Trong tỉnh

Gỡ “nút thắt”, đẩy nhanh tiến độ dự án hơn 1.300 tỷ nâng cấp Quốc lộ 7

Việc chậm giải phóng mặt bằng đã khiến cho Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 qua Nghệ An với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng đang chậm tiến độ.

Chậm tiến độ thi công

Quốc lộ 7 là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Yên Thành nói riêng. Trong đó, đoạn qua huyện Yên Thành có tổng chiều dài toàn tuyến 27.774 m (tính cả 2 bên) đi qua địa bàn 5 xã: Vĩnh Thành, Viên Thành, Bảo Thành, Công Thành và Mỹ Thành.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua Nghệ An được khởi công ngày 7/9/2022, dự kiến hoàn thành trong năm 2023, đến năm 2024 sẽ đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Xã Công Thành đang vướng mặt bằng 16/77 thửa, tổng chiều dài 2 bên tuyến 195m.

Theo báo cáo của Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Yên Thành, đã bàn giao mặt bằng được khoảng 25.775m (đạt 93%). Đặc biệt là xã Vĩnh Thành đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 1.900m thuộc 4 xã Viên Thành, Bảo Thành, Công Thành và Mỹ Thành chưa giải phóng được mặt bằng, làm chậm tiến độ thi công theo kế hoạch.

Cụ thể: xã Viên Thành đang vướng mặt bằng 20/73 thửa, tổng chiều dài 2 bên tuyến là 220m; xã Bảo Thành đang vướng mặt bằng 3/33 thửa, chiều dài 2 bên tuyến là 61m; xã Công Thành đang vướng mặt bằng 16/77 thửa, tổng chiều dài 2 bên tuyến 195m; xã Mỹ Thành đang vướng mắc 53/76 thửa, tổng chiều dài 2 bên tuyến 1.565m.

Không có mặt bằng, thi công dàn trải khiến cho dự án đang chậm tiến độ.

Nguyên nhân vướng mặt bằng cũng đã được nêu ra để tìm giải pháp.

Nỗ lực bàn giao mặt bằng trước ngày 30/3/2024

Ngày 12/3, UBND huyện Yên Thành đã tổ chức cuộc họp triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 7, đoạn qua huyện Yên Thành.

UBND huyện Yên Thành họp bàn phương án tháo gỡ các điểm nghẽn.

Tại đây, bà Lê Thị Hoài Chung, Bí thư Huyện ủy Yên Thành nhấn mạnh, việc nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 7 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An và của huyện Yên Thành.

Để công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công trước ngày 30/3/2024 theo cam kết giữa huyện và UBND tỉnh, do đó yêu cầu cấp ủy, chính quyền 4 xã nói trên phải có những giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân dưới mọi hình thức; Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc triển khai thực hiện và kịp thời nắm bắt thông tin, dư luận và giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh của người dân để xử lý những tình huống có thể xẩy ra.

Bên cạnh đó, công tác đền bù giải phóng mặt bằng phải công khai, dân chủ và minh bạch, đảm bảo quyền lợi thỏa đáng đối với người dân. Bí thư Huyện ủy cũng giao nhiệm vụ cho các ngành liên quan cùng các xã sớm xây dựng chi tiết phương án bảo vệ thi công, việc cưỡng chế giải phóng mặt bằng phải đúng quy định pháp luật.

Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Yên Thành đối thoại trực tiếp với các hộ dân có liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7A, đoạn qua địa bàn xã Công Thành.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cho biết thêm, đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng xã và các phòng, ngành liên quan. Trong đó, các xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân; công khai niêm yết các thủ tục, giấy tờ, hồ sơ sử dụng đất của từng hộ gia đình và tài chính đền bù để người dân hiểu và chấp hành; Làm tốt công tác tham mưu để huyện có những giải pháp phù hợp trong quá trình thực hiện.

UBND huyện cũng đã giao Ban quản lý dự án 4 phối hợp với các công ty bảo hiểm kịp thời giải quyết đền bù cho những hộ bị ảnh hưởng, hư hỏng nhà ở do thi công; Hỗ trợ phương tiện, nhân lực cùng địa phương tháo dỡ công trình. Khi chính quyền bàn giao mặt bằng phải tiến hành thi công ngay để dự án đảm bảo đúng tiến độ.

Đặc biệt cơ quan chức năng sẽ cương quyết xử lý nghiêm những hành vi xúi dục người dân khiếu kiện; trường hợp chống đối trong việc bảo vệ thi công, cưỡng chế giải phóng mặt bằng làm mất an ninh trật tự.

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 4 làm chủ đầu tư. Đây là dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 thứ 2 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP