Kinh tế

Hàng loạt khu tái định cư cho người dân Hà Tĩnh phục vụ cao tốc Bắc - Nam

Ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Hà Tĩnh phải xây dựng 28 khu tái định cư và nay đang raó riết triển khai xây dựng 13 khu tái định cư.

Nhiều địa phương tại Hà Tĩnh đang nỗ lực triển khai khu tái định cư cho người dân.

Theo yêu cầu từ Chính phủ, Bộ GTVT, Hà Tĩnh sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cao tốc Bắc - Nam trong quý II/2023. Cùng với đó là việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trong đó, nhiệm vụ xây dựng các khu tái định cư được xem là phần việc mà tỉnh đang tập trung triển khai.

Như vậy, để có mặt bằng phục vụ cho việc thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua địa bàn Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38 km cùng 3 tuyến song hành, kết nối cao tốc, tỉnh này cần bàn giao 902 ha đất các loại với gần 9.000 hộ dân bị ảnh hưởng, cất bốc hơn 1.285 ngôi mộ, di dời 478,61 km đường điện cùng các công trình, hạ tầng kỹ thuật khác.

Tính đến ngày 14/5, Hà Tĩnh đã kiểm đếm đạt 99,61%, phê duyệt phương án bồi thường 90,46%, đền bù và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 87,12%. Tiến độ giải ngân nguồn vốn giải phóng mặt băng (GPMB) dự án là 833,43/2.578,69 tỷ đồng (đạt 32,32%).

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho hay, có 32 vị trí quy hoạch mặt bằng xây dựng (28 khu tái định cư, 4 khu nghĩa trang) đã được UBND tỉnh chấp thuận. Về hồ sơ thiết kế, đã thẩm định, phê duyệt được 28/32 vị trí. Đến nay, đã có 13 khu tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam được khởi công xây dựng (Đức Thọ 1, Can Lộc 2, Thạch Hà 6, Kỳ Anh 3 và thị xã Kỳ Anh 1). Các địa điểm còn lại đang thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, huyện Kỳ Anh cũng đã khởi công xây dựng 2 khu nghĩa trang.

Cùng với việc triển xây dựng các khu tái định cư, nghĩa trang mới, Hà Tĩnh cũng yêu cầu các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần tập trung di dời hệ thống đường điện, công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Theo tiến độ về việc xây dựng khu tái định cư, tại thị xã Kỳ Anh, tiểu dự án hạ tầng khu tái định cư phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua thị xã này do UBND thị xã làm chủ đầu tư đã được khởi công trước đó tại thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa. Công trình có vốn đầu tư 7 tỷ đồng xây dựng trên diện tích 9.000 m2. Trong đó, quy hoạch phân 16 lô đất tái định cư, diện tích mỗi lô 300 m2, phần đất còn lại dành cho hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh. Dự kiến khu tái định cư này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7/2023.

Khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam đầu tiên ở Hà Tĩnh đã được thi công tại thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh

Huyện Can Lộc là địa phương cần xây dựng 5 khu tái định cư gồm: 2 khu ở xã Kim Song Trường, 3 khu ở các xã Trung Lộc, Quang Lộc, Sơn Lộc để di dời 167 hộ dân. Ngoài ra, huyện này còn mở rộng nghĩa trang ở thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc để cất bốc 778 ngôi mộ.

Theo ông Đặng Trần Phong, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, hiện khu tái định cư ở thôn Minh Hương, xã Quang Lộc và khu tái định cư ở thôn Thịnh Lộc, xã Sơn Lộc đã hoàn thành cơ bản các thủ tục. Hiện các nhà thầu đã bắt tay triển khai dự án tái định cư cho người dân. Riêng việc mở rộng nghĩa trang ở thôn Nam Mỹ xã Trung Lộc đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch, địa phương đang triển khai các bước tiếp theo - ông Phong cho hay.

Huyện Thạch Hà là địa phương phải xây dựng 8 khu tái định cư cho người dân và mở rộng nghĩa trang ở xã Thạch Đài để di dời mồ mả. Ông Nguyễn Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà - cho hay, ban đầu, địa phương đặt mục tiêu khởi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư trong tháng 3. Tuy nhiên, do trình tự, thủ tục triển khai phức tạp, mất nhiều thời gian nên không đạt được như kế hoạch nên thời gian phải dôi ra đến tháng 5 này. Hiện, huyện đã triển khai khởi công xây dựng 6 điểm tại định cư.

Tại xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà) có 80 hộ nhường đất cho dự án, di dời, tái định cư và địa phương này đang hoàn thành công tác nốt khâu cuối cùng về kiểm đếm hiện trạng. Đây là giai đoạn mà các hộ dân đang lo lắng, chuẩn bị mọi công tác cho di dời và tái định cư. Tuy nhiên, việc chờ đợi ngày tái định cư đối với người dân Lưu Vĩnh Sơn cũng chưa xác định được thời gian cụ thể.

"Việc tái định cư hiện đang bắt tay vào làm nhanh cũng mất vài tháng, chậm thì 1 năm mới có mặt bằng để người dân di chuyển. Và chỉ khi người dân chuyển đi chính quyền mới có mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công. Đúng là khó cho chính quyền và cả cho người dân. Chỉ mong nhà thầu hoàn tất mặt bằng sớm để người dân di dời", một nguời dân tại thôn Vĩnh Cát, xã Lưu Vĩnh Sơn nói.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Hà Tĩnh trong công tác GPMB, góp phần để các gói thầu được triển khai thi công đúng yêu cầu của Chính phủ.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dự án giai đoạn 2021-2025 cho chủ đầu tư đúng yêu cầu của Chính phủ; khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư cho người dân theo phương châm "nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ".

Trả lời cho lo lắng của đại đa số nhân dân trong việc tái định cư, nhường mặt bằng cho dự án cao tốc, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, tái định cư đang giao địa phương vận động dân, bước ban đầu chính quyền sẽ hỗ trợ bà con việc thuê nhà ở trong thời gian đang xây tái định cư, không phải chờ tái định cư; mặt nữa là khu tái định cư san nền thì đồng thời giao mặt bằng để người dân kịp thời xây nhà. Tiến độ về khu tái định cư thì Hà Tĩnh quyết tâm triển khai hoàn thành trong năm và cũng sẽ kịp tiến độ cho người dân hoàn tất xây nhà ở.

Vị lãnh đạo này cũng thông tin thêm với Nhadautu.vn,qua kiểm tra thực tế, vướng mắc chủ yếu là do hạ tầng các khu tái định cư chưa hoàn thiện, người dân thuộc diện di dời chưa thể chuyển đến nơi ở mới để giao đất cho dự án; một số cơ sở sản xuất, trang trại chăn nuôi đang khó khăn trong định giá đền bù và vướng mắc về di dời hạ tầng đường điện.

Vì vậy, thời điểm này Hà Tĩnh đang giao các địa phương, đơn vị, tập trung cao cho việc triển khai xây dựng khu tái định cư, chi trả tiền bồi thường đất dân cư, cất bốc mồ mả, di dời công trình, hạ tầng kỹ thuật.. để hoàn thiện, bàn giao 100% mặt bằng dự án trước ngày 30/5.

Tuyến chính cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua Hà Tĩnh với 3 dự án thành phần gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi; Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng có tổng chiều dài 102,38 km.

Dự án ảnh hưởng đến đất đai của gần 9.000 hộ dân, trong đó có 572 hộ phải tái định cư và phải di dời 801 ngôi mộ về nghĩa trang mới.

Tác giả: TRƯƠNG HOA

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP