Pháp luật

Giây phút đối mặt với kẻ gây ra thảm án ở Lào Cai

Tiếng động cơ gằn lên phá tan bầu không khí tĩnh lặng của núi rừng, hai bánh sau chiếc Landcruiser xoay tròn không nhúc nhích. "Chúng ta phải xuống đẩy xe rồi", Thiếu tá Trần Xuân Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bát Xát, Lào Cai hô hào anh em...

Những bộ quần áo tươm tất là thế giờ lấm đầy bùn đất, mồ hôi ai cũng túa ra. Những cung đường Tây Bắc quanh co, mờ ảo, ẩn hiện trong sương sớm là điểm khám phá của các vị khách du lịch ưa mạo hiểm song lại là một thử thách đối với những lái xe thiếu kinh nghiệm.

1. Trên đỉnh dốc, người dân thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát đã đứng chờ đoàn công tác từ bao giờ. Mấy đứa trẻ mới năm ngoái tóc còn để chỏm, giờ đã phổng phao, nhìn thấy Thiếu tá Trần Xuân Dũng thì ôm chầm lấy như người thân trong gia đình.

Rồi bà con trong bản lục rục kéo đến căn nhà ở đầu dốc, nơi đoàn công tác của Công an huyện Bát Xát từng trú chân trong những ngày truy lùng, bắt giữ kẻ giết người gây xôn xao dư luận.

Những món đồ gia dụng gồm thuốc lào, mấy chục bộ quần áo, mắm, muối, mì chính... tất cả là tấm lòng và tình cảm của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Bát Xát và các doanh nghiệp hảo tâm trên địa bàn, được Tổ công tác gửi đến bà con trong bản.

Thiếu tá Trần Xuân Dũng (giữa) cùng đồng đội trong quá trình truy bắt đối tượng Tẩn Láo Lở.

Và khi chén rượu đã mềm môi, họ lại hàn huyên, tâm sự. Sau vụ án mạng kinh hoàng, cuộc sống của bà con thôn Phìn Ngan đã trở lại sự bình yên vốn có của nó. Trên những thửa ruộng bậc thang, lúa vàng bắt đầu trĩu hạt, người dân thôn Phìn Ngan đã trở lại nhịp sống thường ngày của mình...

Hơn một năm trước, địa danh Phìn Ngan được cả nước biết đến bởi một vụ án kinh thiên động địa nơi rừng xanh, núi thẳm. Chỉ vì mâu thuẫn cá nhân, đối tượng Tẩn Láo Lở đã cướp đi mạng sống của 4 người thân trong cùng một gia đình...

Trở lại vùng đất hơn một năm trước từng xảy ra vụ án mạng đau thương, những ký ức vẫn còn nguyên vẹn với người cán bộ trực tiếp tham gia phá án. Đó không chỉ là những khó khăn gian khổ trong quá trình phá án mà còn là tình người của những người dân nơi đây... 25 ngày đêm lăn lộn ở địa bàn, Thiếu tá Trần Xuân Dũng và những người đồng chí, đồng đội đã nhận được sự bao bọc, giúp đỡ tận tình của người dân Phìn Ngan.

Những ngày đó, nhà của người dân trở thành những doanh trại dã chiến, nơi họ lên kế hoạch đánh án. Và cũng qua người dân, anh và đồng đội hiểu rõ hơn về địa hình, phong tục tập quán của người địa phương, từ đó nắm bắt được quy luật, thủ đoạn hoạt động của đối tượng gây án.

Ít ai biết rằng, Thiếu tá Trần Xuân Dũng là người trực tiếp gặp gỡ gia đình nghi can Tẩn Láo Lở, vận động rồi thuyết phục bố, mẹ và những người thân trong nhà vận động kẻ thủ ác đến cơ quan Công an đầu thú. Anh cũng là một trong những người trực tiếp áp sát và bắt giữ đối tượng này.

Nhớ lại những câu chuyện đã qua, anh trải lòng: "Có mặt tại gia đình nghi can Tẩn Láo Lở, tôi không khỏi chạnh lòng trước hoàn cảnh éo le của gia đình họ. Con trai út của Tẩn Láo Lở bị đau mắt nặng, có thể ảnh hương đến thị giác nhưng cũng chẳng có ai đưa đi thăm khám; cô em dâu của nghi can, bụng mang dạ chửa cũng không được đưa đi khám bệnh theo định kỳ vì người chồng bất ngờ đổ bệnh nặng, trong khi bố mẹ của Tẩn Láo Lở đều đã già yếu...

Chứng kiến tình cảnh đó, anh đã không ngần ngại đưa người thân trong gia đình họ đi chữa bệnh, tất cả đều là tình người của cán bộ Công an. Nhưng sự gần gũi, chân thành của anh và đồng đội đã giúp những người thân trong gia đình hiểu được những sai lầm của Tẩn Láo Lở.

2. Những ngày ba cùng với bà con thôn Phìn Ngan, tình cảm giữa những cán bộ Công an và người dân nơi đây càng thêm gắn bó. Chính họ cũng trở thành tai mắt cho lực lượng Công an. Một trong những kỷ niệm, anh ấn tượng nhất là lúc tiếp xúc với bố, mẹ của Lở. Con dại cái mang, từ sau khi vụ án xảy ra, họ cũng sống trong sự ghẻ lạnh của người dân trên địa bàn và mặc cảm với tội lỗi do đứa con trai bất hiếu gây ra...

Trong điều kiện đó, sự chân tình của người đội trưởng đã dần cảm hóa được họ, gia đình Tẩn Láo Lở từ sự e dè ban đầu đã hợp tác, cung cấp cho Thiếu tá Trần Xuân Dũng và các thành viên của Tổ công tác những thông tin rất quan trọng. Cùng với sự bao bọc, chở che của người dân ở địa bàn, anh và những người đồng chí đồng đội đã thu thập được những thông tin về đối tượng gây án Tẩn Láo Lở.

Đội trưởng Trần Xuân Dũng chia sẻ một kỷ niệm: Vào thời điểm đó thu thập thông tin đã khó nhưng việc chuyển được tài liệu ra ngoài cũng không đơn giản. Cả khu vực rừng núi rộng lớn chỉ có một chỗ duy nhất có sóng điện thoại nhưng không phải lúc nào cũng liên lạc được.

Có lúc, anh em lặn lội 3km đường rừng để kịp thời báo cáo với Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai rồi lại trở vào hiện trường. Anh được phân công làm Tổ trưởng tổ trinh sát với nhiệm vụ tham mưu cho Trưởng ban chuyên án, trực tiếp chỉ đạo lực lượng trinh sát phối hợp với các lực lượng sàng lọc các đối tượng nghi vấn trên địa bàn các thôn Ná Doong, Dền Thàng, Tùng Chỉn 3 và xã Trịnh Tường; vừa làm công tác nghiệp vụ vừa làm tốt công tác tư tưởng, trấn an dư luận trong nhân dân.

Trong địa hình rừng núi hiểm trở, địa bàn rộng, giáp ranh với Trung Quốc, thời tiết mưa gió, anh đã chỉ huy Tổ công tác tổ chức truy tìm đối tượng, phối hợp với Bộ đội Biên phòng tổ chức mai phục, bắt giữ nghi can. 10 giờ mật phục trong rừng vầu, không ăn, không uống, khoảng 21h ngày 4-9 khi phát hiện đối tượng đang đi từ rừng già ra, anh cùng hai đồng chí là Lý Trường Quý và Tẩn Láo San, cán bộ Công an huyện Bát Xát tước dao trên tay đối tượng và bí mật dẫn giải đối tượng đi 2km đường rừng về đến trung tâm chỉ huy. Sau 25 ngày ở nơi rừng sâu, núi thẳm, tình cảm giữa những người cán bộ Công an và người dân nơi đây đã như một nhà.

Được một lần đồng hành cùng Thiếu tá Trần Xuân Dũng và các đồng đội của anh trong một chuyên án điển hình, tôi thêm hiểu về những vất vả của những người lính hình sự vùng cao. Chỉ tính riêng địa hình, sự khác biệt về phong tục tập quán... Cũng phần nào hình dung được tính chất công việc của họ.

Đến thời điểm này, vào trung tâm các xã đã có đường ôtô nhưng để vào được bản vẫn chủ yếu dùng đến đôi chân. Lặn lội cả ngày trời nhưng chưa chắc đã gặp được bà con để lấy thông tin vì giờ đó họ còn đang ở trên nương...

Rồi cách hỏi cung cũng không như người Kinh, không phải hỏi một lần là họ hiểu được. Bên cạnh đó, bà con đều là những người thân tộc, dân tộc nên khi một vụ việc xảy ra thì ngại ngần hợp tác với cơ quan Công an vì lo sợ bị trả thù.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được trong 3 năm liên tiếp, từ năm 2014 đến nay, Thiếu tá Trần Xuân Dũng liên tiếp được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai tặng giấy khen trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP