Giáo dục

Học sinh đủ điểm lên lớp 2 nhưng vẫn học lại lớp 1

Thời gian qua, người dân và tập thể giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Đông, phường Mỹ Đông, TP Phan Rang - Tháp Chàm, đã phản ánh về sự việc ở lớp 1B, năm học 2019 - 2020, có 2 em học sinh đủ điều kiện để được lên lớp 2. Tuy nhiên, trong danh sách lên lớp lại không có tên các em này.

Trường Tiểu học Mỹ Đông, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Khoa Lê

Em Phan Trần Ngọc Mai, học sinh lớp 1B do cô Lê Thị Lệ Huyền làm chủ nhiệm. Từ học kỳ 2 lớp 1 năm học 2019 - 2020, em Mai đã vắng học xuyên suốt và không dự thi học kỳ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi thì trong sổ điểm của lớp 1B, em Mai có điểm đầy đủ và được đánh dấu lên lớp 2. Tuy nhiên, trong danh sách lên lớp do giáo viên chủ nhiệm (cô Huyền) ký trình thì lại không có tên em Phan Trần Ngọc Mai.

Ngoài ra, theo tập thể giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Đông, trong lớp 1B có 1 em học sinh khác tên là Trần Minh Thuận. Trong sổ điểm thể hiện em Thuận có đầy đủ điểm số và được đánh dấu lên lớp 2. Nhưng, danh sách lên lớp do cô giáo chủ nhiệm ký để trình cho trường thì cũng thiếu tên em Thuận.

Tập thể giáo viên cho biết: “Chúng tôi không biết em Thuận này có đi học không? Nhưng khi tìm hiểu thì phát hiện ra trong danh sách lên lớp lại thiếu tên em”.

Trong sổ điểm lớp 1B năm học 2019 - 2020 em Phan Trần Ngọc Mai (STT 16) và em Trần Minh Thuận (STT 24) thể hiện đủ điều kiện lên lớp. Ảnh: Khoa Lê

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã làm việc với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Đông.

Buổi làm việc thứ nhất vào sáng thứ 2 ngày 21/9, ông Nguyễn Đình Sơn đã tiếp nhận phản ánh của chúng tôi và cho kiểm tra lại sẽ trả lời.

Buổi làm việc thứ hai vào chiều thứ 4 ngày 23/9, chúng tôi đến trường và nhận được câu trả lời của ông Sơn: “Sau khi kiểm tra, tôi đã làm việc với phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm đưa em Mai và em Thuận xuống học lại lớp 1. Cụ thể, em Thuận học lại lớp 1 do cô Hồng làm chủ nhiệm, em Mai là cô Lệ Huyền tiếp tục chủ nhiệm”.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, vậy kết quả học năm học 2019 - 2020 của em Mai và Thuận sẽ xử lý thế nào, ông Sơn trả lời để xem lại xét sau.

Trong học bạ tiểu học năm 2019 - 2020 của em Phan Trần Ngọc Mai thể hiện đã hoàn thành chương trình lớp 1. Nhưng năm học 2020 - 2021 em lại học lại lớp 1. Ảnh: Khoa Lê

Tiếp đó, phóng viên liên hệ với tập thể giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Đông thì được biết: Em Mai đã xuống lớp 1 học lại. Đặc biệt, em Thuận được nhà trường cho tuyển sinh mới chứ không phải được đưa xuống học lại như em Mai. Nếu tuyển sinh mới thì tại sao lại có điểm ở học kỳ năm 2019 - 2020 và đủ điểm lên lớp 2. Trong khi đó, danh sách học sinh lớp 1B năm học 2019 - 2020 đều được thể hiện lên lớp và đã được nhập vào cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục rồi. Cả 2 em Mai và Thuận đề đủ điều kiện lên lớp 2, năm học 2020 - 2021!

“Điều làm chúng tôi bức xúc là tại sao Hiệu trưởng không phát hiện ra vấn đề trên, mà chỉ đến khi Báo Thanh tra vào cuộc mới vỡ lẽ. Đặc biệt, trước đó Hiệu trưởng đã có buổi làm việc với phụ huynh và làm 2 bản cam kết. Đầu tiên là đồng ý cho Mai xuống lại lớp 1C. Nhưng sau đó lại có bản cảm kết đồng ý cho Mai lên lớp 2. Khi phóng viên làm việc thì hiệu trưởng lại đổi ý và cho Mai xuống học lại lớp 1…”, tập thể giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Đông bức xúc nói.

Ngoài ra, tập thể giáo viên trường còn cho biết thêm: “Trước đó, phụ huynh em Mai đã dẫn em này lên trường 2 tuần để xin cho con nhập học. Tuy nhiên, do nhập nhèm giữa việc Mai xuống học lại lớp 1 hay được lên lớp 2 nên em đã không có lớp gần 2 tuần”.

Trong buổi làm việc lần thứ hai với phóng viên, ông Nguyễn Đình Sơn đã khẳng định: “Chúng tôi sẽ có buổi làm việc và đưa ra trước hội đồng về vấn đề trên và sẽ có hình thức xử lý”. Báo Thanh tra sẽ thông tin tiếp về vụ việc này.

Tác giả: CTV Khoa Lê

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP