Xe

Lốp xe điện không thực sự thân thiện với môi trường

Xe điện từ lâu thường bị nhầm tưởng là hoàn toàn thân thiện với môi trường, nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy.

Tuy vẫn còn nhiều ý kiến do dự, nhưng có vẻ như người tiêu dùng đang dần hứng thú với ý tưởng sở hữu một chiếc xe điện. Các số liệu bán hàng tại Mỹ cho thấy rằng những chiếc xe như Tesla Model Y và Ford Mustang Mach-E đang rất được ưa chuộng.

Bên cạnh công nghệ và hiệu suất, người mua còn yêu thích ý tưởng về phương tiện ô tô không khí thải. Tuy nhiên, theo một báo cáo mới từ chuyên trang phân tích Emission Analytics, các phương tiện chạy bằng pin không thân thiện với môi trường như nhiều người nghĩ. Rõ ràng, những chiếc xe hơi điện khí hóa này không thải ra bất cứ thứ gì từ ống xả (bởi xe không có ống xả)- nhưng lốp xe của chúng lại là một câu chuyện khác.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong quá trình lái xe hàng ngày, lượng khí thải dạng hạt từ lốp xe lớn hơn 1.850 lần so với lượng khí thông thường được thải ra từ hệ thống xả. Điều này chỉ trở nên tồi tệ hơn khi các bộ pin nặng được trang bị cho xe điện, làm tăng khối lượng xe và do đó gây áp lực lớn hơn cho lốp xe.

Nghiên cứu lưu ý rằng trọng lượng pin khoảng 500 kg có thể "dẫn đến lượng khí thải từ lốp xe lớn hơn gần 400 lần so với lượng khí thải từ ống xả xe chạy động cơ đốt trong". Tuy nhiên, điều đáng chú ý là báo cáo cũng nói rằng một người lái xe điện sử dụng phanh và chân ga hợp lý có thể loại bỏ lượng khí thải ra từ lốp xe.

Theo nghiên cứu, khí thải từ lốp xe sẽ đi thẳng vào đất và nước, trong khi khí thải từ ống xả thường lơ lửng trong khí quyển trong thời gian dài hơn, làm giảm chất lượng không khí. Điều thú vị là 11% lượng khí thải từ lốp xe có đường kính nhỏ hơn 2,5 micron, kích thước để được tính là một dạng “bụi mịn”.

Các nhà sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới đã và đang khám phá các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường trong một thời gian khá dài; Mẫu lốp E.Primacy của Michelin là loại lốp carbon trung tính đầu tiên trên thế giới, đảm bảo mức độ thân thiện với môi trường.

Trong khi đó, Goodyear cũng thử nghiệm lốp xe phân hủy sinh học có khả năng tái sinh. Hãng lốp Continental gần đây đã tiết lộ một loại lốp được làm từ 50% vật liệu có thể tái chế và tái tạo. Tuy nhiên, dù các triển vọng nghiên cứu có vẻ khả quan, người tiêu dùng vẫn sẽ phải đợi một thời gian dài để được trải nghiệm một mẫu xe không khí thải.

Tác giả: Quốc Bình

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP