Pháp luật

Nghệ An: Vết trượt dài của học sinh giỏi trở thành kẻ giết người

Từ niềm hi vọng của gia đình, Lang Kim Thế Vinh đã biến thành kẻ giết người trong vụ án chấn động ở huyện miền núi Nghệ An.

Cướp tài sản, Hiếp dâm không thành?

Ngày 15/8, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Lang Kim Thế Vinh (SN 2004), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An về tội Giết người, có rất đông người tham gia theo dõi. Thế nên, nhìn Lang Kim Thế Vinh ngồi ngơ ngẩn trước bục xét hỏi mà khiến cho nhiều người không khỏi xót xa. Từ một học sinh giỏi, Vinh đã tự tay hủy hoại chính tương lai của mình.

Vinh là con đầu trong gia đình có 2 anh em, bố mẹ đều là giáo viên. Vì vậy, gia đình và người thân rất kỳ vọng vào nam sinh này. Mặc dù ở khu vực miền núi, nhưng kết quả học tập của Vinh khá tốt, em là một trong số ít học sinh người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Nghệ An được xuống thành phố để theo học tại trường THPT Dân tộc nội trú số 2.

Thậm chí, trong năm học lớp 10, Vinh đạt học lực giỏi, hạnh kiểm tốt nên được chuyển lên lớp chuyên A1. Nếu chuyên tâm học tập với quá trình như vậy thì việc Vinh có thể đỗ vào một trường đại học có tiếng hoàn toàn nằm trong tầm tay. Thế nhưng, tất cả đã dừng lại vào mùa hè năm 2021, Vinh đã biến mình thành kẻ giết người.

Hiện trường nơi chị Đ. bị đâm.


Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, khoảng 0h30 ngày 8/8/2021, Lang Kim Thế Vinh mang theo dao, băng dính và 4 dây rút đến nhà của chị Âu Thị Đ. (SN 1985), trú tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong.

Tại đây, Lang Kim Thế Vinh đã đột nhập bằng cách trèo qua nhà hàng xóm, sau đó đi vào căn phòng có ánh đèn trên tầng 2 là của cháu V.N.A. (SN 2004, con gái chị Đ.) đang ngủ. Nghe tiếng động cháu V.N.A. tỉnh ngủ, bật dậy và kêu lên thì bị Lang Kim Thế Vinh đè xuống bịt miệng, dùng dao dọa buộc phải im.

Lúc này, Vinh hỏi tiền và két sắt của gia đình để đâu. Do cháu V.N.A. bảo không biết nên Vinh lấy cuộn băng dính dán miệng, quặt hai tay V.N.A. ra sau lưng rồi dùng băng dính, dây nhựa cuốn, trói chặt tay chân nạn nhân.

Sau khi khống chế cháu V.N.A. thì dục vọng nổi lên nên Vinh đã sờ mó người nạn nhân và bắt đầu thực hiện việc xâm hại. Lúc này, cháu V.N.A. chống cự dữ dội, đồng thời do cánh tay bị trói nên Vinh không lột được đồ của nạn nhân.

Vì vậy, Lang Kim Thế Vinh dùng dao đâm vào người V.N.A., khiến nạn nhân ngất xỉu. Nghe thấy tiếng động của con, chị Đ. từ phòng tầng 1 chạy lên cũng bị Lang Kim Thế Vinh đâm. Sau khi gây án, Lang Kim Thế Vinh bỏ chạy khỏi nhà nạn nhân. Tuy nhiên, Lang Kim Thế Vinh nhanh chóng bị công an bắt giữ khi đang lẩn trốn trên rừng.

Mẹ con chị Đ. được đưa đến cơ sở y tế cấp cứu với nhiều vết thương trên cơ thể. Kết quả giám định tỉ lệ thương tật cho thấy cháu V.N.A. bị tổn thương cơ thể 77%, chị Đ. tổn thương 29%.

Nhớ về việc này, chị Đ. vẫn còn kinh hoàng dù 2 năm đã trôi qua: “Lúc tôi nghe tiếng con gái kêu cứu thì lập tức chạy lên. Tại đây, tôi thấy một nam thanh niên chỉ mặc độc chiếc quần. Phát hiện ra tôi, người này lao đến đâm chém khiến tôi không thể tránh kịp. Sau khi tôi ngã xuống thì đối tượng mới bỏ trốn. Tôi bò vào nhà thấy con gái nằm trên sàn. Quá khủng khiếp!”.

Gia đình chị Đ. cho rằng, mục đích ban đầu của Lang Kim Thế Vinh khi đột nhập vào nhà là để Cướp tài sản. Sau khi không đạt được mục đích do cháu V.N.A. không biết tiền ở đâu thì đối tượng đã khống chế và thực hiện hành vi Hiếp dâm. Tuy nhiên, do nạn nhân chống cự, khi không đạt được mục đích thì Vinh đã dùng dao chuẩn bị sẵn ra tay giết người.

Trước khi đột nhập vào nhà, Lang Kim Thế Vinh đã chuẩn bị sẵn dao, băng dính và dây.

Y án tội Giết người

Quá trình xét xử, bị cáo Lang Kim Thế Vinh không trả lời bất kỳ một câu hỏi nào của HĐXX, thỉnh thoảng ngước nhìn người thân bằng ánh mắt vô hồn. Tham gia phiên tòa cũng chỉ có bố và mẹ của bị cáo, thế nhưng chính họ cũng không thể ngờ được hành vi của con mình quá dã man, nên cũng chỉ đứng từ xa nhìn lại.

Phiên tòa kéo dài từ 9h sáng cho đến gần 16h chiều, tuy nhiên chỉ nghỉ đúng 10 phút với mục đích duy nhất là để bố mẹ bị cáo Lang Kim Thế Vinh bàn với nhau về hình thức bồi thường cho bị hại. Một trong những nguyên nhân phiên tòa phúc thẩm được tổ chức vào hôm nay là do có đơn của đại diện hợp pháp của bị cáo, khi họ cho rằng số tiền bồi thường là quá sức đối với gia đình, khi chỉ dựa vào đồng lương ít ỏi của nghề dạy học.

Ngoài ra, nguyên nhân chính là do có đơn của gia đình bị hại khi cho rằng phiên tòa sơ thẩm đã có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với Lang Kim Thế Vinh về tội “Cướp tài sản” và “Hiếp dâm”. Gia đình bị hại cũng cho rằng cần điều tra làm rõ có hay không có đồng phạm giúp sức cho bị cáo Vinh. Vì vậy, bị hại và đại diện cho người bị hại đều đề xuất HĐXX trả hồ sơ, điều tra lại.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX cho rằng, mặc dù Lang Kim Thế Vinh không khai báo nhưng dựa vào lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại và các tài liệu chứng cứ tại hồ sơ đủ truy tố Lang Kim Thế Vinh về tội Giết người. Tuy nhiên, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, bị cáo lại là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình. Vì vậy, HĐXX quyết định giữ nguyên mức án 8 năm tù đối với bị cáo Lang Kim Thế Vinh về tội Giết người.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP