Du lịch

Loại cá có tên độc lạ, xưa dành cho "nhà nghèo", giờ thành đặc sản nổi tiếng được dân thành phố "săn lùng", 120.000 đồng/kg

Đây là đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh, thịt cá ngon ngọt, béo ngậy, lại ít xương nên rất được ưa chuộng.

Bên cạnh các điểm du lịch nổi tiếng, hải sản Quảng Ninh cũng là một yếu tố thu hút khách du lịch. Ở đây có phong phú các loại hải sản tôm, cá, mực tươi rói, hấp dẫn. Trong số đó phải kể tới cá đội đèn.

Cá đội đèn có tên gọi lạ nên nhiều người tò mò muốn ăn thử

Cá đội đèn có tên vô cùng lạ, chắc hẳn những người nghe lần đầu sẽ tò mò, thắc mắc loại cá này trông có hình dáng thế nào mà lại có tên gọi là đội đèn. Theo tìm hiểu, cá đội đèn có kích thước trung bình, to bằng hoặc hơn bàn tay người lớn môt chút. Thân cá bè, màu trắng bạc, đầu cá hơi nhỏ. Mùa cá lồng đèn vào khoảng tháng 7 đến tháng 8 dương lịch hàng năm.

Người dân Quảng Ninh cho biết cá đội đèn thịt dày, ngọt, béo ngậy và không có xương nên là một đặc sản rất được ưa chuộng. Bên cạnh cá tươi, những năm gần đây, người dân địa phương còn làm cá lồng đèn một nắng, ngoài ăn với cơm thì có thể làm món nhậu cho các đấng mày râu. Ưu điểm của cá một nắng là có thể kéo dài thời gian bảo quản.

Thịt cá đội đèn ngon ngọt, dày, ít xương và béo ngậy nên rất được ưa chuộng

Ngư dân sẽ lựa chọn kỹ càng những con cá còn tươi sáng đánh bắt từ biển về, loại bỏ những con chết, chỉ đánh bắt những con còn sống khỏe. Sơ chế cá, bỏ đầu và bỏ ruột, cá có thể cắt đôi đem phơi hoặc phơi cả con. Người ta dùng nước biển để rửa cá.

Khác với cá nục, cá đùi gà một nắng... Cá một nắng không cần tẩm ướp quá nhiều mà vẫn giữ được vị ngọt đậm đà của biển. Loài cá này chỉ được phơi một nắng, bề mặt không dính, có mùi thơm đặc trưng của nắng. Cá sẽ được đóng gói trong túi ni lông hút chân không kín, bảo quản trong điều kiện đông lạnh, sau đó vận chuyển đến nơi tiêu thụ mà không sợ bị hư hỏng.

Trên chợ mạng, nhiều địa chỉ rao bán cá đội đèn. Theo khảo sát, trên thị trường, cá đội đèn tươi có giá 70.000 đồng/kg, còn cá đội đèn một nắng có giá 120.000 đồng/kg.

Cá đội đèn một nắng có thể làm thành món nhậu hấp dẫn

Chị Hải Yến - người bán đặc sản Quảng Ninh trên chợ chung cư ở Hà Đông, Hà Nội cho hay: "Cá đội đèn có tên lạ, lại ngon ngọt và béo nên rất được ưa chuộng. Đặc biệt, cá được phơi một nắng nên giảm mùi tanh. Tôi lấy hàng lên theo tuần, mỗi tuần 50 cân cá đội đèn hết veo. Ngoài khách trong chung cư còn có khách ngoài nữa".

Theo chị Yến, cá đội đèn chỉ có một mùa, nhưng cá đội đèn một nắng có thể bảo quản trong ngăn đá lâu nên nhiều người tranh thủ mua để ăn dần.

Tác giả: H.A

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP