Trong tỉnh

Nghệ An: Bội đội biên phòng cùng chính quyền địa phương dầm mình trong mưa hỗ trợ người dân di dời đến nơi ở an toàn

Hiện tại, do ảnh hưởng của hoàn lưu số 3, tại địa bàn các huyện miền núi Nghệ An mưa vẫn rất to. Nước từ sông, suối lên khá nhanh, nhiều khu vực trọng yếu có nguy cơ sạt lở, lũ quét hết sức nguy hiểm.

Trước tình hình diễn biến mưa bão gây nhiều ảnh hưởng tới đời sống của bà con dân bản vùng cao. Đặc biệt tại các địa bàn có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất , chính quyền địa phương đã vận động bà con nhân dân, cùng với lực lượng chức năng khẩn trương di dời phương tiện, tài sản, vật nuôi…về nơi tránh trú an toàn.

Hiện tại các huyện như Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong có nhiều nơi đường sá bị ngập, nhiều bản làng bị cô lập vì nước lũ chia cắt nghiêm trọng. Nhiều nhà dân bị sập, cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại khá lớn.

Cán bộ chiến sỹ Đồn BP Cửa Khẩu Quốc Tế Nậm Cắn cùng các lực lượng giúp dân vận chuyển đồ đạc, di dời nhà cửa khỏi nguy cơ sạt lở, lũ quét

Thông tin từ huyện Quế Phong cho biết, hiện tại lực lượng chức năng đã và đang tập trung di dời nhiều hộ dân tại xã Nậm Nhoong và Thông Thụ ra khỏi khu vực xung yếu có nguy cơ lũ quét,sạt lở đất gây nguy hiểm. Cùng với đó thực hiện liên lạc, hỗ trợ người dân hai xã Nậm Giải và Quang Phong khi đang bị nước lũ dâng cao, cô lập hoàn toàn.

Nước sông Nậm Mô ngày càng dâng cao lên vì lượng nước từ khe suối đổ về lớn, có nguy cơ ảnh hưởng lớn, gây nguy hiểm tới người dân xã Tà Cạ. Trước tình hình đó, chính quyền huyện Kỳ Sơn cùng với lực lượng Bộ đội Đồn biên phòng Cửa Khẩu Quốc tế Nậm Cắn đã khẩn trương ứng cứu, hỗ trợ các hộ dân nhanh chóng di dời khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Cùng với việc giúp dân di dơi khỏi các vùng xung yếu có nguy cơ diễn ra sạt lở, lũ quét gây nguy hiểm về nơi tránh trú an toàn, lực lượng chức năng các huyện cũng đã phải gồng mình bám trụ tại các địa điểm xung yếu để nhanh chóng khắc phục khi có sự cố diễn ra.

Đồng thời tiếp cận, vận động những hộ dân chưa thống nhất đi khòi vùng nguy hiểm, tiếp tục bám trụ địa bàn 24/24 để hỗ trợ người dân tối đa nhất trong việc phòng chống, cũng như xử lý các tình huống do bão lũ gây ra.

Công tác phòng chống, ứng phó với bão lũ tại tỉnh Nghệ An vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều người dân vẫn đang được di dời khỏi khu vực nguy hiểm, bị nước lũ chia cắt

Các huyện miền xuôi như Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Đô Lương... nằm trên các trục đường Quốc Lộ 1A,7A cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhiều xã cũng đã bị nước lũ chia cắt, cô lập. Nhiều tuyến đường giao thông cũng chìm sâu trong dòng nước lũ từ thượng nguồn đổ đồn về.

Nghiêm trọng hơn là một số hồ chứa nước đã tái diễn cảnh vỡ đê chắn, nước tràn lênh láng khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống. Nhiều xã bị cô lập vì nước lũ lên nhanh nhưng tiêu thoát chậm. Nhiều hồ chứa nước cũng đang đứng trước nguy cơ bị vỡ đê chắn. Chính quyền địa phương cũng như người dân đang phải căng sức chống chọi với nước lũ.

Hiện vẫn chưa có những con số thống kê thiệt hại, tuy nhiên với những diễn biến tình hình mưa lũ gây nên ghi nhận được cho thấy dù chình quyền địa phương cũng như người dân đã nỗ lực với công tác phòng chống, ứng phó với bão lũ, nhưng những gì do bão lũ gây nên sẽ gây thiệt hại hết sức lớn.

Tác giả: Hoàng Phạm – Lê Thạch

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP