nghiệp và sự bất lực của chính quyền?

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP