Trong tỉnh

Vì sao dự án nâng cấp Quốc lộ 7 qua Nghệ An khó về đích cuối năm nay?

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 được khởi công hơn 1 năm nhưng đến nay khối lượng giải phóng mặt bằng mới được khoảng 70%, nhưng trong số này cũng chỉ có 80% mặt bằng này có thể thi công được.

Nhiều đoạn mặt bằng bị xôi đỗ, không đủ công địa để thi công, nên việc triển khai thi công gặp nhiều khó khăn. Ảnh: BNEWS phát

Sau 1 năm thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc 7 đoạn Km0 - Km36 qua địa bàn tỉnh Nghệ An chưa đạt 50% giá trị sản lượng. Đặc biệt, 5 km đầu tuyến (Km0-Km5) của dự án theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải phải hoàn thành trong tháng 8 để khai thác đồng bộ với với cao tốc Bắc Nam, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vừa qua đã bị trượt tiến độ. Với mốc mục tiến độ hoàn thành cuối năm nay xem ra không khả thi.

Lý giải tiến độ đự án chưa đạt như kỳ vọng, ông Trần Đình Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) – chủ đầu tư dự án cho hay, dự án được khởi công hơn 1 năm nhưng đến nay khối lượng giải phóng mặt bằng mới được khoảng 70%, nhưng trong số này cũng chỉ có 80% mặt bằng này có thể thi công được. Bởi nhiều đoạn mặt bằng bị xôi đỗ, không đủ công địa để thi công, nên việc triển khai thi công gặp nhiều khó khăn.

Dự án được khởi công hơn 1 năm nhưng đến nay khối lượng giải phóng mặt bằng mới được khoảng 70%. Ảnh: BNEWS phát

Tuy nhiên, ông Trần Đình Sơn cũng cho hay, vướng mắc về mặt bằng của dự án Quốc lộ 7 cũng một phần do triển khai song hành với các dự án cao tốc Bắc - Nam đang triển khai tại Nghệ An nên nhân sự của các địa phương phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án này bị thiếu. Đến thời điểm này, việc giải phóng mặt bằng cho cao tốc đã hoàn thành, vì thế nhân sự của các địa phương đang tập trung nhiều hơn cho dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 7.

Đánh giá về diện tích mặt bằng đang vướng, ông Trần Đình Sơn cho hay, khó khăn nhất đối với diện tích mặt bằng chưa được giải phóng của dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 là xác định nguồn gốc đất, trải qua nhiều thời kỳ, qua nhiều lần giao đất, giấy giao đất trước đây không có tọa độ, hình thể thửa rõ ràng. Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với tỉnh Nghệ An để tháo gỡ vướng mắc này.

Nhà thầu đang đẩy tiến độ trên công trường. Ảnh: BNEWS phát

Để dự án về đích đúng tiến độ cuối năm nay, Ban Quản lý dự án 4 cho biết đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục ưu tiên quan tâm chỉ đạo, giải quyết vướng mắc về mặt bằng. Cụ thể, đề nghị tỉnh Nghệ An tăng cường lực lượng kiểm đếm để hoàn thành việc kiểm đếm diện tích mặt bằng chưa được giải phóng trong tháng 9/2023.

Cùng với đó, Ban Quản lý dự án 4 đề nghị, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống điện lưới sinh hoạt, đường ống nước… trong tháng 9/2023 để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công…

Nhà thầu thi công cầu vượt đường sắt đoạn kết nối từ Quốc lộ 1 vào cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh: BNEWS phát

Ông Vũ Hải Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ (Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, bên cạnh việc thúc đẩy giải phóng mặt bằng nhanh, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu chủ động thi công trên công trường đồng thời ra soát nếu thấy nhầu thầu nào chậm tiến độ thì chấn chỉnh, nhắc nhở.

Sau 1 năm thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc 7 đoạn Km0 - Km36 qua địa bàn tỉnh Nghệ An chưa đạt 50% giá trị sản lượng. Ảnh: BNEWS phát

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 333/QĐ-BGTVT ngày 18/3/82022 với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng; trong đó giá trị xây lắp là gần 779 tỷ đồng được chia làm 3 gói thầu (gói thầu XD01 có giá trị hơn 285 tỷ đồng; gói thầu XD02 có giá trị 192 tỷ đồng và gói thầu XD03 có giá trị 301 tỷ đồng. Dự án được khởi ngày 7/9/2022, hoàn thành trong năm 2023.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 sau khi hoàn thành đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, kết nối với cao tốc Bắc - Nam và các tuyến đường đang khai thác sẽ tạo thành động lực lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với đó dự án sẽ giúp từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến Quốc lộ 7 theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt trên hành lang vận tải từ cửa khẩu Nậm Cắn (kết nối Lào) tới các tỉnh ven biển miền Trung./

Tác giả: Quang Toàn

Nguồn tin: bnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP