Thế giới

Mẹ Lý Văn Lượng đòi cảnh sát giải thích

Mẹ bác sĩ Lý Văn Lượng bức xúc vì con trai bị cảnh sát Vũ Hán triệu tập giữa đêm sau khi anh đưa ra lời cảnh báo sớm về corona. Bà yêu cầu họ phải giải thích thỏa đáng.

Mẹ bác sĩ Lý Văn Lượng bật khóc khi nói về con trai. Ảnh: SCMP.

Trong video đăng trên Pear Video, mẹ của bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng cho biết con trai bà đã bị yêu cầu đến sở cảnh sát, ký vào thư cảnh cáo vì truyền bá thông tin không chính xác về bệnh viêm phổi cấp trước khi vụ việc được điều tra kỹ lưỡng.

"Con trai tôi đã bị cảnh sát Vũ Hán triệu tập lên đồn vào giữa đêm. Chúng tôi sẽ không chấp nhận nếu như họ không đưa ra lời giải thích", bà nói.

Ngày 30/12, Lý Văn Lượng gửi tin nhắn cho bạn bè trong một nhóm chat riêng trên WeChat, nói rằng có 7 bệnh nhân mắc bệnh như SARS (Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng) đang được điều trị tại các bệnh viện Vũ Hán, khẳng định đây là một dạng virus corona chưa được xác định. Ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện bị rò rỉ trên mạng và Lý bị cảnh sát địa phương triệu tập.

Ngày 8/1, Lý chữa bệnh cho một nữ bệnh nhân bị tăng nhãn áp nhưng không biết bà này nhiễm nCoV. Ngày 11/1, anh bị ho, sốt và phải nhập viện điều trị. Ngày 1/2, Lý được xác nhận mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới và qua đời sáng 7/2.

Cái chết của bác sĩ Lý khiến nhiều người vừa xót thương vừa tức giận. Trước làn sóng giận dữ của người dân, chính phủ Trung Quốc đã gửi một nhóm giám sát kỷ luật đảng tới Vũ Hán để điều tra "những vấn đề mà người dân nêu ra liên quan tới cái chết của Lý Văn Lượng".

Những bó hoa cùng ảnh của bác sĩ Lượng được đặt bên ngoài Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, nơi anh làm việc. Ảnh: EPA.

Mẹ bác sĩ Lý cho hay nếu được làm lại, vợ chồng bà vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ quyết định của con trai khi xung phong ra tuyến đầu để chiến đấu chống lại dịch corona.

"Đương nhiên là chúng tôi vẫn sẽ để con ra tuyến đầu, đó là mong muốn của con và gia đình sẽ luôn ủng hộ, bởi nCoV ở Vũ Hán quá nghiêm trọng", mẹ Lý nói.

Theo bà, con trai sống tốt bụng, nhiệt tình với cả gia đình lẫn đồng nghiệp. Khi sắp xếp lịch làm việc cho mọi người trong khoa, Lý luôn sẵn sàng nhận trực thay nếu họ muốn có thêm thời gian nghỉ ngơi.

"Lý đôi khi trực liền hai ca đêm một tuần, trong khi những người khác thường chỉ trực một lần thôi", bà nói. "Con trai tôi chu đáo, không chỉ với đồng nghiệp mà còn cả gia đình. Nó thường hỏi vợ chồng tôi có còn đủ trà không hay chúng tôi có uống thuốc đúng giờ không".

Fu Xuejie, vợ của Lý, lần đầu lên tiếng hôm 8/2, cảm ơn sự yêu thương của mọi người dành cho chồng cô và gia đình, đồng thời bác thông tin cô kêu gọi ủng hộ tài chính.

Theo SCMP, có vài lời kêu gọi giúp đỡ gia đình bác sĩ Lý Văn Lượng xuất hiện trên mạng xã hội sau khi anh qua đời. Một lá thư được cho là có chữ ký của Fu, yêu cầu người dân giúp đỡ "để cô có thể cứu gia đình đã gần như bị hủy hoại", kèm số điện thoại di động. Những bài đăng khác thì nói Fu cũng bị nhiễm nCoV và đã bị sốt.

Tuy nhiên, Fu, 32 tuổi, tuyên bố trên Weibo rằng cô không hề chia sẻ những bài viết trên hay ủy quyền cho bất cứ ai làm như thế.

"Tôi là Fu Xuejie, vợ bác sĩ Lý Văn Lượng. Rất cảm ơn sự quan tâm và yêu quý của mọi người dành cho người chồng quá cố và gia đình tôi", Fu viết.

Người phụ nữ trẻ cho hay cô chỉ nhận khoản tiền đền bù chính thức từ chính quyền, bệnh viện nơi cô làm việc, các khoản tiền trả từ bảo hiểm của chồng, hay những khoản quyên tặng mà các tổ chức từ thiện được chính phủ công nhận gửi tới.

Cặp vợ chồng có một con trai 5 tuổi và Fu đang mang bầu em bé thứ hai, dự kiến sẽ sinh vào tháng 6 tới.

Tác giả: Hướng Dương

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP