Du lịch

Loại cá có tên độc lạ, xưa chẳng ai ăn giờ trở thành đặc sản nổi tiếng được "săn lùng" ráo riết, 215.000 đồng/kg

Chúng hiện được rao bán tại các chợ hải sản, trang thương mại điện tử với giá 180.000 - 215.000 đồng/kg.

Cá kiếm (hay còn gọi là cá mũi kiếm, cá đao) là một loài cá ăn thịt loại lớn, thích sống ở những vùng nước có nhiệt độ trên 15 độ C. Chúng sống rất nhiều ở vùng phía bắc Hawaii, hay dọc theo Bắc Thái Bình Dương, vùng phía Tây Mỹ, phía Đông Nhật Bản.

Khi di cư thông thường người ta thấy chúng sẽ di chuyển dọc từ phía đông và trung tâm Thái Bình Dương sang phía Bắc Hawaii và Phía Tây của Hoa Kỳ. Những cá thể đực và cái đơn lẻ sẽ tìm đến với nhau vào mùa đẻ trứng, nhưng những con cá kiếm cái lại có thể sinh đẻ tập thể vào khoảng tháng 3 cho tới tháng 7 hằng năm.

Cá kiếm có đặc điểm: Thân hình to tròn, thuôn dài với kích thước tối đa có thể lên tới 4,3m và nặng tới 536 kg; những cá thể trưởng thành sẽ không còn răng và vảy; mỏ dài như chiếc kiếm, thông thường chúng dùng để bảo vệ khỏi các loại kẻ thù và săn mồi, cũng vì thế chúng mới có tên gọi như vậy.

Những con cá kiếm trưởng thành thích ăn những loại cá như cá ngừ, cá nục, cá nhồng, cá chuồn, cá thu hay các sinh vật sống ở đáy biển như cá quân, hoặc một số loài như tôm, mực. Tuy có khá ít kẻ thù trong môi trường tự nhiên ở giai đoạn trưởng thành, nhưng khi còn nhỏ lại dễ dàng bị săn bắt bởi nhiều loài cá to khác.

Cá kiếm gồm có 2 loại phổ biến là cá cờ kiếm và cá kiếm Ấn Độ. Cả hai đều là loại cá chứa nhiều chất dinh dưỡng cao. Hai loại cá này cũng có đặc điểm bên ngoài khác nhau, giá cả cũng không có sự chênh lệch nhiều, tuỳ vào nơi bán chúng.

- Cá cờ kiếm là loại cá được ưa chuộng nhiều nhất hiện nay bởi chứa nhiều thịt hơn những loại cá kiếm khác. Sống ở những bờ biển gần đất liền, tuy nhiên có thể sinh sống ở nhiều hệ sinh thái biển từ nhiệt đới cho tới ôn đới đều được. Hương vị béo ngậy thơm ngon nên được nhiều người ưa thích

- Cá kiếm Ấn Độ hay còn gọi là cá cờ vây lưng đen, là loại cá sống chủ yếu ở Châu Phi. Nguồn thức ăn ưa thích là cá thu, cá heo nhỏ hay cá trác. Toàn thân được bao phủ một lớp xanh ánh bạc lấp lánh và khoang bụng thì phát sáng màu trắng nên rất dễ phân biệt với những loại khác nhờ đặc điểm này.

Tại Việt Nam, cá kiếm xuất hiện nhiều ở vùng biển miền Bắc, Trung và Nam. Chúng hiện được rao bán tại các chợ hải sản, trang thương mại điện tử với giá 180.000 - 215.000 đồng/kg.

Từ cá kiếm có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như sốt cà chua, kho tộ, chiên,... Tất cả đều đậm vị biển cá, thơm ngon và gây ấn tượng ngay lần đầu thưởng thức.

Ngoài ra cá kiếm là một loại cá biển chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể con người, đặc biệt là rất nhiều các khoáng chất dồi dào như photpho, canxi, kẽm, protein,… Giúp ích cho việc chắc khỏe xương khớp, khiến khoẻ mạnh hơn. Vì thế loại cá này ngày càng được nhiều người ưa chuộng lựa chọn.

Loại cá này còn có lượng calo không hề cao, chỉ 120 calo trong 100g thịt cá. Cũng vì thế được nhiều người lựa chọn là thực phẩm hỗ trợ cho quá trình giảm cân, ăn healthy, eat clean...

Tác giả: K.T

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP