Xã hội

Ký kết chương trình hợp tác hai tỉnh Nghệ An – Xiêng Khoảng (Lào)

Nhận lời mời của đồng chí Xẩm Kốt Măng Nỏ Mệch - Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Bí thư – Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng, sáng nay (12/7), đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An dẫn đầu đã sang thăm và làm việc với tỉnh Xiêng Khoảng.

rước khi diễn ra buổi làm việc đoàn đại biểu cấp cao 2 tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng đã dâng hoa, dâng hương tại Đài liên minh chiến đấu Việt – Lào ở bản Don, thị xã Phôn-xa-vẳn, tỉnh Xiêng khoảng – nơi tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam đã anh dũng hy sinh trên đất bạn Lào.
images1302543 2016 07 12 171010
Đoàn đại biểu cấp cao 2 tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng dâng hoa, dâng hương tại Đài liên minh chiến đấu Việt – Lào

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 tỉnh đã thông báo cho nhau về tình hình kinh tế - xã hội và kết quả cũng như tồn tại trong việc thực hiện chương trình hợp tác giữa 2 tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng ký kết năm 2015, 2 bên đã tọa đàm về chương trình hợp tác giữa 2 tỉnh trong năm 2016 - 2017.
images1302544 ky ket
Ký kết chương trình hợp tác hai tỉnh Nghệ An - Xiêng Khoảng (Lào)

Theo đó, 2 tỉnh thống nhất tổ chức có hiệu quả nội dung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa 2 nước Việt Nam và Lào. Thường xuyên chỉ đạo các huyện biên giới duy trì tốt chế độ tuần tra đơn phương và tăng cường phối hợp tuần tra song phương để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý có hiệu quả các loại tội phạm; Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các doanh nghiệp 2 tỉnh hợp tác với nhau.

Hai tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng tiếp tục đề nghị 2 chính phủ cho mở cửa khẩu phụ Huồi Khe - huyện Kỳ Sơn và bản Xám Chè - huyện Mường Mọc. Tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Xiêng Khoảng tổ chức thực hiện một số dự án hoàn thành đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao; Tạo điều kiện cho Sở y tế 2 tỉnh hợp tác với nhau. Trong lĩnh vực giáo dục, tỉnh Nghệ An tiếp tục cấp học bổng đào tạo cho nguồn nhân lực cao và tổ chức tập huấn nghiệp vụ; Hỗ trợ xây dựng mô hình chăn nuôi và trồng rau an toàn và một số lĩnh vực khác.

images1302545 2016 07 12 171441
Cắt băng khánh thành nhà văn hóa tỉnh Xiêng Khoảng

Dịp này, 2 tỉnh đã tổ chức lễ cắt băng khánh thành và bàn giao nhà văn hóa tỉnh Xiêng Khoảng. Được khởi công xây dựng từ năm 2013 với tổng số vốn đầu tư gần 45 tỷ đồng do tỉnh Nghệ An tài trợ, đây được xem là công trình trọng điểm tiêu biểu cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa 2 tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng. Đây là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, bồi dưỡng năng khiếu, nâng cao dân trí từng bước nâng cao đới sống tinh thần cho người dân tỉnh Xiêng Khoảng.

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và đoàn công tác tỉnh Nghệ An đã đến thăm, tặng quà cho Đội quy tập mộ liệt sỹ thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và Đội xây dựng kinh tế - Bộ đội biên phòng Nghệ An đang hoạt động tại tỉnh Xiêng khoảng nước cộng hoà dân chủ nhân dân Lào.

Tác giả bài viết: Hồng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP