Pháp luật

Nghệ An: Công trình sai phép ngang nhiên tồn tại, UBND phường Vinh Tân "giơ cao đánh khẽ"

Công trình xây dựng chèn ngõ hàng xóm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đã có quyết định xử phạt và cưỡng chế tháo dỡ từ tháng 9/2016. Thế nhưng đến nay, công trình xây dựng trái phép đó ở phường Vinh Tân- TP Vinh (Nghệ An) vẫn ngang nghiên tồn tại, thách thức pháp luật khiến dư luận bất bình và bức xúc.

Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, “bịt” ngõ hàng xóm

Theo phản ánh của bà Trần Thị Nhuần cùng 2 con gái là Bùi Thị Vân và Bùi Thị Kim Ngân, trú tại khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP Vinh, thì nhà của bà Nhuần đang ở, thuộc thửa đất số 5, tờ bản đồ số 11 đã có từ trước năm 1980. Con đường từ nhà ra đường Phạm Hồng Thái rộng hơn 3m cũng có từ thời điểm này và tồn tại cho đến ngày nay.

Năm 1990, UBND phường Vinh Tân cấp 4 lô đất xen dắm trước mặt nhà bà Nhuần, quá trình đo đạc vẫn trừ ra con đường dân sinh 3m để gia đình bà đi ra đường Phạm Hồng Thái.

Con đường này đã nhiều lần được gia đình bà tôn tạo, nâng cấp với sự cho phép của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt không chỉ của gia đình bà, mà cho cả những hộ gia đình lân cận.

Lúc gia đình ông Đậu Ngọc Cường xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đã có cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhưng không chấp hành.

Đến đầu tháng 9/2016, gia đình ông Đậu Ngọc Cường (con trai bà Phạm Thị Tùng), ở trước nhà bà Nhuần, sát cạnh con đường dẫn vào nhà bà Nhuần đã tự ý xây dựng công trình tạm, cơi nới diện tích xây dựng, không chỉ lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, xây dựng mái tôn ngay trên lan can cầu Cửa Tiền, mà còn lấn chiếm một phần con đường dẫn vào nhà bà Nhuần, “bịt” luôn lối đi mà hàng chục năm nay ô tô có thể ra vào thoải mái.

Ông Bùi Minh Ngọ, 76 tuổi, một cán bộ lâu năm của khối phố Yên Giang bức xúc: “Con đường từ đường Phạm Hồng Thái vào nhà bà Nhuần có từ rất lâu rồi, chính quyền ngày xưa cấp đất đã đo vẽ đầy đủ, xác định ranh giới cụ thể, nhà bà Tùng đến mua lại nên đất với cốt nhà đã có từ trước, ngay cạnh con đường rộng 3m, vậy mà nay lại tự ý xây công trình tạm bịt cả con đường vào nhà hàng xóm, khiến việc đi lại vào nhà bà Nhuần rất khó khăn".

Điều đáng nói, qua các cuộc họp tại khối phố và UBND phường Vinh Tân, những người cao tuổi, những cán bộ lâu năm của khối phố Yên Giang đều xác nhận thực trạng con đường dẫn vào nhà bà Nhuần đã có từ rất lâu, trước cả thời điểm cấp đất xen dắm (trong đó có thửa đất gia đình ông Cường mua lại ở đến nay).

Việc xây dựng công trình lấn chiếm lối đi, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông của gia đình ông Cường là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, UBND phường Vinh Tân đến nay dường như bất lực, “nhắm mắt” mặc cho công trình xây dựng trái phép này tồn tại, dẫu UBND TP Vinh đã liên tục có văn bản chỉ đạo.

2 lần ra quyết định cưỡng chế, chính quyền vẫn "bó tay".

Đây là thực tế khó tin, đối với một công trình tạm xây dựng trái phép, chính quyền đã lập biên bản vi phạm và ra quyết định cưỡng chế 2 lần, nhưng đến nay đã hơn 3 tháng trôi qua, không những người vi phạm không chấp hành quyết định cưỡng chế của nhà nước, mà ngay cả chính quyền sở tại cũng “bó tay”, bất lực nhìn vi phạm tồn tại.

Tại thông báo số 96 ngày 15/9/2016 về việc xử lý vi phạm đối với hộ gia đình ông Đậu Ngọc Cường, UBND phường Vinh Tân đã nói rõ ngày 06/9/2016 gia đình ông Cường đã xây dựng công trình tạm khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Một trong các quyết định cưỡng chế của UBND phường Vinh Tân và TP Vinh nhưng dường như bất lực.

Thông báo này nêu rõ “Đặc biệt một phần gạch táp lô, mái hiên xây dựng trên phần đất đã được Nhà nước đền bù giải phóng mặt bằng… hành vi xây dựng của ông Đậu Ngọc Cường là vi phạm pháp luật”.

Ngày 07/9/2016 UBND phường Vinh Tân ra quyết định đình chỉ thi công, ngày 19/9/2016, UBND phường Vinh Tân cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với gia đình ông Cường, nhưng ông Cường cũng “phớt lờ” không chấp hành.

Điều đáng nói, trước khi UBND phường Vinh Tân về kiểm tra, lập biên bản công trình vi phạm của gia đình ông Đậu Ngọc Cường, thì từ ngày 11/8/2016, UBND TP Vinh đã có quyết định thu hồi giấy phép xây dựng của gia đình ông Cường.

“Dẫu giấy phép xây dựng đã bị thu hồi, nhưng lúc gia đình ông Cường xây dựng, gia đình chúng tôi đã liên tục báo với UBND Phường, Đội quản lý trật tự đô thị, nhưng họ chỉ xuống kiểm tra qua loa, không kiên quyết đình chỉ, mặc cho gia đình ông Cường muốn xây thế nào thì xây”, chị Vân bức xúc cho biết.

Bất chấp pháp luật hơn, khi UBND phường Vinh Tân ra quyết định cưỡng chế số 253 ngày 27/9/2016, gia đình ông Cường cũng không chấp hành, chính quyền cũng không kiên quyết cưỡng chế.

Gần 1 tháng sau, ngày 24/10/2016, UBND phường Vinh Tân phải ra quyết định thành lập Hội đồng cưỡng chế thi hành quyết định 253 đó. Quyết định này ghi rõ “có hiệu lực kể từ ngày ký”, nhưng đến nay Hội đồng cưỡng chế này cũng mặc cho công trình trái phép này ngang nhiên tồn tại.

Công trình vi phạm của gia đình ông Đậu Ngọc Cường.

Dẫu rằng, chỉ với công trình vi phạm nhỏ này, UBND TP Vinh phải liên tục chỉ đạo nhưng UBND phường Vinh Tân vẫn chây ì trong việc thực thi. Mặc dù ông Lê Sỹ Chiến- Phó chủ tịch UBND TP Vinh đã tiếp dân, có ý kiến chỉ đạo các phòng, ban, chính quyền sở tại xem xét sự việc, nhưng đến nay việc thực hiện chỉ nằm trên… giấy.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Hoàng Mạnh- Chủ tịch UBND phường Vinh Tân thừa nhận công trình xây dựng của gia đình ông Đậu Ngọc Cường là vi phạm, phải cưỡng chế, tháo dỡ. “Nếu ông Cường không chấp hành thì bắt buộc chúng tôi phải cưỡng chế”, ông Mạnh cương quyết.

Ngay cả Phó chủ tịch UBND phường Vinh Tân, ông Phạm Thanh Hải, trong cuộc làm việc với PV cũng khẳng định công trình vi phạm, UBND phường sẽ cưỡng chế, tháo dỡ sớm.

Tại thời điểm đó, ông Hải cho biết đã thành lập Hội đồng cưỡng chế và sẽ tháo dỡ trước ngày 20/11/2016. Thế nhưng, đến nay đã quá thời hạn trên 1 tháng, nhưng UBND phường Vinh Tân vẫn chưa thực thi được quyết định pháp lý của mình, đối với 1 hộ gia đình vi phạm pháp luật thuộc trách nhiệm mình xử lý.

Phải chăng chính quyền phường Vinh Tân, TP Vinh bất lực trước công trình vi phạm này? Hay đằng sau việc để cho công trình vi phạm này tồn tại có điều khuất tất?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả bài viết: Trần Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP