Trong tỉnh

Nghệ An đồng loạt kiểm tra chuyên đề kinh doanh xăng dầu từ 2/5 đến 31/5/2024

Từ hôm nay (2/5/2024), 9 đội quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An đồng loạt ra quân kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch này được phê duyệt sau khi Tổng cục QLTT có văn bản về thực hiện Kết luận thanh tra số 1061/KL-TTCP ngày 13/11/2023 của Thanh tra Chính phủ.

Thời gian qua, Cục QLTT Nghệ An đã chú trọng kiểm tra, kiểm soát thị trường liên quan xăng dầu. Ảnh: Xuân Thống

Tìm hiểu của Báo Thanh tra, ông Nguyễn Văn Hường, Cục trưởng Cục QLTT Nghệ An vừa ký Quyết định số 380/QLTTNA về việc triển khai kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn.

"Căn cứ công văn số 127/TCQLTT-CNV ngày 17/01/2024 của Tổng cục QLTT về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 1061/KL-TTCP ngày 13/11/2023 của Thanh tra Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý Nhà nước và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xăng dầu", Quyết định số 380 viện dẫn.

Mục tiêu của đợt kiểm tra kéo dài trong thời gian từ 2/5/2024 đến 31/05/2024 là đánh giá tình hình thực thi các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.

Thông qua công tác kiểm tra thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tổ chức và cá nhân hiểu và chấp hành đúng các quy định trong hoạt động kinh doanh trên thị trường.

Quá trình kiểm tra sẽ được tiến hành theo đúng trọng tâm, trọng điểm, không trùng lắp, và tuân thủ đúng quy trình nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân được kiểm tra.

Mọi hành vi vi phạm được phát hiện phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đảm bảo không được xảy ra hiện tượng tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình thực thi công vụ.

Quá trình kiểm tra có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các ngành, các lực lượng chức năng có liên quan, chính quyền địa phương nhằm ngăn chặn và xử lý triệt để, đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm theo quy định.

Kế hoạch kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra theo 4 nội dung: Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh; kiểm tra giấy xác nhận/giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, việc duy trì các điều kiện kinh doanh xăng dầu (tùy theo từng loại hình kinh doanh); kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu; kiểm tra hợp đồng đại lý/hợp đồng làm thương nhân nhận quyền bán lẻ, hợp đồng mua bán; hóa đơn chứng từ; nguồn gốc, xuất xứ xăng dầu; và kiểm tra, lấy mẫu xăng dầu để thử nghiệm; giám định chất lượng theo quy định (nếu cần thiết).

Kế hoạch kiểm tra nhằm thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Đức Anh

Theo phân công nhiệm vụ, 9 đội nghiệp vụ thuộc Cục QLTT Nghệ An sẽ kiểm tra các đối tượng theo danh sách phê duyệt kèm theo số lượng 17 tổ chức được giao cho các đội QLTT. Các đội tổ chức triển khai thực hiện theo đúng tiến độ, đúng đối tượng và các quy định của pháp luật; kết hợp việc kiểm tra với tuyên truyền phổ biến pháp luật và ký cam kết.

Kết thúc kế hoạch kiểm tra chuyên đề này, các đội QLTT báo cáo kết quả kiểm tra, tổng hợp, báo cáo Tổng cục QLTT theo quy định.

"Kế hoạch kiểm tra nhằm mục đích triển khai thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đối với các nội dung liên quan trên địa bàn quản lý theo chỉ đạo của Tổng cục QLTT", văn bản do Cục trưởng Nguyễn Văn Hường thể hiện.

Tác giả: Xuân Thống

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP