Giáo dục

Hàng ngàn học sinh lớp 10 ở Đắk Lắk chưa có trường học, vì sao?

Thực hiện chương trình Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025, hiện tỉnh Đắk Lắk còn gần 2.500 học sinh lớp 10 chưa có trường học, gây lo lắng cho phụ huynh.

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan bàn về việc gần 2.500 học sinh đã tốt nghiệp THCS chuẩn bị vào lớp 10 nhưng không còn trường để học.

UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức cuộc họp bàn về việc gần 2.500 học sinh chưa có trường học

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đắk Lắk, việc tuyển sinh lớp 10 THPT được thực hiện theo chương trình Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025 (Đề án 522).

Cụ thể, 70% học sinh sau tốt nghiệp THCS sẽ vào THPT, số còn lại theo chương trình vừa học nghề vừa học văn hóa. Do đó, hiện trên địa bàn tỉnh còn gần 2.500 em chưa có trường để học.

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương đã trình bày về việc hàng ngàn học sinh không còn chỗ học lớp 10, gây lo lắng cho phụ huynh và học sinh.

Ông Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, cho biết trong các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, hơn 1.000 học sinh chuẩn bị vào lớp 10 ở thành phố chưa biết học trường nào là vấn đề được kiến nghị rất nhiều.

Theo ông Hưng, với việc phân tuyến địa bàn trong xét tuyển vào lớp 10, học sinh không có cơ hội lựa chọn nhiều trường mà chỉ được nộp một trường. Khi trường này công bố điểm, học sinh không đủ điểm vào cũng không biết học trường nào được nêu ra rất nhiều. Do đó, TP Buôn Ma Thuột đề nghị sớm có phương án giải quyết để học sinh có chỗ học, phụ huynh được an tâm.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo, cũng cho hay địa phương còn 446 học sinh lớp 10 chưa có trường học. "Nếu được đồng ý, huyện sẽ mở thêm 5 lớp 10 của Trung tâm GDTX-GDNN với khoảng 225 em học tại các trường> Riêng số học sinh còn lại, huyện chưa biết bố trí vào đâu.

Trong cuộc họp, các ý kiến về thiếu cơ sở vật chất, thiếu biên chế giáo dục được các địa phương đề cập, kiến nghị tỉnh có phương án xử lý.

Trong khi đó, bà Trần Thị Minh Lý - Trưởng phòng Lao động, Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đắk Lắk - cho rằng, đa phần người dân trên địa bàn tỉnh muốn con em mình được theo học hệ phổ thông và không mặn mà đến việc học nghề.

Theo bà Lý, hiện trên địa bàn tỉnh, một số ngành nghề không có học sinh. Học nghề không mất học phí, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn đến trường tuyển dụng nhưng nhiều em có tâm lý không muốn xa gia đình đi làm ăn nên không tham gia. Vấn đề học nghề cũng chưa thực sự được học sinh, phụ huynh quan tâm.

Ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk, cho biết đối với số lượng học sinh chưa có trường để học theo phân lường, giải pháp tăng thêm lớp 10 tại các trường THPT là không thể. Lý do là cơ sở vật chất, số lớp, số giáo viên tại các trường đã cố định, không thể mở thêm. Do đó, chỉ còn giải pháp bố trí kinh phí mở các lớp tại các Trung tâm GDTX-GDNN.

Bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, đồng ý mở mở thêm các lớp 10 tại Trung tâm GDTX-GDNN

Từ ý kiến của các đơn vị, bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, yêu cầu Sở GD-ĐT phải làm tốt công tác truyền thông về phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS để phụ huynh nắm bắt, hiểu rõ; không xảy ra tình trạng hoang mang, lo lắng như hiện tại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu phải xác định số lượng học sinh "ảo" nộp hồ sơ tại các trường THPT để sớm bổ sung chỉ tiêu cho các trường. Riêng các học sinh không trúng tuyển, Sở GD-ĐT phải có văn bản hướng dẫn cụ thể cho phụ huynh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu ngành giáo dục phải phối hợp, dự báo số lượng học sinh sẽ vào lớp 10 để có các kế hoạch cụ thể, tránh bị động, loay hoay, chưa giải quyết dứt điểm.

"Đồng ý phương án bổ sung kinh phí để mở thêm các lớp 10 tại Trung tâm GDTX-GDNN. Yêu cầu các trung tâm phải lên kế hoạch bổ sung bao nhiêu lớp, số giáo viên hợp đồng, số học sinh sẽ tiếp nhận. Các sở, ngành, địa phương liên quan phải cùng vào cuộc xử lý tình trạng học sinh chưa có trường học, đến ngày 20-8 phải báo cáo UBND tỉnh" - bà H’Yim Kđoh nhấn mạnh.

Tác giả: Cao Nguyên

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP