Xã hội

Kiểm lâm BQL Khu BTTN Pù Huống 21 năm xây dựng và trưởng thành

Ngày 18 tháng 5 năm 2023, BQL Khu BTTN Pù Huống long trọng tổ chức buổi tọa đàm Kỷ niệm 50 ngày thành lập Kiểm lâm Việt Nam (21/5/1973-21/5/2023), 21 năm thành lập Kiểm lâm Pù Huống

Trải qua 21 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Kiểm lâm Pù Huống đã không ngừng lớn mạnh và phát triển. Qua các thế hệ đã góp phần làm nên truyền thống với nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ và phát triển vốn rừng Pù Huống, nơi đây đang có độ che phủ lớn nhất nhì trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Hạt kiểm lâm Pù Huống thành lập theo Quyết định số: 3460/QĐ.UB ngày 23/9/2002 của UBND tỉnh Nghệ An, lúc này quân số của Hạt chưa đầy 10 người; nhiệm vụ chính là Bảo vệ rừng, với diện tích rất rộng 49.806,6 ha nằm trên địa bàn 5 huyện: Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông và Tương Dương. Cơ sở vật chất ban đầu để thành lập trụ sở chưa có đang thuê nhà ở của người dân và của cơ quan Thiếc.

Đến năm 2006, 04 trạm QLBVR được thành lập với trên 20 cán bộ công chức, viên chức Kiểm lâm. Năm 2012, Giám đốc BQL đồng thời là Hạt trưởng Hạt Kiểm; cơ cấu tổ chức của Hạt lúc này là 01 hạt trưởng, 03 phó hạt trưởng và 05 trạm QLBVR trực thuộc. Đến năm 2020 sau khi BQL rừng phòng hộ Quỳ Hợp sát nhập vào BQL Khu BTTN Pù Huống thì Hạt kiểm lâm Pù Huống có: 01 Hạt trưởng, 02 Phó Hạt trưởng và 27 cán bộ kiểm lâm viên thuộc 5 trạm QLBVR, đội cơ động và PCCCR. Ngoài ra còn Quản lý về chuyên môn nghiệp vụ 3 trạm bảo vệ rừng: Châu Lý, Nam Sơn và Châu Hồng trực thuộc Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống.

Trong 21 năm qua Hạt Kiểm lâm Pù Huống đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Quản lý và bảo vệ tốt trên 46 ngàn ha rừng và đất Lâm nghiệp, đạt độ che phủ trên 95%; Hoàn chỉnh đường ranh giới phân khu giữa vùng đệm và vùng lõi Khu BTTN Pù Huống. Điều chỉnh quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát triển bền vững Khu bảo tồn Pù Huống giai đoạn 2016-2020. Ngăn chặn, hạn chế rất nhiều hành vi: khai thác, buôn bán vận chuyển lâm sản, động vật rừng trái phép. Tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật QLBVR, PCCCR được trên 1.000 buổi tại 125 thôn bản của 11 xã vùng đệm, thu hút trên 45.000 lượt người tham gia nghe; tổ chức 45 cuộc hội nghị cấp xã để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp cho cán bộ và người dân địa phương, tổ chức 3 cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật quản lý bảo vệ và phát triển rừng, 75 tiết học về giáo dục bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng 75 mốc ranh giới, 9 bảng chỉ dẫn, 15 bảng tuyên truyền, tổ chức nhiều đợt đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho kiểm lâm viên để nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật. Công tác tuần tra rừng tại gốc được coi là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao nhất trong việc phát hiện, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi xâm hại rừng trái phép. Lực lượng kiểm lâm Pù Huống đã thực hiện được trên 5.000 đợt tuần tra rừng dài ngày, hơn 100 cuộc truy quét đi sâu vào các tiểu khu, với sự tham gia của cán bộ kiểm lâm, công an, Hạt kiểm lâm huyện, BQL rừng phòng hộ, chính quyền địa phương và người dân bản địa. Đã xử lý gần 1.000 vụ vi phạm lâm luật, trong đó khởi tố hình sự 03 vụ; tịch thu gần 2.000 m3 gỗ các loại, xử lý hàng trăm cá thể động vật và sản phẩm của chúng, thu hồi hàng trăm khẩu súng săn và máy cưa xăng. Xử phạt và thu nộp ngân sách nhà nước gần 9 tỷ đồng. Đặc biệt từ khi thành lập đến nay đơn vị không có vụ cháy rừng nào xảy ra.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, lực lượng Kiểm lâm Pù Huống vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý, hàng chục lượt tập thể, cán bộ và chiến sỹ được tặng Bằng khen, giấy khen, danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, kỷ niệm chương vì sự nghiệp Nông nghiệp và PTNT.

Trong thời gian tới, lực lượng Kiểm lâm Pù Huống tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng tại gốc; bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên hiện có; bảo tồn đa dạng sinh học; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng pháp rừng, lấn chiếm rừng và khai thác rừng trái phép. Thực hiện có hiệu quả phương án quản lý rừng bền vững đã được cấp trên phê duyệt.

Cán bộ, công chức Kiểm lâm Pù Huống quyết tâm tiếp tục giữ vững mối đoàn kết, đồng lòng xây dựng một tập thể trong sạch, vững mạnh, hoàn thành suất xắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin ”Những chiến sỹ gác kho vàng xanh trên quê hương Bác Hồ vĩ đại”.

Một số hình ảnh kỷ niệm 21 năm Kiểm lâm Pù Huống

Tác giả: Nguyễn Thanh Tú - Phó hạt trưởng

Nguồn tin: puhuong.nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP