Trong tỉnh

Kỷ niệm 65 năm ngành khoa học và công nghệ tỉnh Nghệ An

Chiều 25/10, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngành khoa học và công nghệ tỉnh Nghệ An (25/10/1959-25/10/2024).

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt tặng quà cho Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An.


Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, Huỳnh Thành Đạt tham dự buổi lễ.

Trải qua 65 năm, ngành khoa học và công nghệ tỉnh Nghệ An đã trưởng thành cả về chức năng, nhiệm vụ lẫn bộ máy tổ chức và cơ chế quản lý. Từ chỗ ban đầu chỉ có 2-3 nhóm nhiệm vụ, với gần 10 cán bộ nhân viên đầu tiên, phần đông còn chưa có trình độ đại học lúc mới thành lập, đến nay Sở Khoa học và Công nghệ là cơ quan chuyên môn giúp việc cho Ủy ban nhân dân tỉnh làm quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ, đã được giao đảm nhận hơn 20 nhóm nhiệm vụ quản lý nhà nước, có đội ngũ hơn 130 cán bộ công chức, viên chức, và người lao động, trong đó hơn 90% có trình độ đại học trở lên.

Cùng với sự phát triển của đội ngũ cán bộ, các cơ sở nghiên cứu từng bước được đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại góp phần nâng cao năng lực khoa học và Công nghệ của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu, chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ. Qua đó góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, thể hiện đóng góp năng suất tổng hợp (TFP) vào tăng GRDP của tỉnh, giai đoạn 2017-2022 đạt 42,1%.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi lễ.


Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, thành tựu mà ngành khoa học và công nghệ tỉnh Nghệ An đạt được trong suốt thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, nhìn nhận thực tế ngành khoa học và công nghệ cả nước nói chung và ngành khoa học và công nghệ tỉnh Nghệ An nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Nhất là chỉ số đổi mới sáng tạo PII năm 2023 của tỉnh Nghệ An còn đang ở mức trung bình, xếp thứ 33/63 tỉnh/thành phố.

Với mục tiêu phấn đấu đưa Nghệ An trở thành trung tâm khoa học và công nghệ khu vực Bắc Trung Bộ, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đề nghị trong thời gian tới Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An cần tiếp tục tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách nhất là sửa đổi, bổ sung Luật khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và một số luật chuyên ngành; các cơ chế về đầu tư, quản lý tài chính, quản lý tổ chức, nhân lực khoa học và công nghệ.

Đồng thời tiếp tục nâng cao tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của địa phương thông qua việc bảo đảm, tăng chi ngân sách nhà nước, huy động nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tăng cường đầu tư phát triển về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, nâng cao năng lực cho các tổ chức khoa học và công nghệ.

Đặc biệt tiếp tục quán triệt quan điểm “Phát triển kinh tế nhanh, bền vững dựa trên nền tảng ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số đã được xác định tại Quy hoạch tỉnh Nghệ An, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An đã trao giải Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng năm 2024.


Cũng trong dịp này, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An đã trao giải Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng năm 2024. Ban Tổ chức đã lựa chọn được 10 dự án khởi nghiệp để trao giải với 4 giải Khuyến khích, 3 giải Ba, 2 giải Nhì và 1 giải Nhất.

Tác giả: Thành Châu - Đình Phượng

Nguồn tin: Báo Nhân Dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP