Dạo quanh các con đường mua sắm lớn tại Tp Vinh như Nguyễn Văn Cừ, Trần Phú, Quang Trung... các biển quảng cáo về ngày Black Friday đã được treo tại nhiều cửa hàng. Tuy nhiên sức hút của sự kiện này bị giảm đáng kể.
Sự kiện Black Friday năm nay chỉ diễn ra trong vòng 1 ngày 24/11 nhưng vì lo sợ vắng khách nên các chủ cửa hàng đã tăng số ngày lên để thu hút khách hàng. Ảnh: Quang An |
Để chuẩn bị cho ngày Black Friday, chị Lê Thị Mai, chủ cửa hàng quần áo trên đường Nguyễn Văn Cừ, Tp, Vinh đã bắt đầu sửa soạn các mặt hàng và treo băng rôn quảng cáo từ hôm 22/11. Tuy nhiên lượng khách trong 2 ngày qua và sáng 24/11 chỉ lác đác vài ba người. Chị cho biết: cửa hàng tôi hưởng ứng sự kiện Black Friday năm thứ 3 rồi, nhưng năm nay lượng khách giảm hẳn, những năm trước vừa mở cửa là thấy khách đứng đợi sẵn rồi. Chúng tôi đang đợi những ngày cuối tuần.
Chị Nguyễn Thu Thuỷ, chủ cửa hàng giày dép tại phường Trường Thi, chị chia sẻ: thời đại bùng nổ mạng xã hội, người ta đặt hàng trên Facebook là có người chuyển tới ngay, trời lạnh thế này khách cũng ngại đến tận cửa hàng mua đồ lắm dù có giảm giá sâu.
Theo quan sát, trong ngày Black Friday, các mặt hàng được giảm giá nhiều nhất bao gồm quần áo, giày dép, đồ gia dụng và công nghệ điện tử. có những cửa hàng giảm từ 50% - 70% . Tuy nhiên, nhiều người vẫn không quan tâm lắm đến sự kiện này.
Mặc dù là ngày lễ giảm giá nhưng khách mua hàng tại các shop không nhiều. Ảnh: Quang An |
Một trong những mẹo để giảm giá sản phẩm mà không lỗ vốn được nhiều cửa hàng áp dụng đó là việc tăng giá sản phẩm rồi treo biển giảm giá 50% - 70%... cách thức này tuy cũ nhưng vẫn đánh lừa không ít người tiêu dùng. Nhất là những tín đồ thích săn đồ rẻ.
Anh Nguyễn Gia Tùng, phường Hưng Phúc thở dài: ngày Black Friday năm ngoái, tôi đã dậy rất sớm để chờ tại cửa hàng vì đôi giày hiệu được giảm giá 50%. Tôi đã bỏ ra gần 1 triệu đồng để sở hữu nó. Tuy nhiên khi tham khảo bạn bè thì mới biết đôi giày này shop khác chỉ có giá 900.000. Hóa ra giá trị của nó chỉ trên dưới 1 triệu nhưng chủ cửa hàng nâng giá lên 1,8 triệu đồng và áp dụng hình thức giảm giá 50% để đánh lừa người tiêu dùng.
Một lí do nữa khiến cho ngày Black Friday không hút khách ở Vinh là do các năm trước, nhiều chủ cửa hàng lợi dụng dịp này để xả hàng tồn kho, kém chất lượng khiến khách hàng thất vọng dẫn đến cảnh giác trước những lời chào mời giảm giá.
Trái ngược với không khí vắng vẻ ngoài thị trường, trên mạng xã hội ngày hôm nay tràn ngập các quảng cáo giảm giá để bán hàng qua mạng. Ảnh: Quang An |
Khi kinh doanh trực tiếp gặp khó khăn vì vắng khách, nhiều chủ cửa hàng đã chuyển sang kinh doanh trực tuyến trong ngày này. Trên mạng xã hội ngập tràn những bài viết quảng cáo, giảm giá mạnh trong ngày Black Friday.
Nhiều chủ cửa hàng tại TP.Vinh cho biết: Mặc dù là ngày lễ giảm giá nhưng không phải ngày nghỉ nên mọi người vẫn đi làm bình thường và không có thời gian mua sắm. Do đó kinh doanh qua mạng vừa giúp khách hàng và người bán tiết kiệm thời gian, không phải ra đường trong thời tiết lạnh và có thể miễn phí vận chuyển trong quãng đường ngắn.
Black Friday là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Mỹ) và được xem là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Mỹ. Vào ngày này, hầu hết các nhà bán lẻ lớn mở cửa rất sớm và đồng loạt giảm giá mạnh nhiều mặt hàng. Nhiều mặt hàng giảm 50-60%, thậm chí đến 80%, thu hút hàng trăm triệu người đổ xô mua sắm. Dù mới du nhập vào Việt Nam vài năm gần đây nhưng đã mang lại sức hút khổng lồ đối với người kinh doanh cũng như khách hàng tại Việt Nam. |
Tác giả: Quang An
Nguồn tin: Báo Nghệ An