Du lịch

Làng chài cổ Nhơn Lý lung linh với tranh bích họa

Khoảng 1 tháng nay, làng chài cổ Nhơn Lý (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) như bừng tỉnh khi khoác lên mình "chiếc áo mới" - những bức tranh bích họa đầy màu sắc khiến rất nhiều người ngỡ ngàng và thích thú.

Một con đường đổ ra biển ở làng chài cổ Nhơn Lý được khoác lên mình "chiếc áo mới" với những bức tranh bích họa rực rỡ - Ảnh: LÂM THIÊN

Làng chài cổ Nhơn Lý nằm cách trung tâm TP Quy Nhơn khoảng 20km về phía đông bắc. Nơi đây có những ngôi nhà mang kiến trúc đặc trưng của làng biển với mái thấp, hàng rào đá.

Trước mỗi nhà đều có hàng tam cấp hoặc bậc thang đá để vào nhà. Những ngôi nhà xếp dần về hướng đồi núi, hướng mặt ra biển, tạo ra những lối đi sâu hun hút.

Tại đây, nhiều ngày qua, dọc hai bên tường một số lối đi trong khu dân cư xuất hiện những bức tranh bích họa được tô vẽ sinh động, đẹp mắt khiến nhiều người thích thú.

Ý tưởng trang trí làng chài cổ của một sư trụ trì

Theo ông Nguyễn Tấn Dũng, chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, việc vẽ bích họa lên các con đường ở xã Nhơn Lý xuất phát từ ý tưởng của một sư trụ trì tại đây.

"Khi tôi gặp sư Giác Ty, trụ trì tịnh xá Ngọc Hòa, sư đã đề xuất ý tưởng vẽ bích họa lên những tường nhà dọc đường Dốc Quán ở thôn Lý Lương để trang trí lại cảnh quan, thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng.

Tôi thấy ý tưởng hay quá nên vận động người dân cùng các doanh nghiệp chung tay thực hiện. Ngay sau đó, đại diện thành phố Quy Nhơn về và khen ngợi, đề nghị làm thêm hai tuyến đường nữa. Tôi tiếp tục kêu gọi bà con, các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí thêm", ông Dũng chia sẻ thêm.

Một con dốc ở đường liên 2 thôn được khoác lên mình các bức tranh bích họa vô cùng sinh động - Ảnh: LÂM THIÊN

Những con dốc sâu hun hút ở làng chài Nhơn Lý trở nên rất bắt mắt đối với nhiều người bởi sự xuất hiện các bức tranh bích họa - Ảnh: LÂM THIÊN

Ý tưởng hay cần nhân rộng

Theo người dân sống tại đây, những bức tranh này được vẽ cách đây khoảng 1 tháng. Từ nhiều ngày qua, có nhiều du khách đến tham quan và check-in.

Bà Nguyễn Thị Hoa (ở thôn Lý Hưng, xã Nhơn Lý) vui vẻ chia sẻ: "Từ ngày những bức tranh được vẽ lên tường nhà, du khách tới đây đông vui lắm. Cả không gian như bừng tỉnh và sáng rực lên nhờ những bức tranh này".

Những bức tranh sinh động trên đường vào xóm Chùa - Ảnh: LÂM THIÊN

Chị Trần Hồng Hạnh (du khách đến từ TP.HCM) nhận xét: "Đến đây, tôi thấy không gian nơi này vừa bình yên vừa cổ xưa. Dù ở bất cứ nơi nào cũng nghe được tiếng sóng vỗ rì rào rất dịu êm. Những bức tranh bích họa này càng khiến nơi đây trở nên cuốn hút. Tôi rất thích".

Không gian xanh ngát bao la khiến nhiều người thích thú - Ảnh: LÂM THIÊN

Ông Phan Tuấn Hoàng, trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP Quy Nhơn, đánh giá ý tưởng của sư Giác Ty rất hay: "Tôi đánh giá rất cao ý tưởng của sư Giác Ty vì ý tưởng này xuất phát từ tâm và mong muốn đem đến sự tươi đẹp cho bộ mặt xã. Thành phố đã chỉ đạo và phối hợp với xã Nhơn Lý để nhân rộng việc thực hiện ý tưởng này".

Theo ông Nguyễn Tấn Dũng, chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, hiện nay địa phương đã thuê các họa sĩ vẽ bích họa, lát gạch đá xanh, trang trí đèn điện tại ba con đường: Dốc Quán (thôn Lý Lương), xóm Chùa (thôn Lý Hưng) và đường liên 2 thôn này.

Những con đường trở nên sinh động và hấp dẫn với du khách nhờ những bức tranh bích họa - Ảnh: LÂM THIÊN

Nghệ thuật bài chòi dân gian xuất hiện trên những con đường - Ảnh: LÂM THIÊN

Các con dốc sâu trở nên thú vị, hấp dẫn nhiều người nhờ những bức tranh bích họa mộc mạc - Ảnh: LÂM THIÊN

Mặt tiền một ngôi nhà trở nên rực rỡ nhờ bức tranh bích họa nhiều màu sắc - Ảnh: LÂM THIÊN

Một thông điệp ý nghĩa được các họa sĩ gửi gắm với mọi người - Ảnh: LÂM THIÊN

Cũng theo ông Dũng, cả ba đường này đều đổ ra biển với tổng chiều dài gần 1km. Đây là những con đường có lịch sử lâu đời với nhiều hộ dân sinh sống, gắn bó mang nét cổ kính, mộc mạc.

"Xã chọn các đề tài: làng xưa, đời sống của bà con ngư dân, cảnh vật thiên nhiên... Nguồn vốn xây dựng được xã hội hóa. Từ ngày có những tuyến đường này, khách du lịch đến tham quan chụp hình khá nhiều, người dân cũng rất phấn khởi", ông Dũng chia sẻ.

Tác giả: Lâm Thiên

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP