Bạn cần biết

Ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm bằng thực phẩm

Một số loại thực phẩm có thể góp phần làm cho tóc bạc sớm. Vì vậy, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống nếu nhận thấy một số thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của mình.

Thực phẩm có thể gây tóc bạc sớm

Cam. Một thành phần trong cam đã được biết là cản trở cơ thể hấp thụ một số khoáng chất có thể ngăn ngừa tóc bạc. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thành phần axit ascorbic có thể ngăn chặn sự hấp thụ đồng. Hàm lượng đồng thấp sẽ khiến tóc bạc sớm. Tuy nhiên, bạn không cần phải ngừng ăn cam mà chỉ cần cân bằng chúng với các bữa ăn khác có đủ hàm lượng đồng, bao gồm các loại thực phẩm như dầu cá hoặc thịt đỏ.

Trứng sống. Trứng sống có thể là nguyên nhân chính gây ra sự thiếu hụt biotin, vì chúng ngăn cản hệ thống GI hấp thụ biotin. Thành phần trong trứng avidin, một loại protein được tìm thấy trong lòng trắng trứng, liên kết với biotin và giữ cho nó không bị hấp thụ.

Cải thiện chế độ ăn uống và một số phương pháp điều trị tự nhiên có thể giúp ngăn ngừa tóc bạc sớm

Rượu. Rượu làm giảm khả năng hấp thụ các vitamin B cần thiết mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe tốt, đặc biệt cho da và tóc, cụ thể là B-12. Thiếu hụt B-12 là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tóc bạc sớm. Nhưng nếu được bổ sung B-12, tóc có thể ngừng bạc, thậm chí trở lại màu cũ.

Quả hạch. Hiện tượng tóc bạc sớm cũng có thể do các loại hạt gây ra. Một nghiên cứu năm 2016 về tóc bạc sớm ở những người dưới 25 tuổi ghi nhận rằng mức độ thấp của ferritin, một loại sắt, góp phần lớn vào việc tóc bạc. Trong cơ thể, ferritin có thể bị ngăn chặn hấp thụ bởi axit phytic, được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, đậu, hoặc quả hạch. Bạn nên ăn các loại hạt vào những thời điểm khác với thời điểm bạn ăn thực phẩm chứa nhiều sắt, chẳng hạn như thịt hoặc sôcôla.

Nicotine. Giống như rượu, hút thuốc có thể gây hại cho tóc, răng, xương và móng tay. Nhưng ngay cả khi bạn từ bỏ thuốc lá bằng cách ăn kẹo cao su thì tóc vẫn có thể phải gánh chịu hậu quả. Theo Tạp chí Da liễu Ấn Độ, tóc của người hút thuốc có thể bị ảnh hưởng bởi nicotine, chẳng hạn như thiếu sắt, suy giảm sản xuất estrogen và thậm chí là rối loạn chức năng tuyến giáp tiềm ẩn.

Ăn gì ngăn tóc bạc sớm và rụng?

Rau chân vịt. Thiếu máu do thiếu sắt ở phụ nữ là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng rụng tóc. Tình trạng này càng trở nên trầm trọng khi người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh. Rau chân vịt còn gọi là rau bina là loại rau rất giàu sắt và vitamin, giúp duy trì sức khỏe cho mái tóc. Nó không chỉ giúp mái tóc bóng khỏe, làm chân tóc chắc, ngăn ngừa rụng tóc và mất màu của tóc.

Cà rốt. Cà rốt rất giàu beta-carotene và vitamin A hỗ trợ rất tốt trong việc phát triển mái tóc và tăng cường các nang tóc . Nếu bạn có ý định muốn nuôi một mái tóc dài, đừng quên loại thực phẩm bổ dưỡng này.

Trứng. Trứng là nguồn thực phẩm cung cấp protein và là một nguồn dưỡng chất biotin. Đây chính là bí quyết duy trì một mái tóc bóng khỏe bởi cả protein và biotin có tác dụng thúc đẩy sự phân chia tế bào của tóc và giúp bảo vệ các sợi tóc. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng biotin vừa có tác dụng ngăn rụng tóc, vừa giúp ngăn ngừa chứng lão hóa.

Quả óc chó. Đây là hạt duy nhất có chứa biotin và vitamin B giúp nuôi dưỡng da đầu và giữ nang tóc khỏe mạnh để ngăn chặn việc rụng tóc. Các loại hạt là nguồn thực phẩm giàu vitamin E, chống ôxy hóa, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của tóc, chậm quá trình bạc tóc, giữ lại màu đen cho mái tóc. Axit béo không no trong quả óc chó làm tóc có tính đàn hồi, ngăn khô và chẻ ngọn.

Các loại đậu. Đậu lăng và các loại đậu khác là một trong số ít các loại rau chứa nhiều protein giúp cho việc phân chia tế bào của tóc. Ngoài ra, đậu còn chứa axit folic giúp tăng lưu thông máu, cung cấp ôxy cho các nang lông, đây là điều cần thiết để giữ cho mái tóc khỏe.

Thịt gia cầm. Gia cầm nói chung là loại thực phẩm có hàm lượng protein cao và ít chất béo, chỉ nên ăn thịt trắng và bỏ da. Khi bỏ da sẽ loại bỏ một lượng lớn chất béo và cholesterol có hại vào cơ thể. Đạm từ thịt gia cầm vừa giúp mái tóc khỏe, vừa cung cấp dưỡng chất giúp da đầu nuôi dưỡng tóc.

Sữa chua. Các nghiên cứu trên động vật cho biết sữa chua có tác dụng nuôi dưỡng chân tóc, kích thích mọc tóc, các axit lactic trong sữa chua còn giúp kích thích lưu thông máu, cung cấp máu đến các nang tóc làm tóc bóng mượt và khỏe mạnh.

Tác giả: Trúc Linh

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP