Trong tỉnh

Nghệ An: Một số hộ dân quyết bám trụ trong khu chung cư chờ sập

Khu chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 40 năm sử dụng. Cơ quan chức năng có kết luận khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể theo tiêu chuẩn TCVN 9381:2012.

Chung cư Quang Trung (phường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An) được xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành vào năm 1982, gồm 20 dãy nhà cao tầng, trong đó có 18 dãy nhà được thiết kế theo kiểu căn hộ khép kín và 3 dãy nhà tập thể. Riêng khu B (gồm các nhà B1, B2, B3, B4, B5, B6) có tổng số 421 căn hộ với 1.684 nhân khẩu sinh sống.

Sau hơn 40 năm, chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng.

Sau hơn 40 năm, chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng. Giữa năm 2019, các khu nhà cũ đã được phá dỡ để triển khai xây dựng các công trình mới. 413/421 hộ dân đã đồng ý với các phương án bồi thường và di chuyển khỏi các khu nhà. Hiện vẫn còn 7 chủ sở hữu của 8 căn hộ thuộc Nhà B3 và B6 chưa di dời bởi chưa thống nhất được phương án đền bù với chủ đầu tư.

Ông Võ Ngọc Mão (SN 1938, chủ căn hộ số 314, nhà B3) - một trong những người dân vẫn bám trụ tại chung cư nói: "Chúng tôi vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với chủ đầu tư về mức đền bù. Tôi mua căn hộ này từ năm 1977. Ở tầng 1, tôi phải đóng 70% tiền đất, các tầng trên thì số tiền đóng sẽ ít hơn. Thế nhưng khi đền bù thì cào bằng với mức giá chung 15 tr/m2 thì chúng tôi không đồng tình".

Các hộ dân chưa đồng tình với phương án đền bù nên vẫn bám trụ tại chung cư.

Chất lượng công trình nhà B3 và B6, thuộc Khu B – Khu chung cư cũ Quang Trung có mức độ nguy hiểm cấp D

Mặc dù, Sở Xây dựng Nghệ An đã công bố kết luận kiểm định chất lượng công trình nhà B3 và B6, thuộc Khu B – Khu chung cư cũ Quang Trung có mức độ nguy hiểm cấp D. Tức là khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể theo tiêu chuẩn TCVN 9381:2012. Tuy vậy, các hộ dân bám trụ nơi đây phớt lờ cảnh báo này.

Trong khi đó, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh thông tin, UBND TP đã nhiều lần tổ chức gặp mặt, đối thoại, tháo gỡ các vướng mắc nhưng vẫn chưa có kết quả. Vướng mắc với các hộ dân này là giá cả đền bù giữa nhà đầu tư và các hộ dân.

Còn 7 chủ sở hữu của 8 căn hộ thuộc Nhà B3 và B6 chưa di dời bởi chưa thống nhất được phương án đền bù với chủ đầu tư.

"So với các khu nhà khác trong chung cư Quang Trung thì nhà đầu tư đã có nhiều chính sách hơn cho khu nhà B3, B6. Bởi, đây là khu bám quốc lộ 1. Những hộ ở đây đã được hỗ trợ thêm 20% giá trị mua nhà theo Nghị định 61/CP. Hiện 413/421 hộ dân đồng ý và di dời, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư" - ông Chiến nói.


Tác giả: V. Đồng

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP