Trong tỉnh

Nêu rõ quan điểm, mạnh dạn đưa ra những giải pháp trước các vấn đề Thường trực Tỉnh ủy đặt ra

Không chỉ tiếp nhận những vấn đề mà Thường trực Tỉnh ủy trao đổi, truyền đạt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn cũng thẳng thắn nêu rõ quan điểm, đề xuất các ý tưởng cũng như mạnh dạn đưa ra những giải pháp trước các vấn đề Thường trực Tỉnh ủy đặt ra để triển khai thực hiện tại cơ sở.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đặt các câu hỏi cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã tham dự hội nghị

Coi trọng công tác kiểm tra giám sát, đôn đốc việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức

Trước vấn đề Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đặt ra “liệu có tình trạng hành chính hóa trong hoạt động; còn tình trạng “bê” nguyên văn bản chỉ đạo của cấp trên, kế hoạch triển khai hình thức, không có chất lượng, hướng dẫn không sát, cứng nhắc, thiếu linh hoạt trong điều hành, lãnh đạo; không phát huy được vai trò, dẫn đến không tập hợp được quần chúng, Nhân dân trong quá trình thực thi nhiệm vụ và giải pháp khắc phục việc này như thế nào? đã có khá nhiều ý kiến trao đổi về nội dung này.

Theo đồng chí Phan Bá Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương thì ở xã, phường, thị trấn, cơ bản các chủ trương của cấp trên được triển khai đem lại hiệu quả rất cao. Tuy nhiên, có một số chủ trương còn tình trạng hành chính hóa khi thực hiện như sao chụp, áp đặt, thậm chí thiếu thực tế trong việc xây dựng, ban hành, triển khai, tổ chức thực hiện dẫn đến kết quả một số chủ trương chưa đi vào cuộc sống và hiệu quả không cao.

Thực tế, việc ban hành chủ trương của tỉnh, huyện có phạm vi điều chỉnh rộng, một chủ trương nhiều địa phương tổ chức thực hiện trong lúc điều kiện ở các xã không giống nhau.

Lãnh đạo chủ chốt cấp xã trong toàn tỉnh tham dự hội nghị

Để triển khai chủ trương của cấp trên hiệu quả, theo đồng chí Phan Bá Ngọc cần có 2 yếu tố là: con người và quy trình, phương pháp thực hiện. Về yếu tố con người, cán bộ lãnh đạo quản lý phải có năng lực ngang tầm, không được quan liêu, phải cầu thị, tận dụng trí tuệ mọi người, dân chủ trong xây dựng kế hoạch, triển khai và tổ chức thực hiện.

Đối với quy trình, phương pháp thực hiện, khi tiếp cận cần phải nghiên cứu kỹ vì trình độ cán bộ xã có một số vấn đề cập nhật và sự hiểu biết chưa đến tầm với các chủ trương ban hành. Đặc biệt, không được sao chép, áp đặt cái chung của tỉnh, của huyện vào địa phương mình, nếu không sẽ dẫn đến bất cập. Bên cạnh đó, cần nắm chắc điều kiện của địa phương nhằm đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện để vừa đúng chủ trương, vừa đạt hiệu quả cao; đồng thời triển khai thực hiện kế hoạch kịp thời và đồng bộ.

Đ/c Cao Xuân Điệp – Chủ tịch UBND xã Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu) thẳng thắn nêu rõ những hạn chế của một bộ phận cán bộ, công chức cấp xã trong thực thi công vụ

Chủ tịch UBND xã Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu) Cao Xuân Điệp thẳng thắn thừa nhận còn tình trạng thiếu gương mẫu, vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là ngại việc, né tránh trách nhiệm, thiếu quyết liệt trong xử lý công việc ở một số cán bộ, công chức, kể cả lãnh đạo quản lý cấp xã. Nhất là liên quan đến các công chức chuyên môn trong các lĩnh vực như: Quản lý đất đai, Tài nguyên, Tài chính, Tư pháp.

Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại đó, chính là nhận thức về quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; ý thức, trách nhiệm về vị trí công tác của một số cán bộ, công chức chưa cao. Một số bộ phận cán bộ, công chức chưa chịu khó học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, còn ngại va chạm, không dám làm, hoặc sợ sai, sợ chịu trách nhiệm nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn cầm chừng. Có một số cán bộ lãnh đạo rất có năng lực nhưng làm theo tư tưởng sợ “mất phiếu” cho nên còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Hệ thống văn bản, quy định của Đảng, Nhà nước thường xuyên thay đổi, còn có chồng chéo, thiếu đồng bộ nên làm cho cán bộ, công chức chưa được tiếp thu đầy đủ hoặc chưa kịp thời…

Bên cạnh đó, một số chức danh thuộc diện luân chuyển đến địa bàn mới chưa đủ thời gian để nắm bắt tình hình nhưng vẫn phải giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân nên sợ sai, không dám làm, cụ thể như lĩnh vực địa chính, xây dựng, tư pháp. Trong thời gian này đang thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã nên một số cán bộ, công chức còn có tư tưởng làm việc thiếu quyết liệt, ngại va chạm trong thực thi công vụ; đội ngũ lãnh đạo, công chức cơ bản là người địa phương nên còn tình trạng nể nang liên quan đến anh em, họ hàng…

Đồng chí Cao Xuân Điệp cho rằng, cấp xã là cấp hành chính cuối cùng nên khối lượng công việc rất nhiều, một công chức phụ trách nhiều lĩnh vực trong khi đào tạo chuyên môn chỉ một lĩnh vực nên gặp khó khăn khi thực thi công vụ; công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra của cấp trên có lúc, có nơi chưa kịp thời.

Từ thực tế trên, đồng chí Cao Xuân Điệp đề nghị cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến linh hoạt, kịp thời các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, công chức. Đồng thời coi trọng công tác kiểm tra, giám sát đôn đốc việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, nhất là đối với những cán bộ có biểu hiện như trên; gắn với đó là tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền cấp trên trong việc triển khai và thực hiện nhiệm vụ đối với cấp xã…

Kiến nghị giữ nguyên chế độ chính sách cho những xã vùng miền núi khi đã được công nhận xã NTM

Chia sẻ một vài cảm nhận thấy rằng về phong trào xây dựng NTM, khi đã về đích một số địa bàn, địa phương có vẻ chững lại, không tích cực, không hăng hái nữa, Bí thư Tỉnh ủy muốn cơ sở cho biết ở địa phương mình có tình trạng đó không và giải pháp thế nào để tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Đ/c Kha Văn Lập - Bí thư Đảng ủy xã Nga My, huyện Tương Dương đề nghị không cắt, giảm chế độ, chính sách của các xã vùng khó khăn của miền núi khi đã về đích NTM

Về nội dung này, đồng chí Kha Văn Lập - Bí thư Đảng ủy xã Nga My, huyện Tương Dương thừa nhận có tình trạng chững lại trong xây dựng nông thôn mới vì nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân là do có tâm lý ngại về đích nông thôn mới khi theo quy định những xã khu vực III, II khi về đích sẽ chuyển thành xã khu vực I nên nhiều chế độ, chính sách cho người dân, học sinh, cán bộ bị cắt hoặc giảm.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nga My, cần phải tăng cường tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để thay đổi tư tưởng, nhận thức đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời phải khai thác, sử dụng hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh; đặc biệt khu vực miền núi như xã Nga My chủ yếu dựa vào nguồn lực từ các cơ chế, chính sách của tỉnh để tạo thành “cú hích” trong phát triển kinh tế, tạo thu nhập cho người dân thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới; gắn liền với đó là phát huy tối đa nguồn lực địa phương là đất rừng, đất nông nghiệp. Ngoài ra cần tiếp tục chú trọng xây dựng NTM mới bền vững thông qua đầu tư vào con người, cụ thể là giáo dục và đào tạo ngay từ bây giờ.

Đồng chí Kha Văn Lập kiến nghị tỉnh cần xem xét có chính sách đối với các xã khu vực miền núi cao, biên giới đã về đích nông thôn mới như: Hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân, hỗ trợ cho học sinh đi học… gắn với có chính sách để khuyến khích các hộ có ý chí, khát vọng, tự lực, tự cường vươn lên trở thành các hạt nhân phát triển kinh tế tại địa bàn...

Giải pháp phát triển Đảng viên mới tại khu vực nông thôn

Đ/c Trần Văn Sao - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc nêu thực trạng và giải pháp phát triển đảng viên tại vùng nông thôn

Một nội dung quan trọng được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đặt ra tại hội nghị là suy nghĩ của các đại biểu trước nhận định chi bộ đảng ở khu vực nông thôn hoạt động rất khó khăn vì nguồn kết nạp càng ngày càng khó và đề nghị cho biết giải pháp để giải quyết vấn đề này?

Trả lời câu hỏi này, đồng chí Trần Văn Sao - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc đã đưa ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đó là chất lượng sinh hoạt chi bộ và chi ủy các chi bộ; thứ hai là phát triển đảng viên mới.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nghi Văn, ở các chi bộ nông thôn chủ yếu là đảng viên cao tuổi nên họ ngại vào chi ủy, dẫn đến hoạt động khó khăn, đồng thời năng lực của những đảng viên cao tuổi có những hạn chế nhất định nên chất lượng lãnh đạo ở chi bộ hạn chế.

Giải pháp để khắc phục tình trạng này mà Huyện ủy Nghi Lộc đang tập trung triển khai mạnh và rất hiệu quà là phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy về sinh hoạt với chi bộ nông thôn để nắm bắt tình hình, động viên, tăng cường chỉ đạo, đặc biệt là chỉ đạo đẩy mạnh phát triển đảng viên để có thế hệ kế cận. Bản thân các đảng viên trong chi bộ các thôn, xóm cũng phải thường xuyên gần gũi, động viên để các quần chúng có ý chí mong muốn được vào hàng ngũ của Đảng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nghi Văn kiến nghị cần nghiên cứu, xem xét để hỗ trợ cho các chi bộ nông thôn, chi bộ vùng đặc thù có thêm kinh phí hoạt động.

Về công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên thế hệ trẻ ở khu vực nông thôn rất hạn chế do đi học, đi làm ăn xa… Đồng chí Trần Văn Sao đề nghị nghiên cứu giải pháp hỗ trợ một phần kinh phí cho quần chúng đi học cảm tình Đảng, học lớp đảng viên mới; sắp xếp thời gian học phù hợp để các đối tượng là công nhân chuẩn bị kết nạp Đảng hoặc đảng viên. “Công nhân không thể xin nghỉ 4 đến 7 ngày để tham gia học lớp đảng viên mới” – Bí thư Đảng ủy xã Nghi Văn nhấn mạnh.

Tác giả: NPV

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP