Trong tỉnh

Giăng màn "khổng lồ" cho cam, người nông dân bỏ túi tiền tỷ mỗi năm

Phải mất 1 tháng, anh Hiếu mới thiết kế xong chiếc màn khổng lồ cho vườn cam 4ha. Với cách làm này, mỗi năm anh thu hoạch được khoảng 60 tấn cam, bỏ túi 2 tỷ đồng.

Nhiều người khá bất ngờ với cách chăm sóc vườn cam của anh Nguyễn Cảnh Hiếu, 43 tuổi, trú tại xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An khi bỏ số tiền 200 triệu đồng để mắc màn cho cam. Vườn cam của anh Hiếu có diện tích là 4ha với 1.900 gốc cam

Theo anh Hiếu, mấy năm trước, cứ đến mùa thu hoạch thì vườn cam của anh bị các loại côn trùng như bướm đen, ruồi vàng,… phá cây cam khiến cho năng suất kém, trái bị rụng nhiêu. Nhận thấy việc bắt côn trùng thủ công không hiệu quả, phun thuốc bảo vệ thực vật thì độc hại, người đàn ông này lên mạng tìm hiểu về cách chống côn trùng.

“Khi lên mạng tìm hiểu thì tôi thấy nhiều nơi áp dụng phương pháp mặc màn cho từng cây một. Nhưng tôi nghĩ làm như vậy thì chi phí cao, hơn nữa khó có thể phủ hết được cả vườn. Khi đó tôi nghĩ mình sẽ mua chất liệu màn và tìm cách phủ cả vườn cam”, anh Hiếu chia sẻ.

Nghĩ là làm, anh Hiếu huy động người thân trong gia đình, bạn bè,…ngồi khâu lại hàng nghìn m2 màn để mắc cho 4ha cam cả mình. Phải mất đến gần 1 tháng gia đình anh Hiếu mới khâu xong chiếc màn “khổng lồ này”.

Tuy nhiên, anh Hiếu phải bỏ ra số tiền khá lớn để mua chất liệu màn, tạo chiếc lưới “khổng lồ" phủ cho vườn cam 4ha của mình. Việc mắc màn như thế này cũng giúp cây hấp thụ được ánh nắng mặt trời.

Ông chủ vườn cam này cho biết, màn được mắc vào khoảng đầu tháng 7 âm lịch, đây là thời điểm quả cam bắt đầu có nước. Sau khi thu hoạch xong, màn được cất gọn và vệ sinh sạch sẽ để sang năm lại dùng tiếp.

Hiện, anh Hiếu đã dùng chiếc màn này được 3 năm và chưa phải thay mới. Điều đặc biệt, việc "mắc màn" cho cam ngoài cho năng suất, chất lượng quả tốt thì công chăm sóc cũng như chi phí thuốc bảo vệ thực vật giảm rõ rệt.

Với phương pháp này, mỗi năm gia đình anh Hiếu thu hoạch hơn 60 tấn cam cho lợi nhuận khoảng gần 2 tỷ đồng.

Tác giả: Minh Tâm - Hà Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP