Trong tỉnh

Nghệ An: Khách hàng tố cáo vợ chồng Chủ sàn Phoenix thị xã Thái Hòa mua đất nhưng không trả tiền

Theo Luật sư, các hợp đồng đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất do vợ chồng ông Điểu, bà Hoa đứng ra mua của các hộ gia đình đều được lập vi bằng, có lời chứng của công chứng viên đúng quy trình, đúng pháp luật.

Nhưng trước khi lập hợp đồng chuyển nhượng đất, ông Mai Xuân Điểu đã đưa ra lời nói thể hiện sự gian dối và tài liệu giả như phiếu ủy nhiệm chi; nói làm xong hợp đồng chuyển nhượng sẽ giao tiền, do ngân hàng trục trặc, đến nhà giao tiền mặt nhưng không thực hiện,...

Trước đó, như Tạp chí Luật sư Việt Nam đã đăng bài Khách hàng 'tố' Chủ sàn Phoenix Diễn Châu (Nghệ An): Một lô đất bán cho nhiều người. Sau khi bài đăng, phóng viên đã tiếp nhận nhiều đơn tố cáo vợ chồng ông Mai Xuân Điểu (SN 1986), Hồ Thị Thanh Hoa (SN 1991), Chủ sàn bất động sản Phoenix Diễn Châu, Văn phòng giao dịch tại thị xã Thái Hòa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua việc giao dịch mua bán đất.

Theo thỏa thuận đã lập vi bằng thì mỗi lần giao dịch, việc mua đất sẽ được thanh toán làm 3 đợt, tuy nhiên hầu hết các lô đất vợ chồng ông Điểu mua đã được cấp sổ hồng và chuyển cho chủ khác nhưng vẫn chưa thanh thanh toán, hoặc thanh toán chưa đủ số tiền như cam kết với số tiền nhiều tỉ đồng. Những lô đất mà vợ chồng ông Điểu, bà Hoa mua chủ yếu tại huyện Nghĩa Đàn, giá từ gần 3 tỉ đồng đến hơn 5 tỉ đồng/lô.

Ông Nguyễn Xuân Đào hy vọng lấy lại sổ hồng của mình có diện tích 3268,8m2 trước đó đã chuyển nhượng cho vợ chồng ông Điểu, bà Hoa.

Một thương binh đứng trước nguy cơ “trắng tay”

Ông Nguyễn Xuân Đào là một trong những “nạn nhân” tố cáo vợ chồng ông Mai Xuân Điểu, bà Hồ Thị Thanh Hoa, mua thửa đất tổng diện tích 3268,8m2, giá 4.500.000.000 đồng từ tháng 10/2022. Đến nay, ông vẫn chưa trả tiền cho ông Đào như cam kết, mặc dù lô đất nói trên vợ chồng ông Điểu đã chuyển nhượng, bán cho người thứ ba và đã được cấp sổ hồng.

Ông Nguyễn Xuân Đào (SN 1948), thương binh, trú tại xóm Khe Bai, xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Tháng 10/2022, vợ chồng Điểu, Hoa đến gặp tôi, giới thiệu làm bên Công ty bất động sản Phoenix, Chi nhánh thị xã Thái Hòa và hỏi mua toàn bộ thửa đất có tổng diện tích 3268,8m2, trong đó có đất ngôi nhà hiện vợ chồng tôi đang ở, giá bốn tỉ năm trăm triệu đồng (4.500.000.000 đồng). Tôi đồng ý bán. Ngày 21/10, hai bên tiến hành lập Vi bằng số 34/2022 tại Văn phòng Thừa phát lại Kim Tiến, Thái Hòa. Theo thỏa thuận thể hiện trong lập vi bằng thì số tiền trên vợ chồng ông Điểu trả cho tôi chia làm 3 đợt. Lần 1 ngày 27/10 trả một tỉ đồng, lần thứ 2 ngày 27/11 trả tỉ rưỡi và ngày 16/12 trả tiếp hai tỉ đồng, nhưng đến nay chưa trả đồng nào”.

Ông Nguyễn Xuân Đào soạn thảo đơn tố cáo gửi cơ quan bảo vệ pháp luật Nghệ An, vừa gọi tham khảo ý kiến Luật sư.

Nghi là mình bị lửa đảo, ngày 05/12, ông Đào gọi vợ chồng ông Điểu xuống gia đình để đòi lại bìa. “Tôi cũng mời Công an xã và xóm trưởng đến chứng kiến, làm việc. Anh Điểu nói vẫn mua lô đất của gia đình tôi và hứa ngày 06/12 sẽ thanh toán hai tỉ đồng, ngày 16/12 là trả tiếp hai tỉ rưỡi là đủ bốn tỉ năm trăm triệu đồng... Công an xã cũng nói để đến ngày đó họ chồng tiền, nhưng đến ngày 16/12 vẫn chưa trả", ông Đào nói.

Ông cho biết thêm, tuy nhiên làm việc với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Nghĩa Đàn ngày 16/12 thì được biết, sau khi được cấp sổ hồng, lô đất mua của ông Đào đã được vợ chồng ông Mai Xuân Điểu, bà Hồ Thị Thanh Hoa chuyển nhượng cho người thứ ba tên là Tuấn, trú ở huyện Yên Thành.

Đơn tố cáo các “nạn nhân” gửi các cơ quan bảo vệ pháp luật Nghệ An về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với vợ chồng ông Mai Xuân Điểu.

Bán đất làm nhà, tiền mất, tật mang

Trường hợp gia đình bà Phạm Thị Lý và vợ chồng anh Lê Văn Yên, chị Nguyễn Thị Duyên, cùng trú tại xã Nghĩa Thành, cũng đang lâm vào cảnh trắng tay. Đã 15 năm lập gia đình nhưng vợ chồng anh Yên hiện vẫn thuê đất của xã Nghĩa Thành, dựng 2 gian nhà tạm làm nơi trú ngụ để chăn nuôi lấy tiền mưu sinh nuôi các con ăn học. Ngày 22/9/2022, vợ chồng anh Yên cũng bán cho ông Điểu 4.909,1m2, giá 4.000.000.000 đồng nhưng đến nay mới nhận được 500.000.000 đồng tiền cọc.

Theo đề nghị của gia đình vợ chồng anh Lê Văn Yên, chị Nguyễn Thị Duyên và bà Phạm Thị Lý, Luật sư đến tận nhà tư vấn về pháp luật về việc giao dịch mua bán đất liên quan đến Sàn bất động sản Phoenix của vợ chồng ông Điểu, bà Hoa.

“Khoảng 7 đến 8 giờ tối, ngày 22/9, theo yêu cầu của ông Điểu, vợ chồng tôi có mặt tại thị xã Thái Hòa để lập vi bằng và ký vào 4 bộ hồ sơ liên quan đến mua bán đất. Ký xong phía Công ty anh Điểu cầm hết, vợ chồng tôi không được giữ bản nào. Theo thỏa thuận thể hiện trong vi bằng, số tiền còn lại ba tỉ năm trăm triệu đồng (3.500.000,000 đồng) phía Công ty ông Điểu có trách nhiệm thanh toán cho vợ chồng tôi trước ngày 30/10 và 30/11/2022. Thế nhưng đến nay, vợ chồng ông Điểu không thực hiện đúng như hai bên đã cam kết, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên của vợ chồng tôi”, chị Duyên nói.

Cũng trong ngày 22/9/2022, bà Phạm Thị Lý chuyển nhượng 1811,1m2 đất tại xóm Tân Phong cho cho vợ chồng ông Mai Xuân Điểu, bà Hồ Thị Thanh Hoa, giá 3.000.000.000 đồng. Sau khi lập vi bằng và ký hợp đồng chuyển nhượng, vợ chồng ông Điểu cọc trước cho bà Lý 100.000.000 đồng.

Kể về việc giao dịch chuyển nhượng đất cho vợ chồng ông Điểu, bà Lý cho biết: "Chồng mất sớm, nhà ở tạm bợ, tôi quyết định bán lô đất lấy tiền sửa lại nhà, còn lại ít tiền đem gửi ngân hàng. Ngày 22/10, chị Thu dẫn anh Điểu vào nhà tôi mua đất. Ông Điểu trả giá ba tỉ đồng, thấy được giá tôi bán cho anh Điểu... Tuy nhiên, sau đó anh Điểu liên tục thất hẹn không trả tiền... Nửa tháng sau, anh Điểu đưa cho tôi được một trăm triệu, còn hai tỉ chín trăm triệu đồng thì anh Điểu cứ hẹn mãi đến nay chưa trả”.

Anh Phan Đình Hoàn (SN 1974), trú tại làng Trung Chính, xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Đàn cũng là “nạn nhân” sau khi chuyển nhượng 3075m2 đất, giá 2.580.000.000 đồng cho vợ chồng ông Điểu, mặc dù đã hoàn tất việc chuyển nhượng, nhưng anh Hoàn chỉ nhận được 450 triệu đồng, số tiền còn lại đến nay đã 4 tháng nhưng ông Điểu chưa thanh toán hết và liên tục khất nợ.

Cũng tại xã Nghĩa Thành, vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn, bà Lê Thị Loan, cũng mất ăn mất ngủ, đứng ngồi không yên khi bán 9.439m2 đất cho vợ chồng ông Điểu, giá 5.380.000.000 đồng, đến nay vẫn còn 3.425.000.000 đồng. Hiện lô đất 9.439m2 sau khi bán, vợ chồng ông Điểu tách ra thành 54 lô bán cho khách, thế nhưng hiện nay số tiền còn nợ 3.425.000.000 đồng vẫn chưa thanh toán cho vợ chồng ông Sơn.

Luật sư Trần Thanh Mạc, thuộc Văn phòng Luật sư Cao Trí, tại TP. Vinh cho rằng, các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất do vợ chồng ông Điểu, bà Hoa đứng ra mua của các hộ gia đình đều được lập vi bằng, có lời chứng của công chứng viên đúng quy trình, đúng pháp luật. Nhưng trước khi lập hợp đồng chuyển nhượng đất, ông Mai Xuân Điểu đã đưa ra lời nói thể hiện sự gian dối và tài liệu giả như phiếu ủy nhiệm chi; nói làm xong hợp đồng chuyển nhượng sẽ giao tiền, do ngân hàng trục trặc, đến nhà giao tiền mặt nhưng không thực hiện...

Từ vụ việc trên, có thể thấy rằng việc hợp đồng mua bán đất của Sàn bất động sản Phoenix có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, hy vọng các cơ quan bảo vệ pháp luật Nghệ An sớm điều tra, làm rõ vụ việc.

Tác giả: THANH BÌNH

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP