Du lịch

Loại cá bé tí tẹo xưa ít ai biết, giờ trở thành đặc sản nổi tiếng, muốn ăn hãy đến đây, 600.000 đồng/rổ

Người dân không bán cá theo kg mà bán theo rổ, mỗi rổ được bán với giá khoảng 400.000 - 600.000 đồng.

Cá rò là loại cá kình giống, thường xuất hiện vào tháng 4 tại vùng biển miền Trung, nhất là Thừa Thiên – Huế. Chúng là loài cá nhỏ sống ở nước mặn, có phần đầu nhỏ, thân hình giống con thoi.

Cá rò có dải vây dài chạy dọc hết phần lưng, cứng và có độc. Cơ thể chúng có màu vàng sáng, phần bụng màu trắng bạc, có nhiều chấm vàng đậm trên lưng. Đây là nguyên liệu chính của mắm cá rò – đặc sản nổi tiếng của địa phương này.

Đây là nguyên liệu chính của mắm cá rò – đặc sản nổi tiếng của Thừa Thiên Huế.

Mùa cá rò chỉ kéo dài khoảng 1 tháng, ngư dân có thể kiếm được khoảng 1 triệu/ ngày từ loài cá này. Chúng được người dân vùng biển Thừa Thiên Huế gọi là "lộc trời" vì giá trị kinh tế mà chúng mang lại.

Theo người dân nơi đây, cá rò sống bán rất được giá, với 4 rổ cá rò (loại rổ nhựa có đường kính 20cm) bán cho các hộ nuôi cá kình sẽ thu lại được khoảng hơn 2 triệu đồng. Người dân không bán cá theo kg mà bán theo rổ, mỗi rổ được bán với giá khoảng 400.000 - 600.000 đồng.

Cá rò có phần thịt ngọt, chắc và vô cùng dễ chế biến nên loại cá này rất được yêu thích, đưa vào làm thực phẩm hằng ngày. Chúng có thể chế biến thành nhiều món ngon như:

Mắm cá rò

Món đặc sản của vùng biển xứ Huế sẽ được chế biến một cách dễ dàng với các nguyên liệu như cá rò, ớt, tỏi, đường, muối.

Rửa sạch cá rò, để ráo nước và trộn đều với muối. Sau đó ủ cá rò trong 30 ngày. Trộn cá rò đã ủ với tỏi ớt xay, đường và cho vào hũ ăn dần. Khi thưởng thức mắm cá rò sẽ cảm nhận được sự hòa quyện của thịt cá chắc cùng vị mặn đặc trưng của vùng biển, cùng các nguyên liệu khác.

Cá rò nấu ngót

Với các nguyên liệu như cá rò, lá lốt, cà chua, ta sẽ có được món cá rò nấu ngót ngon miệng. Bạn rửa sạch cá, ướp cùng với hạt nêm. Đun cà chua với nước và nêm nếm vừa ăn. Khi nước sôi cho cá vào nấu, khi chín cho thêm lá lốt vào.

Cá rò nấu ngót khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt từ thịt cá, phần nước dùng chua chua ngọt ngọt. Rất thích hợp khi ăn cùng mắm ớt và rau sống.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

  Từ khóa: Cá rò ,đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP