Kinh tế

Loài 'thủy quái' sông Đà có giá lên đến vài trăm triệu đồng

Đã từ lâu những ngư dân sinh sống trên dòng sông Đà thường rỉ tai nhau về loài cá chiên khổng lồ, kích thước lên tới cả trăm kg. Chúng là loại sinh vật rất hung hãn, nó ăn thịt tất cả các loài thủy sinh nhỏ hơn mình, tấn công cả thuyền ngư dân nếu cảm thấy nguy hiểm. Chúng được coi là vật phẩm quý hiếm dùng tiến vua, chúa thời xa xưa.

Cá chiên sông (tên khoa học: Bagarius yarrelli) là một loài cá da trơn rất lớn trong chi Bagarius, tìm thấy trong các con sông lớn ở Nam Á và Đông Nam Á.

Ở Việt Nam cá chiên thường trú ngụ ở những vị trí hết sức hiểm trở, nước siết và nhiều xoáy của các sông lớn ở núi rừng Tây Bắc như sông Đà, sông Lô, sông Gâm.

Cá chiên có vẻ bề ngoài rất kì dị và đáng sợ. Da của nó dày, màu da loang lổ, hàm răng lởm chởm rất sắc, phần đầu to, có râu, trong khi thân trơn nhẵn bóng.

Nhiều người còn gọi cá chiên là “cá gỗ”, vì chúng ít khi di chuyển, không chạy thục mạng như các loài cá có vảy khác. Mà thường nằm im trong hang, đến đêm tối mới mò đi kiếm ăn.

Cá chiên rất hung hãn. Nó ăn thịt tất cả các loài thủy sinh bé hơn nó, thậm chí tấn công cả con người khi bị đe dọa.

Thịt cá Chiên có màu vàng ươm, thân không có xương dăm, chỉ có duy nhất xương sống chạy dọc sống lưng. Đặc biệt, loài này nổi tiếng với bộ lòng to, dày như dạ dày lợn, giòn sần sật. Cho đến nay, cá chiên sông Đà vẫn là món đặc sản mà nhiều người săn lùng. Đây là loại cá thuộc nhóm ngũ quý hà thủy mà thiên nhiên ban tặng cho sông Đà.

Cách chế biến cá chiên ngon nhất là ăn gỏi, ăn lẩu cùng lắm đem hấp, nấu canh, xào lá chua. Ngoài ra, đem rán, nướng hay kho cũng rất ngon.

Cá chiên được coi là vật phẩm quý hiếm dùng tiến vua, chúa thời xa xưa. Có đại gia sẵn sàng chi cả trăm triệu đồng chỉ để mua cá chiên sông Đà đãi khách.

Tác giả: Tuấn Lưu

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP