Trong tỉnh

Nghệ An: Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế

Đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý tại cuộc tiếp xuc cử tri các phường: Đông Vĩnh, Đội Cung và xã Hưng Đông (TP. Vinh) sau Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV và trước Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Khóa XVIII.

Dự Hội nghị có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý; ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; các đại biểu HĐND tỉnh: Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Đình Lý; Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Phan Thị Hoan; Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Nguyễn Duy Cần.

Xem xét nâng mức hỗ trợ giá đền bù khi nhà nước thu hồi đất

Tại Hội nghị, cử tri phấn khởi trước kết quả phát triển tỉnh thời gian qua; đồng thời nêu các tâm tư, nguyện vọng kiến nghị với các ĐBQH, HĐND tỉnh… Theo đó, nhiều cử tri phản ánh thực trạng hiện phường Đông Vĩnh có 15.000 nhân khẩu, nhưng không có trường THCS, con em phường Đông Vĩnh phải đi học xa, không bảo đảm an toàn… Do đó, kiến nghị HĐND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống trường THCS để cho chủ trương tái thành lập trường THCS Đông Vĩnh nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết của Nhân dân trên địa bàn.

ĐBQH Thái Văn Thành báo cáo cử tri kết quả Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: T. Duy

Phản ánh giá đền bù đất nông nghiệp hiện nay là 100.000đ/m2, hỗ trợ thêm 3 lần, tương đương 200 triệu/sào trên địa bàn thành phố nên khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án, như: Dự án khu đô thị mới phường Đông Vĩnh và phường Cửa Nam, người dân không đồng tình do giá bồi thường thấp. Giá hỗ trợ cho các thửa đất bỏ hoang chỉ bằng 1/2 giá bồi thường (100 triệu/sào). Cử tri đề nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét nâng mức hỗ trợ giá đền bù khi nhà nước thu hồi đất.

Liên quan đến việc hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nội khối hiện nay còn nhiều bất cập, cử tri đề nghị HĐND, UBND tỉnh nghiên cứu có hình thức linh hoạt hơn để thực hiện công trình hiệu quả… Đồng thời, HĐND, UBND tỉnh và các ngành chức năng cần giám sát chặt chẽ chất lượng nước sinh hoạt của Công ty cấp nước Nghệ An khi người dân vẫn phải trả tiền nước giá cao nhưng chất lượng nước không bảo đảm.

Cử tri Phan Công Vỹ (phường Đội Cung) phát biểu ý kiến. Ảnh: T. Duy

Bên cạnh đó, nhiều cử tri bày tỏ quan tâm đến các quy định mới trong Bộ Luật Lao động (sửa đổi), nhất là quy định về tăng tuổi nghỉ hưu, việc thay đổi thời gian làm việc và các quy định liên quan đến chế độ làm thêm giờ… và đề nghị cần tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị có liên quan nhằm đánh giá tác động việc thay đổi để có quy định phù hợp.

Cùng với đó, phản ánh việc triển khai thực hiện Đề án số 06 tại phường, xã còn nhiều bất cập, nhất là việc cài đặt phần mềm định danh điện tử VNeID do thiếu máy móc, thiết bị… Cử tri đề nghị Quốc hội, tỉnh quan tâm đầu tư đồng bộ về công nghệ thông tin cho cơ sở để triển khai thực hiện có hiệu quả; xây dựng cầu vượt đi qua đường Nguyễn Trường Tộ nhằm giải tỏa ách tắc giao thông… Cùng đó, một số cử tri cũng đề nghị tỉnh nghiên cứu để di chuyển một số doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường như sản xuất gỗ, ván ép, chế biến gỗ ra khỏi Khu công nghiệp nhỏ Đông Vĩnh.

Cử tri cũng đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, quản lý và có chế tài xử lý nghiêm những vi phạm trên môi trường mạng; tăng cường giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, cụ thể cần xử lý nghiêm cán bộ có hành vi tham nhũng, hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi… Nhiều cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương quan tâm, có các biện pháp, phương tiện, nguồn lực để thực hiện cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh…

Chủ tịch UBND TP. Vinh Trần Ngọc Tú trả lời ý kiến cử tri các nội dung thuộc thẩm quyền. Ảnh: T. Duy

Trả lời các nội dung kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND TP. Vinh Trần Ngọc Tú cho biết: Tại Khu công nghiệp nhỏ Đông Vĩnh hiện có 7 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Hàng năm, UBND thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp. Qua kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp đi vào hoạt động giải quyết được việc làm cho rất nhiều lao động; chưa có đủ cơ sở để xác định các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường đến mức phải đình chỉ, chuyển địa điểm sản xuất…

Cũng theo Chủ tịch UBND TP. Vinh, kiến nghị của cử tri về bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp là chính đáng, tuy nhiên phải thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành… “Về việc tái thành lập Trường THCS Đông Vĩnh, TP. Vinh đã kiến nghị với tỉnh đồng ý cho chủ trương tái thành lập Trường THCS Đông Vĩnh; đề nghị phường Đông Vĩnh chuẩn bị các điều kiện, cơ sở pháp lý để sớm thực hiện nội dung này...”, ông Trần Ngọc Tú cho biết.

Luôn đặt yếu tố môi trường lên hàng đầu trong kêu gọi đầu tư

Bí thư Tỉnh Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý trả lời kiến nghị cử tri. Ảnh: T. Duy


Thay mặt các ĐBQH, HĐND tỉnh, liên quan đến nâng cao chế độ cho cán bộ khối, xóm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết: Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10.6.2023 quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ giao UBND tỉnh tham mưu HĐND tỉnh có quyết sách sớm để từng bước nâng cao phụ cấp cho đội ngũ khối, xóm. Đây là đội ngũ trực tiếp thực hiện nhiều công việc, góp phần cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

Về đề nghị tái thành lập trường THCS Đông Vĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý chia sẻ với nguyện vọng, nhu cầu cấp thiết của nhân dân, thành phố Vinh cũng đã đưa vào kế hoạch đầu tư công. Từ đề xuất của cử tri Đông Vĩnh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp của tỉnh để bảo đảm phù hợp, khoa học.

Về bất cập khi hỗ trợ xi măng, Trưởng Đoàn ĐBQH cho rằng, kiến nghị của cử tri được hỗ trợ bê tông tươi thay vì hỗ trợ xi măng là thỏa đáng; qua đó yêu cầu cơ quan chức năng nghiên cứu giải pháp làm sao thuận lợi cho người dân, vừa đảm bảo đúng luật.

Các ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri. Ảnh: T. Duy

Đối với ý kiến đề nghị chú trọng môi trường trong thu hút đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định: Nghệ An luôn đặt yếu tố môi trường lên hàng đầu trong kêu gọi đầu tư, kiên định quan điểm không đánh đổi môi trường để lấy phát triển kinh tế… Đối với công tác kiểm soát nguy cơ gây sự cố môi trường và các vấn đề ô nhiễm môi trường, tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm thực hiện, được thể hiện trong các báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường của các dự án đầu tư.

Về chi trả chế độ cho các đối tượng hưởng chính sách an ninh xã hội thông qua tài khoản ngân hàng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị cần thực hiện phù hợp với từng địa bàn. Tỉnh sẽ tiếp thu kiến nghị của người dân và phản ánh với Bộ chuyên ngành để có nghiên cứu, xem xét và có hướng dẫn phù hợp.

Tác giả: Diệp Anh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP