Trong tỉnh

Nghệ An: Khách hàng có ý kiến băn khoăn sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất

Sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Cồn Trùng, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn (Nghệ An), nhiều khách hàng đã ra tiền đặt cọc. Vậy nhưng thực tế họ phát hiện hạ tầng không như được biết trước đó nên đã có nhiều băn khoăn, kiến nghị.

Khách hàng cho rằng hạ tầng khu quy hoạch không như bản vẽ thiết kế

Ngày 10/8/2024, chị Phan Thị Hồng (SN 1980), cư trú tại xã Hưng Chính, TP Vinh (Nghệ An) đã tham gia đấu giá theo thông báo của Công ty đấu giá Hợp danh IPA. Chị đã trúng đấu giá ba lô đất tại khu đấu giá vùng Cồn Trung, xóm 4, xã Nam Anh với tổng diện tích gần 600m² và đặt cọc 274 triệu đồng.

Còn anh Lê Cảnh Huy (SN 1999), trú xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, cũng tham gia và trúng hai lô đất ở khu quy hoạch này với tổng diện tích gần 376m², đặt cọc 157 triệu đồng.

Khu quy hoạch Cồn Trùng, thuộc Xóm 4, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn (Nghệ An)

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thực địa, cả hai nghi ngờ khu quy hoạch Cồn Trung chưa được hoàn thiện về mặt hạ tầng, nghi ngờ có dấu hiệu sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất. Họ đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan liên quan, cho rằng phía chính quyền địa phương đã tổ chức đấu giá khi chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, vi phạm Quyết định 12/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An.

Chị Hồng và anh Huy khẳng định rằng việc đấu giá những lô đất chưa đạt tiêu chuẩn là hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại đến quyền lợi người dân tham gia đấu giá.

Hai người này cũng nói, trong bản khiếu nại rằng thửa đất đã công bố không đúng với quy hoạch chi tiết xây dựng. Theo bản đồ quy hoạch, khu vực phía Nam thửa đất lẽ ra phải có đường giao thông, nhưng thực tế chỉ là một lối mòn không thể đi lại. Tình trạng này đã gây khó khăn trong việc thực hiện quyền sử dụng đất của họ.

Khách hàng cho rằng, đoạn đường khu vực phía Nam của khu quy hoạch chưa được tiến hành thi công ngoài thực địa

“Trước khi tham gia đấu giá, tôi đã được Công ty đấu giá Hợp danh IPA cung cấp bản quy hoạch chi tiết xây dựng lô đất ở dân cư tỷ lệ 1/500 tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn. Bản đồ này cũng được niêm yết tại UBND xã. Theo quy hoạch, phía Nam thửa đất được đấu giá có đường giao thông. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá và kiểm tra thực địa, tôi nhận thấy khu vực này hoàn toàn không có đường, chỉ là một lối mòn khôn thể đi lại bằng phương tiện giao thông. Hơn nữa, theo thông tin từ các hộ dân, việc thi công đường ở đây sẽ cản trở dòng chảy thủy lợi, ảnh hưởng đến tưới tiêu, nên người dân đang phản đối không cho thi công,” anh Huy chia sẻ.

Dù hai khách hàng nêu trên đã có đơn kiến nghị nhưng vào ngày 30/8/2024, UBND huyện Nam Đàn vẫn ban hành Quyết định số 3242/QĐ-UBND công nhận kết quả đấu giá đất khu Cồn Trung, thuộc xã Nam Anh.

Hiện trạng đoạn đường phía Nam là lối đi bằng đường đất, hai đoạn đường rải đá của khu quy hoạch thành đường cụt (Ảnh: Phan Huy)

Chính vì lẽ đó, đến ngày 12/9 vừa qua, chị Hồng và anh Huy tiếp tục có đơn kiến nghị gửi đến UBND tỉnh Nghệ An cùng các cơ quan chức năng và báo chí. Trong đơn kiến nghị, họ yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét hủy bỏ Quyết định số 3242/QĐ-UBND và kết quả đấu giá diễn ra vào ngày 10/8/2024. Họ hy vọng rằng sự việc sẽ có lời giải đáp rõ ràng và đúng với quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình và kêu gọi sự can thiệp từ chính quyền.

Ý kiến của UBND xã Nam Anh và đại diện phòng ban huyện Nam Đàn

Ngày 16/9/2024, UBND xã Nam Anh đã tổ chức buổi làm việc với 4 hộ gia đình có kiến nghị liên quan đến khu đấu giá vùng Cồn Trung, xóm 4, xã Nam Anh. Buổi làm việc có sự tham gia của đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nam Đàn, đại diện UBND xã Nam Anh và các hộ dân, trong đó có chị Hồng và anh Huy.

Tại buổi làm việc, chị Hồng và anh Huy đã nhấn mạnh những vấn đề về hạ tầng chưa hoàn thiện trong khu đấu giá. Họ cho biết đường giao thông chưa được thảm nhựa và mương thoát nước chưa hoàn thiện. Họ cũng nêu ra tình trạng cột điện chưa di dời và các vật cản gây ô nhiễm môi trường.

Cả 4 hộ gia đình đều kiến nghị hủy bỏ kết quả đấu giá của 12 lô đất đã trúng đấu giá tại vùng Cồn Trung. Tất cả đại diện phòng ban và UBND xã Nam Anh tham gia buổi làm việc đều đã ký xác nhận ý kiến này.

Cột điện cũ nằm ở gần giữa lối ra của khu quy hoạch Cồn Trùng

Đại diện UBND xã Nam Anh cho biết, hạ tầng trong khu đấu giá được thực hiện đúng thiết kế đã duyệt và việc giải phóng mặt bằng đã được tiến hành. Tuy nhiên, sau khi tổ chức đấu giá, một số hộ gia đình đã tự ý trồng cây trong diện tích trúng đấu giá. UBND xã cam kết sẽ giải tỏa bất kỳ vật cản nào gây cản trở trong việc giao đất.

Đại diện Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Nam Đàn cũng cho rằng, cột điện không nằm trong quy mô khu đấu giá, và kết cấu hạ tầng như đường, mương đã được thực hiện theo đúng bản vẽ và tiêu chuẩn đã thẩm định. Mặc dù vậy, bà Hoàng Thị Ngân, một đại diện khác, đã chỉ ra rằng trong bản vẽ quy hoạch có con đường giao thông phía Tây, nhưng hiện trạng không có, làm ảnh hưởng đến giá trị lô đất đấu giá.

Biên bản làm việc giữa đại diện phòng ban huyện Nam Đàn, UBND xã Nam Anh và người dân khiếu nại

Trao đổi với PV, ông Hồ Viết Sỹ, Chủ tịch UBND xã Nam Anh thông tin đã có buổi làm việc với các hộ gia đình tham gia đấu giá đất tại khu Cồn Trùng, sau đó có khiếu nại như bài viết đã nêu. Ông Sỹ cũng nói, cột điện trước đường quy hoạch chưa thể di dời do nhu cầu sử dụng điện tại khu quy hoạch hiện tại vẫn chưa có. Còn những nội dung còn lại từ phía xã là đúng như trong văn bản đã nêu sau buổi làm việc.

Cuối cùng, các hộ gia đình tiếp tục kiến nghị hủy bỏ kết quả đấu giá của 12 lô đất tại vùng Cồn Trung. Vấn đề này đang được các cơ quan chức năng xem xét để có những quyết định kịp thời, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân và giải quyết những bất cập trong quy trình đấu giá đất.

Tác giả: Phan Huy

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP