Trong tỉnh

Nghệ An: Gần 80 học sinh mầm non và THCS trở thành F1 sau ca nhiễm cộng đồng

Với 2 trường hợp là học sinh nhiễm Covid-19, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã phải cho các em dừng học trực tiếp để phòng chống dịch.

Trường mầm non nghỉ học 2 ngày do dịch

Sáng 7/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nghệ An thông tin, trong 12 giờ qua (từ 18h ngày 6/1 đến 6h ngày 7/1), huyện Nam Đàn ghi nhận thêm 1 ca dương tính mới với Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân tại địa phương này từ đầu mùa dịch là 294 người.

Đặc biệt, trong ngày 6/1, huyện Nam Đàn ghi nhận tới 13 ca cộng đồng. Đáng chú ý có 2 em học sinh tại xã Nam Anh và Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn cũng nhiễm Covid-19 khiến toàn bộ các bạn trong lớp trở thành F1 phải dừng học trực tiếp.

Trường mầm non Trung Phúc Cường ghi nhận 1 học sinh nhiễm Covid-19.

Tại xã Trung Phúc Cường, bệnh nhân là T.T.V, nữ, sinh năm 2017, ở xóm Trung Cần. Hiện, bệnh nhân đang là học sinh lớp 5 tuổi của Trường mầm non xã Trung Phúc Cường.

Ông Nguyễn An Toàn, Chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường cho biết, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, địa phương đã xin ý kiến cấp trên và cho học sinh toàn trường mầm non nghỉ học 2 ngày, riêng lớp 5 tuổi có cháu F0 phải nghỉ học ít nhất 7 ngày để tiếp tục theo dõi.

“Lớp của em nhiễm Covid-19 này có tổng số 36 học sinh. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với học sinh cả lớp và những F1 có liên quan đến bệnh nhân, đồng thời cho cách ly theo quy định”, ông Toàn nói.

Trạm y tế xã Nam Anh.

Còn tại xã Nam Anh, bệnh nhân nhiễm Covid-19 là N.P.T, nữ, sinh năm 2009, trú tại xóm 4, hiện đang là học sinh lớp 7A, trường THCS Anh Xuân.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, địa phương đã cho toàn bộ học sinh của lớp 7A dừng học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến. Được biết, lớp 7A có khoảng 40 học sinh.

Chủ động phương án chống dịch trước Tết Nguyên đán

Để đối phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nam Đàn đã tổ chức họp để nghe công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đến nay, toàn huyện Nam Đàn xuất hiện dịch Covid-19 tại 18/19 xã, thị trấn. Hiện, có 4 địa phương đang thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo cấp độ 2 bao gồm: Nam Thanh, Nam Xuân, Kim Liên và thị trấn Nam Đàn.

Toàn huyện có 375 trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà. Các trường hợp hoàn thành cách ly trên 14 ngày 19.274 trường hợp.

Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nam Đàn lên phương án đối phó dịch.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Nam Đàn yêu cầu các lực lượng tiếp tục tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

“Tăng cường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch, nâng cao trách nhiệm của các đồng chí trong Ban chỉ đạo, các ngành, phòng, ban chức năng để chỉ đạo một cách đồng bộ, kịp thời trước diễn biến khó lường của dịch. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nguy cơ lây nhiễm cao từ biến chủng mới, nâng cao ý thức cho người dân”, bà Hoa nói.

Đồng thời, cần tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định phòng, chống dịch. Ban chỉ đạo các xã, thị trấn cần nắm tình hình sát sao, chặt chẽ và triển khai các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, để sớm ngăn chặn, đẩy lùi khi có các ổ dịch mới.

Công tác truy vết cần phối hợp nhanh, kịp thời; triển khai công tác 5K, thực hiện giãn cách trong trường học; phân công nhiệm vụ, đảm bảo quân số trực tết dương lịch; đảm bảo cơ sở vật chất, thiết yếu trong khu điều trị thu dung; khu cách ly tập trung phải có camera giám sát, đảm bảo các điều kiện cách ly, đối với trường hợp cách ly tại nhà phải kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy định.

99,9% học sinh PTTH Nam Đàn đã tiêm mũi 1.

Tính đến tháng 12/2021, 99,4% công dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm 1 mũi, 90,5% được tiêm 2 mũi, 28,3% được tiêm 3 mũi; đối tượng học sinh PTTH tiêm mũi 1 99,9%, 97% tiêm 2 mũi, gần 93% học sinh THCS tiêm mũi 1. “Rà soát để hoàn thành công tác tiêm chủng Covid-19 cho công dân; tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch hiệu quả, kịp thời”, bà Hoa cho biết.

Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nam Đàn nhấn mạnh đây là thời điểm chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán, dễ phát sinh, lây lan nhanh nếu xuất hiện ổ dịch mới. Vì vậy, các lực lượng cần tập trung cao cho công tác chỉ đạo, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; chủ động các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP