Du lịch

Thứ xưa không ai biết, giờ thành đặc sản quý hiếm nhà giàu "săn lùng", ngon độc nhất vô nhị, 700.000 đồng/kg

Đây là một đặc sản chỉ có ở Lạng Sơn, giá vô cùng đắt đỏ và quý hiếm nên không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức.

Ở trên đỉnh núi Mẫu Sơn, Lạng Sơn có một đặc sản cực kỳ độc đáo, trước đây dùng để "tiến vua", đó là ếch hương.

Loài ếch này có còn được gọi là ếch đại gia, ếch vương, ếch công nương. Chúng là loài động vật lưỡng cư quý hiếm, thịt có màu trắng, vị ngọt thanh nhẹ, bùi, thơm, và không tanh như các loại ếch khác. Ếch hương hiếm đến nỗi phải đặt trước cả tháng và may mắn mới mua được để thưởng thức.

Ếch hương chỉ có ở đỉnh Mẫu Sơn, là đặc sản hiếm và vô cùng đắt đỏ, không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức

Trên thị trường, giá ếch hương đắt gấp 10 lần so với ếch đồng. Nếu ở các chợ, ếch đồng được bán với giá 70.000 đồng/kg, thì ếch hương có giá lên tới 700.000 đồng/kg.

Theo lời truyền miệng của người dân ở Mẫu Sơn, loài ếch hương rừng đã tồn tại, phát triển và sinh sôi ở vùng đất Mẫu Sơn từ hơn nghìn năm nay. Cách đây mấy trăm năm, ếch hương là loại đặc sản chỉ dùng để tiến vua - chỉ có vua chúa mới được ăn loại ếch đặc biệt này. Cụ thể, từ thời xa xưa, mỗi năm 3 lần, người dân phải đi săn ếch để cung tiến cho hoàng cung. Cung tiến cho vua xong, người dân mới được bắt ếch để ăn.

Mùa sinh sản của ếch hương vào khoảng tháng 5, tháng 6, tới tháng 9 đến tháng 10 là thời điểm trưởng thành đạt trọng lượng và chất lượng tốt nhất.

Khi đi săn, để nhận biết ếch hương, người dân ở Mẫu Sơn nhìn vào màu da của chúng. Theo đó, ếch hương có màu đen bóng hoặc nâu đen, trọng lượng vào khoảng 200-300 gam mỗi con. Ếch hương đực có gai ở cổ dưới, nhiều người nói rằng đó chính là vương miện đeo lệch từ trên đầu xuống. Chỉ cần chạm nhẹ vào lớp gai, ếch sẽ tự khoanh 2 chi trước lại.

Từ ếch hương có thể làm thành nhiều món hấp dẫn

Hiệu quả nhất vẫn là săn ếch về đêm. Lúc đó, ếch ra khỏi hang đá đi kiếm ăn, ngồi trên những mỏm đá, mô đất bằng phẳng kêu ộp oạp, khi soi đèn thì thấy mắt ếch đỏ. Ếch hương hiền, chúng thấy người không nhảy nên chỉ cần túm lấy nó và bỏ bao là xong.

Từ ếch hương có thể chế biến thành nhiều món ngon: ếch chiên giòn, nấu măng chua, lẩu, xào sả ớt, hầm thuốc bắc. Trong đó, ếch hương nấu măng chua là món ăn đặc sắc hơn cả.

Đã có nhiều dự án, nguồn kinh phí, công sức và trí tuệ đã tập trung để nhân giống, phát triển loài ếch này hàng chục năm qua nhưng đến nay chưa thực hiện được.

Hiện việc này chỉ dừng ở việc khoanh vùng bảo vệ và hạn chế săn bắt vào mùa sinh sản của chúng trên vùng núi Mẫu Sơn.

Tác giả: H.A

Nguồn tin: doisonggiadinh.baophunuthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP