Du lịch

Món 'cá nhảy' kinh dị nhưng lại là đặc sản: Thưởng thức khi cá sống nhảy tanh tách trong rau mùi!

Món ăn bắt nguồn từ Sơn La đã khiến nhiều thực khách tò mò.

Nếu một lần đến với núi rừng Tây Bắc, bạn chắc hẳn sẽ được giới thiệu đặc sản cá nhảy. Đây là món ăn gắn liền với vùng đất Sơn La, đặc biệt là người Thái.

Tuy nhiên, cách chế biến và thưởng thức cá nhảy có thể gây ... kinh ngạc cho một số người lần đầu biết đến. Cụ thể, món ăn được làm từ những con cá bóng suối, loại cá sống trong môi trường nước lạnh trong sạch. Cá có kích thước nhỏ, quanh năm chỉ ăn rong rêu. Sau khi được mang về, cá được ngâm và thay được liên tục từ 2-3 ngày cho sạch bùn.

Để làm gỏi cá nhảy, người ta sẽ chuẩn bị các loại rau gia vị để khử mùi tanh của cá như mùi, húng, thì là, kinh giới... Sau đó, cá bóng suối sẽ được làm sạch ruột, cho vào trộn cùng các loại rau, mắm, muối, tỏi, ớt...

Món ăn sẽ mang vị chua, cay... hoàn toàn khử được mùi tanh của cá. Người thưởng thức sẽ dùng muỗng gắp cá kèm với rau trộn, kèm ít nước tiết ra.

Đây được xem là món ăn đặc biệt dành để đãi khách quý của người Thái. Tuy nhiên, đối với một số khách du lịch, cách chế biến món ăn này còn khá lạ lẫm và khiến họ ngạc nhiên.

Bên cạnh đó, một số người cũng bày tỏ sự lo lắng khi chứng kiến những chú cá còn sống tanh tách được mổ bụng và trộn vào trong hỗn hợp rau mùi, gia vị. Tuy nhiên, những ai đã quen với món ăn này sẽ cảm thấy thích, bởi mùi cay nồng, hăng hăng của các loại rau gia vị và độ giòn, tươi ngon của cá. Hiện tại, món ăn trên đã được chia sẻ nhiều trên các diễn đàn, ẩm thực Tây Bắc.

Tác giả: Khải Anh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP